Ưu khuyết điểm của dây câu

Để nhận biết được đâu là những cú va chạm thật nhẹ vào những hòn đá nhỏ, hay rong rêu dưới nước, đó không phải là điều ước mơ của người đi câu hay sao ?
Nó chính là điều làm tôi suy nghĩ khi nghe lời nhận xét của người bạn đi câu chung nói lên,anh ta xử dụng lần đầu một bộ cần câu nhỏ với loại dây cước fusion, anh ta vừa cười vừa nói: “ Tôi cảm thấy có rất nhiều đá dưới điểm câu đằng kia khi quăng con mồi của tôi chạm đáy.”
Tôi cũng đã quăng mồi về phía điểm đó nhưng lại không cảm thấy có cái gì cả,cũng không nhận được dưới làn nước đó có đá,rong rêu hay bùn.
Sự khác biệt lớn nhất của bộ đồ câu của tôi và của anh ta,là máy câu của tôi chứa toàn dây mono loại phổ thông mà người đi câu hay dùng.Dù vậy sau cuối ngày đi câu so sánh kết quả thì số lượng cá của chúng tôi bằng nhau, dù rằng ưu thế người bạn đồng hành của tôi hơn hẳn về độ “nhạy ứng”
Từ vài năm nay từ ngữ huyền diệu trong thế giới dân câu là “ nhạy ứng”.Tất cả những hãng sản xuất đồ câu (máy,cần,dây) đều cố gắng chú tâm vào kỹ thuật này khi thiết kế những sản phẩm của họ,những cây cần thật nhẹ,nguyên vật liệu tinh chế cho cây cần truyền rung động nhanh nhạy,chỗ gắn máy câu được biến đổi làm cho ngón tay ta tiếp xúc trực tiếp thẳng với thân cần để cảm nhận được tất cả những gì xảy ra dưới nước.Máy câu cũng nhẹ,tính năng truyền động êm hơn để không làm nhiễu loạn tín hiệu truyền qua dây.Các loại dây fusion hay dây braid thường ít co dãn,nó mỏng manh kiểu như một máy truyền tin gửi tín hiệu đi,nó làm cho bạn bắt được nhiều tín hiệu rung động khác nhau.Khi kết hợp tất cả những tính năng đó trong một bộ cần câu thì bạn có một món vũ khí rất hiệu nghiệm để cảm nhận tất cả những gì xảy ra trong khi đang quay thu mồi giả.

1- ƯU ĐIỂM
Người câu cá nào đã từng xử dụng lần đâu bộ đồ câu thật nhạy như thế thường rất ngạc nhiên và hài lòng khi đi mua dụng cụ câu (máy,cần,dây),họ hiểu ra rằng họ có thể cảm nhận cùng một lượt khi mồi câu chạm đáy rất dễ dàng,cảm nhận những rung động tinh tế,những cử động của cá khi chiến đấu hay dìu cá.Tất cả những tín hiệu nhỏ nhặt khác giúp họ quyết định quăng mồi vào vùng nước hoặc nơi môi trường sinh sống đặc biệt của một loài cá nào đó đang trú ẩn,cũng như tính toán chọn lựa loại mồi giả không quá nặng hoặc quá nhẹ khi chạm đáy êm xuôi.Cuối cùng nó giúp cho ta có phản ứng nhanh nhẹn khi có một va chạm thật nhẹ vào mồi câu, giúp ta giật cần mạnh thêm khi những con cá đớp mồi thật nhẹ nhàng.
Cái chính trong bộ cần câu cho ta một độ nhạy ứng cao dĩ nhiên là sợi dây,phần khác dây fusion,braid cho ta ưu điểm là không bị xoắn dây vì nó mềm hơn dây mono thông thường,nó cũng bền chắc lâu hơn,có thể dùng trong cả năm hay 2 năm mà không tỏ dấu hư hao.Do những lý do trên có bạn thắc mắc tại sao còn những người lại thích dùng dây mono dù rắng những ưu thế đó không làm họ thay đổi qua dùng dây fusion hay dây braid ? Bởi vì nó cũng có những bất tiện hay khuyết điểm khác.

2- KHUYẾT ĐIỂM
Tính năng nhạy ứng là một đặc điểm giao lưu trong 2 chiều, nếu bạn cảm nhận chính xác nhưng cú táp mồi nhẹ nhàng của các loại cá không hung hăn ngược lại nó lại làm cho cá ngần ngại tấn công mồi khi ta thao tác sai một hành động nhỏ nhặt nhất. Có những ngày hình như cá không coi những thao tác của ta là sư đe doạ nên nó vẫn táp mồi bình thường,mà cũng có thể trong điều kiện khắc nghiệt nào đó mà ta ngần ngại hay lưỡng lự trong thao tác làm cá đủ cảm nhận được mồi là thứ nguy hiểm là nó không tấn công hay ăn mồi, đây không phải là giả thuyết vì ta có xuống sống dưới nước mới xác định được điều này, nhưng chắc chắn có một xác xuất lớn về cảm nhận của cá làm ta không câu được nó.
Mặt khác khi ta dùng bộ cần thật nhạy,mỗi vòng quay ta phải phân tích tất cả những tín hiệu thật nhanh,cái nào có ích lợi nhất.Những va chạm đầu tiên với đá là tín hiệu tốt sau đó là phải phân biệt các tín hiệu va chạm khác như tín hiệu cá tấn công và càng khó hơn nữa khi phân tích tín hiệu của đá lẫn trong rong rêu.Bạn phải hiểu vô số tín hiệu khác nhau và thật chú ý để phát giác lúc cá tấn công mà ra tay đúng lúc.
Một số người câu lão luyện dùng dây mono từ nhiều năm qua,họ hiểu rằng độ nhạy của dây mono kém, họ có kinh nghiệm thích hợp với dây mono loại cứng bằng cách quan sát thường xuyên trạng thái sợi dây khi có động tịnh nào khác thường xảy ra không như các loại dây fusion hay braid cho được cảm nhận thật nhạy. Đối với họ dùng thị giác là một chiến thuật quan trọng hơn dùng xúc giác,sau khi quăng mồi họ có thể xác định bằng mắt theo dõi dây chìm cho đến khi dây chùng tức là đã chạm đáy.Nếu cá tấn công,dù rằng không cảm thấy được, nhưng sự biến đổi khác lạ của dây sẽ báo họ phản ứng tức khắc.
Từ nhiều năm qua tôi vẫn dùng dây mono nên tôi đoan chắc kỹ thuật này rất hiệu nghiệm,nó cho phép ta có phản xạ nhanh dù rằng dây mono không căng thẳng như các loại dây fusion hay braid nhưng ít nhất nó cũng giữ sự liên lạc trực tiếp với mồi so với hai loại dây kia.Nếu bạn không chú ý giữ căng dây fusion hay braid thì bạn sẽ mất hết các tìn hiệu với mồi vì nó không đủ cứng mà truyền tín hiệu tối thiểu đến cho bạn .
Tóm lại nếu bạn dùng dây mono bạn sẽ hài lòng với độ nhạy ứng trung bình khi dây căng thẳng,tuy vậy bù lại sự thiếu sót nhạy ứng cửa dây bạn phải quan sát dây tinh tế hơn khi cá tấn công.

3- THỰC HÀNH
Nói chung dùng một bộ đồ câu thật nhạy là một ưu điểm cho tất cả các kỹ thuật câu khi dây luôn luôn căng thẳng, kỹ thuật câu rê bằng tay hay bằng thuyền với mồi giả spinner hoặc thìa quay là thích hợp nhất vì nó không làm chùng dây khi quay thu mồi,nó giúp ta thêm sự cảm nhạy và tăng sức giật khi dùng dây câu loại fusion hay braid.
A- Mồi giả nổi
Trong trường hợp câu mồi giả nổi độ nhạy ứng của dây fusion hay braid không còn là ưu thế nữa vì bạn có thể thấy cá tấn công mồi,hơn nữa dây rất mềm nên hay vướng vào lưỡi hoặc khoen cần*khi quăng mồi,cho nên việc dùng dây mono là thích đáng khi xử dụng các loại mồi giả nổi.
B- Mồi cá giả
Những con cá giả bơi gần mặt nước và những con cá giả bơi ở độ sâu sát đáy thường được xử dụng với kỹ thuật giật nhẹ lại làm dây fusion và dây braid không còn giữ độ căng nữa,nó làm mất độ nhạy ứng.nhưng với dnụg cụ nhạy ứng khác (như cần) nó giúp ta cảm nhận được hoạt dộng của mồi giả hay nhận biết dễ dàng rong rêu dính vào lưỡi khi đang rê.
Với một bộ cần như thế thì nnhững va chạm cảm thấy thực giúp ta giật cần thêm nhiều sức,trong khi chiến đấu hay dìu cá,dây fusion và dây braid vì không có độ dãn nở nên nó lại trở thành cái đòn bẩy giúp cá tháo lưỡi dễ dàng nhất là đối với các loại cá khi mắc lưỡi hay nhảy tung khỏi mặt nước. Đối với những loại cá như thế, điều tốt nhất là dùng dây mono vì nó có độ dãn hay dùng dây fusion ,braid với cần dịu để điềm vào khiếm khuyết của dây.và một cái máy mà sức hãm không nhiều.
C- Mồi nhựa giả mềm
Người câu thường dùng mồi nhựa mềm như trùn giả,cá giả,hay các loại khác mà chỉ cần móc lưỡi một cái lưỡi thích hợp,họ ném vào vùng có cá và để tự chìm một cách từ từ rồi thu dây bằng kỹ thuật giật nhẹ nhiều lần,bạn có thể chắc chắn đoán biết cách thu dây trong giai đoạn này là dây không bị căng vì mồi không đủ sức kéo dây thẳng.
Để nhận biết cá tấn công trong kỹ thuật này bạn phải thật chú ý đường rê hay khi dây chìm, trường hợp này dây mono vẫn cho ta một số cảm nhạy dù rằng nó thiếu độ căng,hơn nữa trong trường hợp nước trong veo hay cạn thì dây mono làm cá khó thấy dây hơn.Theo cá nhân tôi thì tôi lại thích tính năng hoạt động của mồi này khi dùng dây mono,bởi vì tôi đã dùng loại dây mono từ nhiều năm rồi,trong khi rê tôi xử dụng nhịp độ thích hợp nhất đối với dây và vì quen tay nên tôi không thể áp dụng kỹ thuật này như với dây fusion và dây braid được.
D- Mồi nhựa dẻo với chì
Nếu bạn câu bằng mồi nhựa dẻo có chì, đó lại là một ưu điểm khi dùng dụng cụ câu thật nhạy.Trong trường hợp này nó cho bạn nhiều tín hiệu và giúp bạn tăng thêm thành công.Nếu bạn câu vùng nước sâu thì nên xử dụng tất cả lợi ích của dây fusion hay braid để nhận biết tất cả tín hiệu truyền đạt từ mồi giả đến tay bạn,Ngược lại nếu dây dài nó sẽ làm giảm bớt tìn hiệu và độ nhạy,cho nên phải thật chú ý và tập phân tích các tín hiệu đưa đến.
Đối với những ai không thích đổi qua dùng dây fusion,braid thì có thể dùng dây mono với cần thật cứng mà thay vào điểm yếu của dây trong một độ nào đó.nếu bạn dùng như thế thì phải chú ý thật nhiều vào dây,như thế khoảng cách khác biệt so với dây fusion,braid sẽ được rút ngắn hơn.
Vậy tùy bạn lựa chọn theo thói quen hay theo sự ưa thích của bạn giữa một cây cần hơi dịu với một ổ đầy dây fusion,braid để bạn có nhiểu cảm nhận hay một cây cần cứng với ổ dây mono lý tưởng dù rằng dây không căng thẳng.Tại sao không dùng 2 ổ dây với 2 loại dây khác nhau cho tiện lợi trong mọi trường hợp?

* Với loại khoen kiểu mới nhất đã giải quyết được vấn đề vướng dây braid trên các cần câu loại top của Nhật.

Phạm Đình Nam Biên Dịch theo Technique de pêche

Thảo luận

Các tin khác cùng chuyên mục
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.