Cá Bống sông Đà Rằng-Phú Yên

Cá bống là đặc sản đậm đà chất quê của vùng sông nước Ðà Rằng, Phú Yên. Thịt cá bống trắng như bông bưởi, là món ngon và quý với người dân địa phương.

Sông Ðà Rằng có nhiều loại cá bống sinh sôi như cá bống cát, cá bống dồ... Cá bống bắt về còn tươi roi rói, lựa những con lớn bằng cổ tay để riêng, hoặc nướng suông hoặc dành ra bốn, năm con là có thể nấu một nồi cháo vừa thơm vừa bổ cho cả nhà dùng vào bữa tối. Ai đã từng ăn cháo cá bống ở đây dù khó tính đến đâu cũng sẽ nhớ vì mùi vị của nó không giống bất cứ thứ thực phẩm nào khác. Thịt cá bống trắng tinh, không tanh mà lại thơm, thêm chút tiêu, hành, ăn nóng, những người già, người bị bệnh ăn mau lại sức, còn đối với các mẹ, các chị hay kiêng thì món cháo cá bống là món ăn quý.

Cá bống còn có thể làm nhiều món ăn đơn giản nhưng rất đặc trưng không lẫn vào đâu được: hấp cách thủy, kho tiêu, chiên xù, đặc biệt hiện nay,với sự đa dạng, các món gỏi được chế biến từ cá bống là đặc sản, lành, an toàn. Cá bống đem về làm vẩy cho sạch, để ráo nước, dùng dao xẻ lấy thịt hai bên. Thịt cá bống trắng như bông bưởi được xắt ra thành miếng nhỏ ướp vào đá lạnh khoảng nửa giờ. Trộn cá với nước mắm, ớt, tỏi được giã nhuyễn, mà phải là nước mắm cốt và nhiều chanh mới ngon. Các loại rau thơm được hái tỉa từ vườn nhà sẽ làm cho món gỏi cá bống thêm bắt mắt. Mầu xanh của rau thơm chen lẫn mầu đỏ tươi của ớt chín sẽ làm nổi bật lên mầu trắng tinh của thịt cá bống.

Những người đã từng sinh ra và lớn lên ở vùng hạ lưu sông Ðà Rằng, nếu phải sống xa nhà chắc chắn sẽ không tránh khỏi bồi hồi và không thể nào quên được những món ăn giản dị, đơn sơ nhưng rất đậm đà, gần gũi, được chế biến từ con cá bống quê nhà.

Theo Nhân dân

Các tin khác cùng chuyên mục
Cha con người câu cá - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 5:47:29 SA
Thú câu cá đồng - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 5:40:30 SA
Thiết bị câu cá cho người mới tập câu (2) - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 5:31:53 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.