Sống thật (tiếp theo và hết)

(Xem tiếp)

. . .

Ở Châu Âu có môn câu cá thểthao giải trí. Các cần thủ khi câu được cá thường chụp hình để thi đua kỷ lục xong rồi thả xuống lại. Theo tôi như thế là chưa tận hưởng hết thú câu cá.

Để tận hưởng hết tận cùng của thú đi câu, theo nghiên cứu của các nhà khoa học hàng đầu thế giới, phải trải qua 3 bước : Câu cá, chế biến cá câu được và nhậu chúng.

- Câu cá đã là một nghệ thuật : từ khâu chuẩn bị dụng cụ câu như cần, máy, lưỡi, dây, phao đến chuẩn bị mồi, thính, câu cá loại gì có mồi loại đó. Sau đó mới xem trời, xem đất, xem mây – xem mưa, xem nắng, xem ngày, xem đêm. Gặp con nước tốt hy vọng mới có cá ăn, gặp con nước xấu chỉ còn nước xách giỏ về không, mồm móm méo xẹo như cái kẹo. Rồi khi cá ăn còn phải biết nghệ thuật dòng cá mới có hy vọng bắt được cá . . .

- Câu cá lên được rồi mà thả đi hoặc không biết làm gì với chúng thì thật là không còn gì vô duyên hơn nữa. Nó không khác gì lấy được vợ đẹp nhưng lại vô sinh. Con cá mình câu được là con cá ngon nhất trên đời – các nhà khoa học đã nhiều lần chứng minh điều đó rồi. Người nào rành về cách chế biến các loại cá nữa thì chắc chắn đã đạt đến cấp bậc đại uý trong ngành câu cá rồi đó. Một loại cá nếu khéo tay thường có thể chế biến được nhiều món ngon. Chế biến món ngon cũng là một môn nghệ thuật mà mọi người vẫn thường gọi là nghệ thụât ẩm thực đó.

- Có người câu giỏi, chế biến mồi giỏi nhưng lại không biết nhậu. Thật tội nghiệp cho người này, chẳng khác gì người câm nhưng tai lại không điếc, mắt lại không mờ. Nghe thấy hết, nhìn thấy hết nhưng . . . nói không được thì không còn gì tức bằng, hèn gì người câm mà mà không điếc thường là người hay nổi khùng bất tử nhất . . .

- Nhậu cũng là cả một môn nghệ thuật. Người xưa chia dân nhậu làm ba loại : Tiên tữu (uống rượu ngắm hoa nở dưới trăng, ngâm thơ, bàn việc đại sự); Trung tữu (uống rượu no say lăn ra ngủ) và Tục tữu (uống rượu say xỉn chửi bậy, oánh lộn). Người đời nay chia là ba loại : Rượu người (uống rượu ngâm thơ, hát hò bàn việc nước), rượu lợn (uống vào lăn ra ngủ như lợn) và rượu chó (nghĩa là uống vào cắn nhau chứ không phải uống rượu với thịt chó đâu nghe).

Cần thủ nào đạt tốt được cả ba điều trên tức là đã là một hảo cần thủ. Ông này sẽ mãi mãi là một cần thủ vì ông này đã nghiện quá nặng không thuốc chữa. Bỏ câu nhưng không bỏ nhậu thì rồi lại phải xách cần đi kiếm mồi, kiếm được mồi rồi nhưng không dám nhờ sợ vợ la thì chỉ còn nước mình xắn tay áo làm mồi nhậu thôi. Nghĩa là bỏ món này nhưng lại đang mê món khác (có liên quan mật thiết) thì làm sao mà bỏ được.

. . . .

Vì sao tôi lại nhắc đến chuyện nhậu ở đây, vì thưa các bạn, trưa đó chúng tôi đã nhậu một trận hoành tráng tại hồ Mừng Râu như thế này, mời các bạn xem đây :

Trời đã về trưa, chúng tôi được lệnh nhổ neo về trại trung tâm hồ để ăn trưa và giao lưu. Nghe nói anh Nguyễn Anh Dũng đã đặt chủ hồ làm sẳn hai con cầy tơ bảy món ở đó rồi. Tôi cũng đưa từ Quảng Bình ra một can rượu Men Riềng 5 lít và một bọc tiêu xanh to tướng góp vui cùng các chiến hữu. Sau đây là hình ảnh của cuộc vui hôm đó :
 


Xe pháo đã được tập kết vào gara thiên nhiên


Mọi người bắt đầu lên sàn


Cầy tơ 9 món nhưng mới bưng ra được có 4 món


Các chiến hữu quây quần bên nhau






Anh Hạnh : Cá to lắm, anh mất đến mấy cái lục, cước nhỏ quá nổ bôm bốp . . .


Toàn cảnh lều nhậu trung tâm, anh em đã tập trung đông đủ đang chờ chủ xị đọc diễn văn khai mạc


Chủ hồ : Bác Mừng Râu là bác này đây các bạn


Từ phải qua trái : Chautuanvu, anh Thắng KLC, anh Phương Beo Vàng và anh Phúc Bính (cần thủ từng câu được con Măng gần 20 kg)


Anh Thắng Rô phi và các bạn đang nghĩ gì : Chắc các anh đang chờ lời khai mạc hội nghị của Trang chủ Đặng Hạnh


Rồi giờ phút mà mọi người mong đợi nhất (vì đã quá trưa, ai nấy đều đói meo) đã đến, Trang chủ Đặng Hạnh phát biểu khai mạc hội . . . nhậu


Đại tá chỉ huy trưởng Nguyễn Anh Dũng thay mặt HFC và Quân khu 6 (Lục) tiếp lời Trang chủ giới thiệu các thành viên và khách mời danh dự của hội nghị, xin giới thiệu : đây là anh . . .


. . . Châu Tuấn Vũ đến từ Quảng Bình (Anh Vũ cao 1 mét 80, nặng 85 kg, da trắng, thích nhất là chụp ảnh người khác câu cá và nhậu . . . ké)


Còn đây xin giới thiệu với các bạn : Anh Hùng đến từ Bắc Giang, anh Hùng là cao thủ câu Dựa đã có bài viết trong diễn đàn


Mọi người vỗ tay hoan hô những người bạn mới, sau đó hội nghị chính thức được bắt đầu . . .


Thắng Rophi và các bạn, nào mình cùng nâng ly nhé


1,2,3 dzô 100%, anh Hùng Bắc Giang đứng đằng sau chứng kiến


Quân chủng Hải quân (đánh biển ISO)


Chautuanvu chụp chung với anh Phúc Bính (kỷ lục gia Măng gần 20kg)


Từ trái sang : Anh Boy, Tuấn Vũ, Phúc Bính và anh Beovang thề quyết tử . . .


Chú kiến càng Chautuanvu đang so cơ bắp với anh voi KLC


Chú kiến càng Chautuanvu đang so cơ bắp với anh voi KLC




Anh Thiệp Đồ Câu


Nâng ly với anh Trư Bát Giới, sir Thọ và các bạn


Anh Dũng đang kể cho mọi người nghe chuyện câu con Chép hồi sáng của mình


Người ngồi giữa : Chachchau Bắc Giang


Tiệc rượu đã đến hồi kết nhưng Anh Boy vẫn chước tữu rất đều tay

Cuộc vui kéo dài từ trưa cho đến gần 6 giờ chiều mới kết thúc, sau đây là một số hình ảnh vào lúc khoảng 4 giờ chiều :


"Ta chết đuối giữa vũng lầy rượu đắng
Xung quanh ta toàn thi thể của bạn bè . . ."



"Vui vẻ chết như cày xong thửa ruộng,
Lòng khỏe nhẹ anh . . . Thiệp Laos vui sướng
Ngửa mình trên liếp nứa ngủ ngon lành
Và trong mơ thơm ngát lúa đồng xanh . . ."


Mong cố nhà thơ Tố Hữu thông cảm


Hình ảnh Coden đại hiệp vừa bị trúng Men Riềng thần chưởng ngã ngựa - bên cạnh là Boy đại hiệp đang cười như Đông Phương Bất Bại


Chỉ huy trưởng và Tham mưu trưởng Quân khu 6 vẫn còn hoành tráng chán





Những cao thủ sống sót đến cùng của trận thư hùng Men Riềng Thịt Chó trận tại hồ Mừng Râu ngày 14/6/2008
Cuộc nhậu chiều hôm đó kéo dài đến tối, lúc chia tay anh em ra về trời bỗng đổ mưa xối xả, mưa như trút nước, mưa như không còn gì để mưa . . .
. . . .

Sáng mai tĩnh giấc, nắng hồng tươi thắm, tiếng chim ríu rít trong . . . lồng. Vươn vai cựa mình, ôi sao nhẹ nhàng thế, công nhận rượu Men Riềng uống đã thật, lại không đau đầu. Sau khi tắm rửa thay đồ, tôi lại đưa vợ con đi dạo phố.


Ghé thăm tiệm đồ câu của anh Thiệp


Thưởng thức bia tươi Hà nội với anh Rod \'n\' Rel, anh Vinh và Trung0099 tại quán Hiếu Béo


Vừa uống bia vừa xem cuộc thi chim vành khuyên của hội chim vành khuyên Hà Nội
. . .

Nhiều người cho rằng trong thời buổi ngày nay phải sống thật khéo thì mới có thể tồn tại được. Điều đó là đương nhiên, cuộc sống phát triển, mối quan hệ giữa người với người cũng phát triển theo phong phú và phức tạp. Vì vậy có nhiều lý do để người ta phải sống giả dối với mọi người xung quanh và với chính bản thân mình. Tuy nhiên, việc được sống thực với những gì mình nghĩ, mình thích, mình ao ước là một niềm hạnh phúc lớn không phải ai cũng hiểu hết được. Vậy tại sao chúng ta lại không sống thật?

Nhiều khi mình rất đam mê câu cá, chọi gà . . . nhưng vì những rào cản vô hình nào đó đã làm cho mình không sống thực lòng với những thú vui đó của bản thân. Qua chuyến đi này, tôi đã nghiệm ra một điều mà đã từ lâu ấp ủ, đó là hãy sống thực với bản thân, gia đình và xã hội. Hãy làm việc, hăng say làm việc và hãy chơi, hăng say chơi . . . với câu cá, chọi gà, nhà đẹp, cây cảnh . . . Hãy sống thật với lòng mình như là những hảo cần thủ mà mình đã được gặp. Họ đều là những người thành đạt và dám sống thật với những sở thích của mình.

Sống thực lòng mình chúng ta sẽ thấy cuộc sống thật nhẹ nhàng, thanh thản, muốn câu thì câu, muốn nhậu thì nhậu, ôi cuộc đời thật có ý nghĩa và đáng sống.

. . .

Chiều Hà Nội mưa như trút nước. Trên xa cảng 141 Đội Cấn xuất hiện một cặp vợ chồng trẻ tuổi và một thằng cu chừng 2 tuổi nhìn mặt rất "gấu". Người chồng có dáng vẻ thư sinh nét mặt lạnh lùng đi cùng người vợ trẻ nỏn nà có khuôn mặt tròn như Hằng Nga giáng thế. Cô vợ trẻ đang cố sức giữ thằng bé đang luôn tay luôn chân với một cái cần câu trên tay vụt lên vụt xuống, miệng la lớn :"Câu cá, giật cá".

Trời mưa càng ngày càng to, nước như từ trời xối thẳng xuống. Người vợ trẻ lo lắng nhìn ra sân ga vàng vọt ánh đèn . . .

Người chồng vẫn nét mặt lạnh lùng - không ai biết trong lòng gã đang nghĩ gì - Có lẽ gã đang nhớ đến một vùng biển mêng mông đầy nắng và gió.

Xe đến. Mọi người ào lên xe.

Chiếc xe lướt êm như tia chớp đi ra khỏi thành phố hướng về phía Nam . . . chỉ lát sau đã khuất mờ trong làn mưa mù mịt./.

Châu Tuấn Vũ,6-2008

Các tin khác cùng chuyên mục
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.