Thu về, xách giỏ đi câu

Nói đến câu cá, người ta thường nghĩ ngay đến hình ảnh rất đẹp trong bài thơ Thu Điếu của Nguyễn Khuyến, nét đẹp đó giờ giữ được quả là khó. Trong xã hội bận rộn này ngồi câu cá dường như là một thú chơi xa xỉ đối với kẻ kiệm thời gian. Khi Hà Nội vào thu, trời thật mát mà không lạnh, có nắng mà không nóng, có mây nhiều nhưng không mưa, vậy thì đi câu là hợp nhất. Câu cá thư giãn đã xuất hiện ở Hà Nội cách đây hơn chục năm và ngày càng thu hút nhiều người tham gia, những câu lạc bộ câu cá cũng xuất hiện với nhiều hình thức phong phú đã đẩy phong trào câu cá phát triển mạnh chưa từng có từ trước tới nay. Ngày cuối tuần, những khu du lịch sinh thái dường như đông hơn ngày thường. Dưới những chòi nhỏ giữa ao, người ta ngồi theo nhóm cùng bạn bè, gia đình có người ngồi một mình thử cảm giác được ngâm cần. Câu cá quả là thú thư giãn tuyệt vời sau cả tuần làm việc căng thẳng đồng thời là dịp đưa cả gia đình đi chơi và tổ chức ăn uống ngay tại lán. Còn gì vui hơn khi được thưởng thức chính đồ ăn mà mình câu được, tận hưởng cảm giác của một ngư ông mong mỏi có đuợc một con cá nhỏ cho bữa cơm đạm bạc. Lũ trẻ thì háo hức chờ bố câu cá, các bà vợ ngồi bên động viên an ủi chồng và cả nhà cùng vui sướng khi câu được chú cá dù nó chẳng to như cá mua tại chợ. Một bữa tiệc cá ngoài trời cùng những trò trêu chọc tếu táo, với dăm câu chuyện không thể nói nơi công sở hoặc trong gia đình, những giây phút này đâu phải dễ có.

Có người nói câu cá chỉ là cái cớ, cái cớ đáng yêu để người ta bớt cảm giác ngột ngạt. Đến với những hồ câu cá không khí náo nhiệt và đầy khói bụi cũng biến đâu mất. Còn gì vui hơn khi được ngồi dưới lán tận hưởng không khí mát lành của tiết thu, được nhìn những đám bèo Lục bình lững lờ trôi và hít mạnh vào lồng ngực cả bầu trời...

Đối với những người mê câu cá thực sự đây quả là dịp tốt để họ trổ tài cùng bạn bè. Anh Hoàng Nam ở Đống Đa cho biết: "Tuần nào gia đình mình cũng sang Gia Lâm câu cá. Mình thấy vui khi được buông cần. Trước đây ba mình hay đưa mình về quê câu cá, nay ba mất rồi ao cá ở quê cũng bị lấp để xây nhà. Đến đây là hợp nhất vừa yên tĩnh, khí hậu lại trong lành nữa. Câu cá đã 7 năm nay, giờ đây mình trở thành dân câu cá chuyên nghiệp rồi, mình có trong tay những ngón nghề, biết cách làm thế nào để câu được cá, từ cần câu, mồi câu đến cách nhận biết chỗ nào có nhiều cá và cả sự kiên trì nữa. Câu cá không đơn thuần là trò giải trí, mà nó còn là cả một nghệ thuật, một nghệ thuật rất đáng chơi. Bác Lê Khôi ở Thanh Xuân cho biết: "Mỗi khi thả cần tôi học được nhiều điều, học được cách im lặng, học được tính kiên nhẫn, trong lúc đó tâm hồn mình hoàn toàn thanh thản để khi trở về với cuộc sống hiện thực tôi tiếp nhận những khắc nghiệt một cách dễ dàng hơn".

Câu cá không phải thả cần lúc nào là cá cắn câu ngay đâu nhé! Những người sành câu không chỉ quan tâm đến thính câu, mà còn biết xem thời tiết và nước hồ. Khi trời mưa to gió lớn, cá thường trốn, không dám kiếm ăn. Những ngày nắng gắt, cá cũng không ra tìm mồi. Sau cơn mưa trời hửng sáng, không khí mát mẻ, cá tranh nhau tìm mồi, lúc đó mà buông cần câu ắt câu được nhiều. Khi đi câu, bạn nên chọn nơi mặt nước gợn sóng, luôn sủi bong bóng vì ở đó có nhiều cá bơi lượn.... Đó là những cách mà dân câu cá hay rỉ tai nhau. Còn đối với những người kinh doanh hồ câu thì lại khác. Bên cạnh thú đam mê, họ còn phải tạo ra lợi nhuận và họ đã dùng những mánh khóe để làm sao cho người đi câu được ít cá nhất... Nhưng ít ai quan tâm đến những chuyện nhỏ đó, người ta đến đây như một cách quay lưng lại với cuộc sống ồn ã, đi một chuyến ra ngoại thành làm bạn với mây, nước vui chơi cùng bạn bè. Cũng như cái thú thưởng trà, chơi cây cảnh, chơi cờ tướng... ta tìm thấy trong câu cá sự say mê quyến rũ. Câu cá cũng là một cách nuôi dưỡng tinh thần thêm phong phú.

Hạ Lam

Hà nội mới Online

Các tin khác cùng chuyên mục
Chuyện câu cá - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:27:16 SA
Cần đầu tư phát triển loại hình dịch vụ câu cá giải trí - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:26:35 SA
Phát hiện cá bơn chứa kháng sinh - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:25:45 SA
Tôm đồng giải quyết xung đột bằng sex - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:24:56 SA
Những sinh vật biển kỳ bí - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:22:46 SA
Cụ rùa lại nổi lên mặt Hồ Gươm - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:21:42 SA
Các loại sán trong cá - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:20:21 SA
Các độc tố trong cá - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:19:46 SA
Phát hiện cá anh vũ tại vườn quốc gia Xuân Sơn - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:18:49 SA
Khu sinh thái Cọ Xanh - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:17:55 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.