Câu cá giải trí

Không riêng gì dân địa phương, nhiều du khách khi đến Vũng Tàu cũng tìm đến với các dịch vụ câu cá giải trí để “ngồi thiền”, bất kể ngày hay đêm...

Trong đời sống sôi động của thành thị, loại hình câu cá giải trí đã trở thành thú tiêu khiển thích hợp với mọi đối tượng. Những năm gần đây, các điểm câu cá giải trí ở Vũng Tàu thi nhau ra đời với nhiều dịch vụ phong phú và hấp dẫn, thu hút khách tham gia ngày một đông. Khách đến hồ câu không phải mang theo cần câu, mồi… mà dịch vụ ở đây lo chu đáo đến từng thứ một. Ở Vũng Tàu hiện có nhiều điểm câu cá giải trí, tuy mỗi điểm có một khung cảnh khác nhau nhưng đều nằm cách xa đường lộ nên khá yên tĩnh, thoáng mát, nhờ cách tạo cảnh quan và những đợt gió từ biển thổi vào.

Nhiều du khách khi đến Vũng Tàu không phải để tắm biển hay thăm viếng danh lam thắng cảnh mà là chỉ để… đi câu cá trên biển. Với họ, câu cá trên biển không phải bởi cơm áo mà là một thú vui tao nhã, giải trí thời thượng. Muốn tham gia những chuyến đi câu trên biển bằng thuyền người đi câu phải có sức chịu đựng tốt để chống chọi với những đợt sóng nhồi ngoài xa liên tiếp, có thể sẽ làm bạn chóng mặt và nôn mật xanh mật vàng. Vì vậy, nên phải thủ sẵn một ít thuốc chống say sóng và bắt đầu rời bến từ sáng sớm để tránh nắng. Thông thường, mỗi thuyền câu có sức chứa 10 người, do đó bạn nên tổ chức đi theo nhóm vừa tiết kiệm được chi phí lại vừa đông vui. Đồ nghề mang theo cũng gọn nhẹ: một ít rượu vang hoặc bia ướp lạnh; trái cây, nước suối và vài tuýp mù tạt cùng rau thơm các loại. Thường mỗi chuyến đi câu kéo dài từ 3 đến 8 tiếng. Cá câu được là những loài hải sản có giá trị cao như cá mú, cá hồng, cá chẽm, cá đổng, các ngác và cá tráp… Bạn có thể chế biến và thưởng thức sản phẩm làm ra ngay trên ghe bằng những món đơn giản như: ăn sống với mù tạt, nướng hoặc nấu lẩu chua.

Nếu bạn không tham gia được chuyến đi câu ngoài khơi bằng thuyền vì lý do sức khoẻ thì cũng chớ vội thất vọng. Chỉ với một cần câu, một bịch mồi, ít đồ ăn nhẹ… bạn đã có thể thoả mãn cái thú vui câu cá biển. Ở Bà Rịa - Vũng Tàu có rất nhiều điểm ven bờ lý tưởng cho bạn buông câu như: Mũi Nghinh Phong, Hòn Bà, Bãi Dâu, Cầu Đá… Tại những điểm này, ngoài lợi thế cảnh trí thiên nhiên thơ mộng, còn là nơi bạn có thể cùng người yêu buông câu cả ngày mà không sợ bị ai quấy rầy. Đây cũng chính là những địa chỉ Câu đêm tuyệt vời mà Vũng Tàu Chủ nhật giới thiệu đến bạn đọc trong chuyên đề số này.

RA KHƠI CÂU MỰC: Chín giờ tối, chúng tôi khoác lên mình chiếc áo phao và leo lên thúng của ngư dân làng chài Phước Hải (huyện Đất Đỏ), bắt đầu chuyến “phiêu lưu ra khơi câu mực.

Đợi cho chúng tôi ổn định chỗ ngồi, anh ngư dân tên Tư truyền đạt vài ý về kinh nghiệm đi biển, sau đó cắm tay chèo xuống cát gồng mình đẩy thúng rời bờ. Hơn 20 phút chèo thúng chúng tôi đến vị trí buông câu, cách bãi tắm Khu Du lịch Thùy Dương (xã Phước Hải – huyện Đất Đỏ) khoảng non cây số. Anh Tư bảo dân câu chuyên nghiệp có thể ra xa hàng chục cây số, nhưng dân du lịch chưa có kinh nghiệm như chúng tôi thì không nên mạo hiểm, hơn nữa mực là loài cá sống nước mặt nên không nhất thiết phải ra xa mới gặp.

Lúc mới rời bờ, thúng bị sóng đánh chồm lên chồm xuống làm chúng tôi chóng mặt. Ra xa một chút sóng êm hơn nên thúng chỉ tròng trành nhẹ, không ai bị say như đã lo lắng trước khi đi câu. Hơn nữa anh Tư luôn tỏ ra là ngư dân dạn dày kinh nghiệm, bởi biển cả đã rèn luyện anh từ nhỏ và anh rành biển cả như rành bàn tay mình, nên chúng tôi càng yên tâm khi được anh lèo lái thúng và dạy cho cách quăng câu. Đồ nghề câu mực khá đơn giản: ống quấn, dây cước, chùm lưỡi sắc nhọn nhưng không có ngạnh. Mồi câu là những sợi nilon nhiều màu sắc rực rỡ, phía trên có gắn rường chì được nối liền với ống bởi dây cước. Giống như câu ếch ở đồng quê, các lưỡi câu lần lượt được tung ra xa rồi thu về, rồi lại tung ra… Liên tục xoay vòng như vậy, hết đợt này đến đợt khác, chùm màu sắc nhảy tưng tưng trên mặt biển dưới ánh đèn ắc quy trông thật vui mắt. Hình ảnh sinh động này đã quyến rũ những con mực tham ăn, chúng lao tới dùng chùm râu tua tủa chụp lấy và rồi dính chặt vào lưỡi câu sắc nhọn. Chúng tôi chỉ việc thu dây lại, sau đó nhấc bổng chiến lợi phẩm đưa vào trong lòng thúng để gỡ. Chưa đầy 60 phút quăng câu, nhóm chúng tôi thu về được khoảng 1kg mực, vẫn muốn tiếp tục câu nữa nhưng phải trở vào bờ vì hết thời gian quy định. Là một ngư dân giỏi, có thâm niên hơn 10 năm trong nghề câu mực, anh Tư cho biết có tối anh đưa hai du khách đi câu trúng ngay luồng nên kéo mỏi tay, chỉ một tiếng quăng câu mà được 5kg mực.

Không biết đã bao nhiều lần thưởng thức món mực một nắng và mực hấp gừng, nhưng mực tươi vừa câu lên từ biển và được nướng bằng củi dương thì đây là lần đầu tiên chúng tôi biết đến, ai cũng xuýt xoa khen ngon vì nó còn nguyên vị mặn đặc trưng của biển. Thú vị hơn nữa là nguyên liệu do chính mình đánh bắt được, lại được nhâm nhi với ly đế Hoà Long bên bờ biển Phước Hải, được nghe tiếng sóng vỗ bờ giữa đêm khuya…

BÊN HỒ BUÔNG CÂU: Mỗi điểm câu cá giải trí ở TP. Vũng Tàu có một khung cảnh khác nhau nhưng thường có điểm chung là yên tĩnh, thoáng mát với chiếc cầu nho nhỏ và những căn nhà lá bên hồ. Đến các điểm câu cá giải trí, bạn được phục vụ chu đáo từ cần câu, mồi câu đến thức ăn, nước giải khát... Để làm phong phú thêm và đáp ứng nhu cầu cho khách câu, nhiều điểm câu cá giải trí còn trang bị thêm thuyền chèo, bàn bi da, quán cà phê ca nhạc...

Giá thuê cần câu tại các hồ giao động từ 5 đến 6 ngàn đồng, cần câu quăng thì 10.000 đồng, cần máy 20.000 đồng. Nếu khách mang cần đến thì phải trả câu khoảng 3.000 đồng/ giờ, cũng có nơi không tính giờ câu mà chỉ tính tiền phục vụ nước uống. Cá câu được khách có thể mua mang về với giá cá tai tượng từ 35-40.000 đồng/kg, cá mè:18.000 đồng/ kg, trắm cỏ: 25.000 đồng, cá lóc 32-35.000 đồng/ kg... Cuộc vui của bạn sẽ thú vị hơn khi vừa câu cá vừa cùng bạn bè nhâm nhi vài ly với những món ăn được chế biến từ cá như: lẩu cá, canh chua, cá chiên, cá hấp...

Thế nhưng, theo anh Đinh Văn Tám (nhà ở 25/60/3 Nguyễn Hữu Cảnh, TP. Vũng Tàu): Cá cắn câu hay không không quan trọng, thích nhất là cảm giác được sống bên khung cảnh thanh bình vừa nhâm nhi ly cà phê đen, vừa đọc báo bên hồ nước trong xanh.

CÂU CÁ Ở CÔN ĐẢO: Ra Côn Đảo, chưa ra các đảo nhỏ để lặn ngắm san hô, câu cá biển thì… coi như chưa ra Côn Đảo”- Hoài Nam, làm việc tại Ban Tuyên giáo huyện Côn Đảo, quả quyết. Hoài Nam cho biết, ở Côn Đảo có khoảng 10 điểm có thể tổ chức lặn ngắm san hô và câu cá: Hòn Bảy Cạnh, Hòn Cau, Hòn Tài, Hòn Bà, Hòn Tre Lớn, Hòn Tre Nhỏ, Mũi Chim Chim, Mũi Cá mập, Vịnh Ông Đụng, Vịnh Bến Đầm, Vịnh Đầm Trầu… Mỗi điểm ngắm san hô và câu cá ở Côn Đảo có những nét độc đáo riêng, nhưng đều giống nhau ở sự hoang sơ, môi trường trong lành với nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. “Nếu có nhu cầu, chỉ việc liên hệ với Phòng Du lịch Vườn Quốc gia Côn Đảo hoặc các doanh nghiệp tổ chức tour lặn biển sẽ được đáp ứng, từ phương tiện cho đến thiết bị và hướng dẫn viên… - Hoài Nam nói.

LÃNG MẠN VỚI CÂU CÁ SẤU: Một cảm giác mạnh và rất… lãng mạn mà du khách sẽ được trải qua khi đến Khu Du lịch sinh thái Sài Gòn - Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) là thú vui câu cá sấu. Loại hình giải trí này đặc biệt hấp dẫn giới trẻ, vì trước đây chỉ được tham quan và chiêm ngưỡng cá sấu hung hãn qua hàng rào, nay thì có thể vừa câu cá sấu vừa… tự tình. Trong khuôn viên hồ nước rộng gần 2000m2, hơn 100 con cá sấu hoa cà lởn vởn rình mồi, thỉnh thoảng lại bất ngờ quẫy tung toé và nhảy lên vồ mồi làm du khách… sởn da gà. Thông thường người đi câu mong giật được cá, nhưng đối với câu cá sấu thì không, bởi nếu chúng đớp trúng là coi như… mất tiền. 5 ngàn đồng cho một miếng mồi câu cá sấu, giữ được lâu hay nhanh phụ thuộc vào tài trí của bạn, do đó có lãng mạn mấy cũng đừng để bị cá sấu lừa bằng… nước mắt.

ĐI CÂU ĐÊM: Trên bãi câu Hòn Ngưu, đối diện di tích Bạch Dinh - TP. Vũng Tàu, anh Hà chỉnh lại đèn pin đeo trên trán săm soi mấy con tôm chì đất còn sống búng tanh tách trong xô nước rồi khoe: Mười lăm ngàn đồng được bấy nhiêu tôm nên cưng hơn cưng con mọn, cái nòi cá chẽm, cá mú chỉ khoái tôm sống thôi, bấy nhiêu đủ câu đến 2 giờ sáng”.

Anh Hà cho biết trung bình mỗi đêm đi câu tốn từ 15 đến 30 ngàn đồng tiền mồi, nếu mồi cá đối thì rẻ hơn. Cá câu được thường là cá chẽm, cá mú, cá đuối và cá tráp… nhưng đôi khi cũng chẳng bù đắp lại tiền mồi chứ đừng nói gì đến tiền cơm. Đối với dân câu tài tử thì vui là chính, không quan tâm đến chuyện được hay mất, có tốn kém cũng không bằng ngồi quán nhậu- anh Thái, bạn câu của anh Hà nói.

Ven biển Vũng Tàu có nhiều điểm câu cá đêm lý tưởng mà giới nghiện câu rất thích đó là khu Cầu Đá, mũi Nghinh Phong, Bãi Dâu, Bãi Dứa… Xa thành phố một chút thì có các điểm câu trên cầu Cửa Lấp, Trại Nhái, Long Sơn… Thông thường, từng nhóm vài ba người bạn hợp rơ ngồi với nhau tại một điểm, vừa câu vừa hàn huyên chuyện đời. Cắm câu rồi, có nhóm thì pha ấm trà đậm đặc uống cho tỉnh táo, cũng có nhóm mang theo xị đế nhâm nhi cho ấm bụng. Nhưng cũng có người lại thích ngồi một mình ôm gối, cô đơn trên bãi đá để suy tư. Điểm giống nhau là họ sẵn sàng ngồi đồng” từ 6 giờ chiều hôm nay cho đến 2 giờ sáng hôm sau mới nhổ câu ra về.

Anh Lê Văn Duyên, ngụ tại 22/20 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP. Vũng Tàu, cho biết: Tui ghiền câu cá 15 năm nay rồi, buổi chiều đi làm về là xách cần câu dông liền. Hôm nào có việc bận không đi câu được thì buồn lắm, cứ thấy như thiếu thốn thứ gì. Còn anh Hà lại nói: Với tôi, không có cái ghiền nào như ghiền câu cá mà cũng không có vui vào bằng vui câu được cá. Có hôm câu được con cá chẽm khoảng 3 kg, xách về nhà nhờ bà xã nấu lẩu, tốn thêm két bia, vài cuộc điện thoại rủ bạn bè vui vẻ.q

DU THUYỀN CÂU CÁ: Con thuyền mang tên Gành Hào 01 rời bến đưa chúng tôi ra khơi, khoảng 20 phút sau thì tới khu vực Hòn Bà, một trong những thắng cảnh đẹp của TP. Vũng Tàu. Tại đây, chúng tôi bắt đầu buông câu, thưởng thức cái thú chờ đợi bồng bềnh trên biển, thả hồn mình ngắm cảnh biển trời bao la, ngắm nhìn TP. Vũng Tàu từ phía biển khơi. Du thuyền câu cá trên biển có chút gì đó phiêu lưu mạo hiểm, thử thách cảm giác mạnh nhưng thú vị vô cùng.

Trên mỗi chuyến du thuyền đưa khách đi câu thường có từ 1 đến 2 tài công giỏi đi cùng. Những tài công này thuộc luồng lạch, có kinh nghiệm trong việc chọn rạng cá, hướng dẫn khách kỹ thuật buông câu. Anh Nguyễn Thành Đạt, thuyền trưởng thuyền Gành Hào 01, cho biết thành quả của chuyến đi câu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: con nước, thời tiết, rạng cá, thời điểm câu cá và tay nghề của bạn có sát cá hay không. Sau khi câu được cá, du khách có thể đề nghị nhân viên phục vụ trên thuyền chế biến thành những món ăn hợp khẩu vị như: cháo cá, cá nướng, cá làm gỏi, cá nấu ngót ăn với bún và rau... Trên thuyền câu Gành Hào 01 có một khoang nhỏ để thực khách bày biện các món ăn và cảm nhận cái thú vị của chuyến hành trình câu cá ngoài biển xa. Nếu du khách có nhu cầu nghỉ ngơi thì trên tàu cũng có cả chỗ nghỉ, có những băng ghế đặt dọc mạn thuyền để du khách có thể vừa câu cá vừa… tắm nắng. Giữa không gian bao la của biển cả, bên chiếc cần câu buông hờ, du khách cảm thấy những lo toan đời thường không còn hiện hữu. Nếu du khách không thích chọn điểm câu ở Hòn Bà, có thể yêu cầu tài công chuyển hướng đến các khu vực như Bãi Dâu, Sao Mai, Long Sơn, Cửa Lấp…

Tham gia tour câu cá trên du thuyền với thời gian 6 tiếng đồng hồ có giá 1,5 triệu đồng, bao gồm: cần máy, mồi câu, thùng đựng cá, nước đá, khăn lạnh… Du khách có thể liên hệ với quán Gành Hào, số 3 đường Trần Phú, TP. Vũng Tàu.

Nhóm PV Văn hóa – Du lịch-Báo điện tử Bà rịa -Vũng tàu

Các tin khác cùng chuyên mục
Giếng Ngọc và Ðôi cá chép khoảng 100 năm tuổi - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:33:49 CH
Be bờ tát cá - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:32:27 CH
Bắt được cá chép thành tinh - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:31:50 CH
Chiều Sương - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:28:21 CH
Câu đêm trên mũi Nghinh Phong - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:27:18 CH
“Săn” cá vược - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:21:41 CH
Nước đục dễ bắt cá - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:17:55 CH
Trên dòng Đăk Bla - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:17:04 CH
Ghềnh đá Bàn Than - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:15:58 CH
Người câu mực - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 10:14:38 CH
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.