Cá cháy ở Cầu Quang
Vào mùa nước nổi, khi con nước dâng tràn bờ cũng là lúc những ngư dân ven biển thị trấn Cầu Quang chuẩn bị đóng đáy, đăng, lưới, câu... xuống xuồng lướt trên mặt biển đến các mé vịnh để đón những con cá cháy mê mồi. Loài cá này có một đặc điểm rất lạ, cứ lên khỏi mặt nước là chết ngay nên muốn ăn cá tươi, dân địa phương phải mua cá tại các ghe câu cá ở tận bến chứ không mua ở chợ. Thậm chí có người kỳ công còn xuống tận xuồng câu, lựa mua ngay những con cá tươi rói vừa bắt lên. Và nếu là người sành điệu họ còn cố chọn được những con cá cái mang cặp trứng dầy khoang bụng. Cá cháy thông thường không to lắm, con lớn nhất chỉ nặng tới 3 kg, còn thông thường chỉ nặng hơn 1 kg. Cá cháy tuy nhiều xương nhưng thịt của nó rất ngọt. Trứng cá cái ăn rất béo, dân địa phương thường chế biến trứng cá cháy để dầm nước mắm ăn với cơm gạo mới, rất ngon.

 

Cá cháy có thể chế biến nhiều cách nhưng thường người ta nấu cá cháy với nước rồi bỏ các thứ rau thơm cho dậy vị. Cũng có người thích nấu cá cháy theo kiểu nấu canh chua, cho thêm cà chua, bạc hà, đậu bắp, giá. Có người lại thích ăn cá cháy kho rim. Người ta cứ để con cá cháy nguyên cả vảy, bên dưới đáy lót một lớp mía chẻ rồi xếp cá vào, cứ một lớp cá lại xếp một lớp mía chẻ. Kế đó bắc nồi cá lên bếp giữ cho ngọn lửa cháy liu riu cho đến khi cá chín, vị ngọt của mía thấm đều cả vảy, thịt và cả xương cá cháy đều mềm ngọt nhưng thịt cá vẫn dai chứ không bị rã. Gắp miếng cá cháy vào miệng, cắn nhẹ, bạn sẽ cảm thấy vị ngọt, bùi, béo ngậy, ăn với cơm gạo mới ngon tuyệt.

Ngoài ra ở thị trần Cầu Quang, dân địa phương còn dùng cá cháy để nấu cháo và thường sử dụng món cháo này khi kết thúc bữa tiệc nhậu hoặc bồi dưỡng cho những người vừa khỏi bệnh. Cách nấu cháo cá cháy cũng giống như các loại cháo cá khác nhưng người ta không dùng nước cốt dừa vì cá cháy vốn đã béo. Khi nồi cháo sôi họ cho nguyên cả con cá cháy đã đánh sạch vảy vào nồi. Để lửa liu riu cho đến khi cá chín gắp ra gỡ thịt, bỏ xương rồi nêm muối, đường, thêm một chút lá gừng non xắt nhuyễn, ăn rất ngon.

Sành điệu hơn nữa mời bạn hãy thưởng thức món cháo cá cháy với rau tần ô, xà lách non hoặc rau dắng đất. Mới ăn bạn sẽ thấy có vị đắng nhưng sau đó là vị ngọt ngan ngát lan tỏa rất dễ chịu. Một điều nữa cũng rất lạ là cá cháy dù chế biến món ăn nào thì bạn cũng đừng bao giờ nêm thêm mỳ chính, bởi vị mỳ chính sẽ làm mất vị ngọt riêng của cá cháy đấy.

Sưu tầm

Các tin khác cùng chuyên mục
Cá cổ ngư - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:50:34 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.