Thiết bị câu cá cho người mới tập câu (2)

Đường câu : Nghề câu cũng lắm công phu! Khi mới tập câu, ai cũng vậy, đều muốn được mấy con cá to nó «chiếu cố» đến cục mồi của mình đang thả trong nước, và phải chờ cả buổi có khi từ sáng đến chiều nhìn cái phao bất động để hy vọng «dớt» được 1 con cá khoảng chừng 4-5 kg như ước ao trúng được lô độc đắc! Nhưng, tiếc thay thời gian trôi qua, niềm ao ước ấy càng lúc càng mỏng manh, và cho đến khi trời xụp tối… thì bà xả hay cô bạn gái đi theo «người hùng» để xem tài… câu cá, quá chán nản, buột miệng: thôi «dìa» đi anh! Tất nhiên là sau lần ấy, người hùng sẽ không còn có dịp «lấy uy» thêm được lần thứ hai với người đẹp nữa, chưa kể nếu đã lở… «nổ như pháo Xuân» trước về tài câu cá của mình với bạn gái rồi, thì sự việc sau đó sẽ còn nhiều nổi… bi đát hơn!

Ai ai cũng biết rằng, trong bất cứ môi trường nào, dù là trong một cái ao, ở một cái hồ, dưới một con sông hay ngay cả ở đại dương… Tỷ lệ cá to so với cá bé luôn rất ít! Và trong môi trường sinh thái tự nhiên, loại cá ăn tạp sống ở hồ, ao, sông, lạch… như : cá Rô, cá Rô Phi, cá Mè, cá Sặc, cá Chốt, cá Út, cá Ngạnh… thường nhiều hơn cá Lóc, cá Chẻm, cá Chiên…!? (ở đây không nói đến những hồ câu… “tiền” mới đào, hứng vừa đầy nước, đã “sinh sản” ngay những chú Tra từ 5 đến 10kg, mục đích để cho khách hàng ham cá To, đến câu “biểu diển”).

Vậy thì tại sao khi mới tập câu, ta lại chọn chi cái “đề tài” quá khó ? Và tại sao ta không chọn câu cá Rô, Rô Phi hay cá Chốt, cá Ngạnh…cứ 5-10 phút lại đem lên 1 con, có phải trông ngoạn mục hơn là ngồi chờ rả ruột từ sáng đến chiều con Chép 5-10 cân không biết bao giờ nó sẽ đến viếng ?

Cho nên tiếp theo đây, nếu bạn đọc cảm thấy đã bị thuyết phục là nên dùng chiến thuật câu cá tạp để không thắng thì cũng thủ huề, tức là chiều khi về đến nhà không cá Rô kho tộ + cá Rô chiên xù ăn suốt 3 ngày thì cũng có 1 tô cá Rô nấu canh rau muống hay canh cải bẹ xanh. Và nếu mà tất cả cùng đồng tình thì ta cùng nhau “nghiên kíu” đường câu cá Nhí như sau.

Một ví dụ cách kẹp chì và tự ráp 1 một thẻo câu tay

Câu cá Rô đồng hay Rô Phi móc mồi trùn (giun) đất hay tép… riu (ruốc): dây cước Nylon dùng làm đường câu có đường kính đo được từ 15/100 đến 20/100 của 1mm. Nước ngoài các cần thủ thường dùng dây bé hơn từ 08/100 đến 10/100 mm là tối đa - Lưởi câu dơn mang số từ 16 đến 12 (số càng nhỏ, lưởi càng to).

Câu cá Rô đồng hay Rô Phi vắt mồi trứng kiến trộn bột khoai tán nhuyễn: dây cước Nylon dùng làm đường câu có đường kính bé hơn 1 chút, từ 12/100 đến 17/100 của 1mm - Lưởi câu đơn cũng bé hơn , từ 18 đến 14.

Phao câu : Cũng trên đường câu cá Rô đồng, Rô Phi này, bạn phải chèn thêm cái phao. Thường là loại phao có thân hình như củ cà rốt (cẩn thận, nó to chỉ bằng lóng tay út thôi, không phải bằng cả cái củ cà rốt đâu), ở 2 đầu có 2 cái que, to không hơn cái que tăm. Và cái que đàng đầu có sơn màu phản quang (vàng hay đỏ) là phần nằm khỏi mặt nước. Que là chân còn lại, phải nằm dưới mặt nước khi câu.

Để cân phao, sau khi đã buộc lưởi câu vào dây câu thì bạn phải kẹp thêm chì vào, và kẹp ở đoạn dây nằm giửa cái phao và lưởi câu. Phương pháp cân phao - nhất là lần đầu tiên mới vô… nghề, đối với bạn nó sẽ không đơn giản mấy, tốt nhất là bạn nên nhờ cửa hàng câu làm giúp, và nên đứng xem để tự học cho lần sau. Lưu ý, phải cân như thế nào khi thả đường câu vào nước, cái phao của bạn phải nổi thẳng đứng, chỉ có phần đầu phao có sơn màu phản quang là “được phép” trồi đầu lên khỏi mặt nước thôi. Cân phao thế mới nhạy, cá lôi biết ngay.

Vợt cá: có thể bạn chẳng cần dùng vợt, nếu đã quen tát đìa, tát ao bắt cá. Nhưng cây vợt trong mọi trường hợp vẩn là 1 dồng minh chủ yếu, nó hổ trợ cho bạn trong nhiều trường hợp như : Bạn không mong câu cá to, nhưng nhở cá to nó mắc phải lưởi câu thì cho ăn thua luôn, tội gì cắt dây, bỏ lưởi ! Khi ấy, chắc chắn là cây cần câu mảnh khảnh của bạn không thể nào xách nổi được con cá lên bờ, và nếu có nắm dây xách cá lên bờ thì chưa chắc gì đường câu và cái lưởi câu của bạn nó chịu nổi sức nặng của con cá chưa chịu nằm yên. Cho nên… chỉ còn có cách : dìu cá vào sát bờ, và dùng vợt để hớt. Cá trong lưới thì còn gì an toàn bằng, đúng không các bạn, chưa kể nếu là loại vợt có lưới sâu thì trưa hè có thể tạm dùng làm lưới để chứa cá câu được, giử cho cả nhà 1 bửa cá tươi.

Đến đây, coi như những dụng cụ cơ bản dùng để câu cá tạp bạn đã có đủ cả rồi. Việc còn lại, và không phải là yêu tố không quan trọng, đó là tìm hồ câu hay khúc sông nào có cá để câu. Khi đến địa điểm câu, đừng bao giờ “ngượng” mà chọn 1 chổ xa lơ, xa lắc các cần thủ khác để buông câu ! Cứ tìm lảo nào giật cá nhiều nhất mà ngồi gần, nếu hắn khó tính thì ta dùng tài giao lưu sẳn có, nhất định sẽ có kết quả ngay, không học được mồi để bả thì cũng biết qua mồi để câu. Lúc về, nếu xui xẻo tay trắng thì có khi hắn cũng sẳn lòng “viện trợ” cho bạn chục con, về nhà đở mất mặt với… bà xả ! Tạo uy tín cho lần sau.

Café-premier (12/2005)

Các tin khác cùng chuyên mục
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.