Thiết bị câu cá cho người mới tập câu (1)

THIẾT BỊ CÂU CÁ cho người mới tập câu.

1 cần thụt câu tay.

1 đường câu có cả phao và lưởi.

1 vợt cá nếu câu sông hay hồ tự nhiên.

1 cái bao nylon dùng đựng cá nếu gặp may mắn hay 1 cái thùng nhựa.

1 mớ mồi câu.

1 mảnh giẻ lau tay… Hết !<

Câu cá và câu được cá không đơn giản như người ta tưởng, nhưng nó cũng không đến nổi quá khó khăn đến mức phải qua một khoá huấn luyện « đào tạo » ! Cái chìa khoá của sự thành công, đó là… khi mới tập câu, đừng bao giờ ham câu cá to, hay nói cách khác, nếu có  1 lần nào đó bạn cầm cây cần câu của người bạn nhân dịp đến chơi với hắn ở bờ hồ và câu dính được con cá to, thì đó là do nhờ may mắn ! Hay nói đúng ra, tất cả đều do hắn đã chuẩn bị tất từ sáng sớm hoặc là từ chiều hôm qua để đạt được kết quả mà hắn muốn, chứ không phải để chờ bạn đến ! Và với kinh nghiệm hiểu biết trong bao năm câu kéo, từ cách móc mồi, đến những lựa chọn thiết bị câu, chọn chổ câu, bả mồi câu, điều chỉnh đường câu… tất cả những điều đó có thể xác định rằng : hắn đã sắp xếp sẳn đâu đã vào đó rồi. Tức cơm, canh, cá thịt… đã được đi chợ, làm sẳn, nấu chín… và bạn ghé thăm hắn luôn thể được mời vào bàn dùng cơm.

Nhưng cũng tự vì lần câu đầu tiên « bị » dính cá đó, bạn vô tình đã vướng phải cái bệnh « câu », tức con vi trùng câu cá tiềm tàng trong tâm khảm của bạn nó vụt bộc phát ra để gây bệnh (bạn đừng lo, nam nhi chi chí, trong người ai cũng có con vi trùng này, không ìt thì nhiều, bởi từ thời Thượng cổ, đàn ông không phải đã được giao phó cho cái công tác săn bắn và câu cá để nuôi cả bộ tộc hay sao ?). Và dỉ nhiên… cái bệnh nan y ấy cần phải được chửa trị !

Trị bằng cách nào ? Hì hì… thì phải tập đi câu.

Mới tập câu, bạn chẳng cần phải rườm rà chi cho nhiều, nhưng cũng không phải chỉ cần nhét trăm nghìn đồng vào túi, phóng xe máy đến 1 cái hồ câu tư nhân để thuê 1 cây cần câu trúc, có cái lưởi câu to đùng, mủi tròn như đầu đủa cột trên 1 sợi dây cước có thể dùng để giăng phơi quần áo được, cộng thêm 1 cái phao kích cở như phao cứu sinh… Xong rồi, nghe theo hướng dẩn của chủ hồ, bạn vắt vào lưởi câu 1 cục khoai tán trộn bột của hắn đưa và thả mồi xuống nước - rồi chờ ! Sau khi đã nhâm nhi cho đả khát hết 2 ly nâu đá, tọng hết 4 lon bia, đốt trọn bao thuốc lá, ngồi chờ cá ăn từ trưa đến chiều, cứ hể dỡ lên thì thấy hết mồi nhưng mà chẳng biết nó đi đâu ?

Và nếu kết quả luôn giống nhau trong vài lần như thế, coi như bạn đã tự diệt trùng rồi, bệnh « câu » của bạn sẽ được chửa lành, bạn sẽ không bao giờ muốn nghĩ đến « câu » nữa. Nhưng ngược lại, cũng có khi, và cũng có người, căn bệnh vẩn đeo đẳng hắn một cách quái ác ! càng thua càng… lì ra. Và dưới đây toa thuốc chửa bệnh cho hắn.

Thiết bị câu : thiết bị câu dùng cho người mới tập câu, gồm :

1 cần câu.

1 cái bao nylon dùng đựng cá nếu gặp may mắn hay 1 cái thùng nhựa.

Cần câu : loại cần câu mà bạn dùng để tập câu, phải là loại cần không cần phải dùng với máy câu, còn gọi là cần « câu tay ». Tại vì sao ? Đáp : khi nào bạn tự thấy bạn cần phải nâng cấp thiết bị câu vì kinh nghiệm câu kéo đã dư thừa rồi, khi ấy bạn sẽ hiểu ra thôi, thế nào là sự khác biệt khi sử dụng ! Câu với cần có máy và không trang bị máy.

Cần tay dùng để tập câu mà bạn có thể mua ở cửa hàng câu, dài khoảng từ 3.50 đến 5.00 hay 6.00 mét. Có giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, thưòng là loại cần thụt, tức cấu hình của nó giống như cây ăn ten của cái TV con ở nhà bạn vậy. Đóng vào thì cần chỉ còn dài vào khoảng từ 50-100cm, kéo ra thì từ 3.50 mét hay hơn.

Cần ít tiền thường làm bằng chất liệu sợi thủy tinh, đắc tiền hơn thì được sản xuất bằng bột than (carbon). So sánh giửa cần làm sợi thủ tinh và cần bằng chất liệu carbon thì ta có thể tạm nhận xét như dưới đây.

Cần làm bằng sợi thủy tinh nặng có khi gấp đôi hay gấp 3 lần so với cần làm với chất liệu carbon, nhưng nó khá dẻo dai, ít khi bị dập, gảy nếu có sơ suất.

Ngược lại, cần làm bằng carbon thì nhẹ nhàng, cầm lâu, ít bị mỏi tay. Khi thao tác dẩn cá, dìu cá và bắt cá dể hơn cần làm bằng sợi thủy tinh, nhưng nó mỏng manh, cần được bảo quản tốt, và tuyệt đối khi trời giông có sấm sét thì phải xếp cần, không nên câu vì nó mang chất dẩn điện, và chắc chắn rằng bạn sẽ chẳng bao giờ muốn mình bị làm cái cột thu lôi ?



chọn dây câu dựa theo tiêu chuẩn yêu cầu

 

Các tin khác cùng chuyên mục
Mồi câu Cá chiên - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:58:06 SA
Sắm đồ câu cá mùa hè - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:56:58 SA
Cách câu Lăng xê - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:52:40 SA
Câu cá thiểu cá ngão - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:49:06 SA
Mồi câu Cá trắm cỏ - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:45:41 SA
Mồi câu cá hồ giải trí - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:45:29 SA
Supper mồi câu cá - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:44:42 SA
Cách câu Cá riếc - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:43:09 SA
Câu cá Trôi - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:40:38 SA
Nghề bắt gián - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:37:13 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.