Cá vược Thụy Tân
Cá vược giống cá đù, cá hồng ở biển chỉ khác mắt có mầu xanh, mồm rộng và đặc biệt có hai mang cá rất cứng và sắc. Bắt cá vược có nhiều cách như úp bằng nơm, cất vó đánh lưới... nhưng cách câu là an toàn nhất Cá vược là một trong số các loài cá thịt ngon của vùng nước lợ, thịt cá vược vừa chắc, vừa thơm, vừa ngọt. Cá vược có thể chế biến nhiều món ăn dân dã như nấu riêu chua, kho nhừ , làm gỏi, phơi khô để mùa giá lạnh hấp ăn cùng cơm, v.v. Được coi là đặc sản hiện nay ở Thái Bình là lẩu cá vược, cá vược hấp và cá vược nướng. Lẩu cá vược ngon một phần ở nồi nước dùng đủ gia vị, có mùi thơm của dứa, vị cay của ớt, chua của khế, ăn kèm cải cúc, rau cần hoặc cải sen. Cá vược đánh sạch vảy, lọc thịt và thái quân chì dài. Khi nồi lẩu sôi thì để cá vào muôi nhúng vừa chín tới, ăn thịt mềm, thơm và ngọt.

 

Cá vược hấp làm thì cầu kỳ hơn, cá rửa sạch, đánh vảy, cắt bỏ đầu đuôi, thái ngang cá từng khoanh dày khoảng 2 cm ướp kỹ gia vị sau đó cho vào chõ. Dưới chõ lót lá sả một lượt cho kín đáy sau đó đặt từng miếng cá lên. Đun sôi nước, khi cá chín thì 2-3 phút trở cá một lần cho chín đều và chống hấp hơi từ vung chảy xuống làm vữa thịt cá. Nước hấp cá pha thêm chút bia chai cho thơm và ngon. Cá vược nướng, chế biến cũng như món cá hấp, trước khi nướng cá đem đảo qua chảo mỡ già cho vừa chín thịt, da cá săn lại không vỡ. Sau đó kẹp từng miếng cá vào nẹp, nướng bằng than củi, khi nướng rưới thêm vào vài ba thìa mỡ trên cá cho thơm và chống cháy.

Cá vược hấp và nướng được chấm với nước mắm ngon pha chút đường kính cho dịu, kèm thêm vài nhánh tỏi và gừng thái nhỏ. Mùa tháng mười chớm rét đi làm đồng về có bát cơm gạo mới ăn với cá vược kho, cá vược nấu riêu, cá vược phơi khô rim mỡ hoặc hấp cơm thì bụng đã no miệng vẫn muốn ăn nữa. Là vùng quê đầm bãi, Thụy Tân, (xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) có nước lợ quanh năm, các đầm và ngòi, đều có cá vược. Khi còn niên thiếu chúng tôi thường rủ nhau đi câu, đi úp cá vược.

(Theo: CNDL)
Các tin khác cùng chuyên mục
Ngạnh om chuối đậu - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:40:17 SA
Cá kho lá Đinh Lăng - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:39:34 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.