Lý nhơn - đi "...Phê" về nhớ

Buổi sáng ngày 29-2 cậu văn thư mời tôi vào phòng và đưa cho tôi một công văn trong đó hiệu trưởng cử tôi đi công tác TP HCM trong tuần tới (từ 4-3 đến 9-3), mấy ngày sau đó tôi chuẩn bị thu xếp công việc, mua vé máy bay và tối 3-3 thì lên đường. Trong lúc chuẩn bị tư trang tôi đã loay hoay không biết bao nhiêu lần, lúc thì nhét chiếc cần và máycâu vào đám hành lý, lúc thì lại bỏ ra ngoài. Bà xã tôi lặng lẽ quan sát và phán một câu xanh rờn: “Anh đi công tác hay là đi câu đấy?”. Tất nhiên là từ lúc đó bộ cần và máy ấy không còn cơ hội chui ra chui vào cái ba lô của tôi nữa mà nằm yên vị trong chiếc túi đồ câu ở góc nhà.

Tôi không hề duy tâm nhưng không hiểu sao rất ngại gặp chú Cảnh điên cạnh nhà, mỗi lần gặp chú đều xin tôi 1 ngàn để mua thuốc hút. Về kinh tế thì với mức xin của chú Cảnh tôi có thể chịu được nhưng gặp chú quả thực là đại xúi quẩy. Trong chuyến đi quan trọng này tôi đã nhờ cô con gái lớn canh chừng trước lúc ra khỏi cổng, hễ gặp chú Cảnh là phải làm hiệu để tôi biết được mà dừng lại. Cô con gái tôi vừa ra cổng thì đã nghe thấy tiếng chú Cảnh: “Ơ sinh viên lại về à?”, cháu chờ một lúc không thấy chú Cảnh có ý định di chuyển nên nó nghĩ ra một mẹo: “Chú Cảnh có hút thuốc không?”, nói rồi nó rút ra 2 ngàn dặn chú Cảnh đi mua thuốc mà hút, một lúc sau nó ra hiệu để chúng tôi lên đường.

Đêm 3-3 tôi đến Tân Sơn Nhất, lúc 22h30 sau đó về nhà cô em để nghỉ, hôm sau không có gì đặc biệt: Tôi dự một hội nghị ở quận 4, chương trình hội nghị đúng ra là 2 ngày nhưng ban tổ chức tiết kiệm cho anh em một ngày bằng cách phát tài liệu tự đọc, đến 9-3 sẽ giải đáp thắc mắc. Cuối buổi chiều ban tổ chức thông báo là ai có nhu cầu có thể tham gia du lịch Vũng Tàu vào ngày hôm sau, tôi lưỡng lự một lúc và nghĩ: “Vũng Tàu thì cũng đi mấy lần rồi, đi chơi suông ở biển mà chẳng câu kéo gì thì chán chết. Thôi ở nhà cho khỏe”.

Tối hôm đó tôi vào Hanoi fishing với mục đích là để cho đỡ nghiền, không hiểu sao càng xem thì lại càng nghiền. Tôi định viết tiếp một kỳ trong bài “Tôi đi câu” về bác Thủy nhưng không thể nào bắt nhịp được, cuối cùng tôi viết lên một lời cầu cứu rồi lên giường nằm. Trong lúc tự dằn vặt mình tôi nảy ra ý định: Lấy xe của thằng cháu đi chơi một chuyến thăm cảnh bờ biển lân cận TP HCM. Tôi bật dậy tìm trên Google Earth xem kỹ vùng cửa sông Sài Gòn, có một vùng có thể đi được trong 1 ngày là Gò Công của Tiền Giang. Trên bản đồ của VietMap12 mà tôi có thì khoảng cách từ nhà tôi đến thị xã Gò Công là 47 km – Đi được.
 


Ảnh: Cát Bà hôm mùng 10 tết

Vừa qua phà Mỹ Lợi thì thắt lưng tôi rung lên loạn xạ, mở điện thoại ra ngó thấy Dương Hà Nội đang gọi. Cũng chẳng có thiết lập gì đặc biệt mà những cú rung do Dương gọi nó lại khác hẳn với những cú rung khác: Nó gấp gáp, rộn ràng và giàu chất La tinh. Dương nói ngắn nhưng đủ ý, rằng là thày ở HCM thì tuyệt rồi, cần liên hệ với bác Thảo Nguyên sẽ được sự trợ giúp của anh em Hội quán bạn câu, một trong những nhóm nổi tiếng của 4 số 9 nổi tiếng. Một lúc sau lại có điện thoại, số rất lạ. Một thanh niên giới thiệu là Tuấn Anh con trai bác Thảo Nguyên mời tôi đi câu bông lau cùng anh em Hội quán, thời gian từ sáng thứ 6 đến sáng thứ 7. Tôi đã được đọc nhiều phóng sự trên 4 số 9 về câu bông lau, làm sao có thể từ chối được một chuyến câu như thế? Những câu, những dòng mang đậm chất “Liêu trai” đặc tả những chuyến bông lau đã thấm vào đến lục phủ ngũ tạng của tôi mất rồi.


Ảnh: Phà Mỹ Lợi trên đường HCM-Gò Công

Buổi tối tôi mới về đến nhà sau khi đã đi đến mé sát biển của thị xã Gò Công, nước đục vì biển rất nông và sóng thì khá mạnh. Không biết có ai trên diễn đàn đã câu ở đó xin cho thêm thông tin còn theo chủ quan của tôi thì ở đó khó có thể câu được. Việc đầu tiên là tôi điện cho bác Thảo Nguyên, câu trả lời nhẹ nhàng mà đầm ấm của bác khiến tôi quên hết mọi mệt nhọc sau chặng đường hơn 100 km bằng xe máy: “Ngày mai hẹn gặp nhau để ăn sáng và bàn chuyện, có nhiều chương trình hay lắm”.

Sáng thứ năm (06-03-2008) bác Thảo Nguyên hẹn gặp tôi ở câu lạc bộ 30/4 phía sau dinh Thống Nhất lúc 7 giờ sáng. Mặc dù chưa gặp lần nào nhưng tôi nhận ra bác từ rất xa: Giản dị, đàn anh, uyên bác và khiêm tốn. Câu chuyện bắt đầu không từ vấn đề câu cá mà là từ vấn đề công nghệ thông tin, sau đó chuyển sang những chuyện thường nhật rồi cuối cùng là chuyện về các bạn câu. Một lúc sau thì có thêm những anh em trong hội quán, toàn là những nhân vật tôi đã quen tên trên diễn đàn 4 số 9: Nguyễn Quốc Cường, Lương Diệu Đông, Nguyễn Tuấn Anh, Phạm Hữu Phi mà đến hôm đó mới có cơ duyên được gặp. Sau những cái bắt tay nồng hậu chúng tôi đi thẳng vào chủ đề chính: Ngày mai tập trung ở chân cầu Ông Lãnh lúc 4 giờ 30 sáng, tôi không phải chuẩn bị gì cả mà anh em sẽ lo giùm, chỉ cần mang theo áo ấm là đủ.
 

Gặp nhau lần đầu tại phía sau dinh Thống Nhất: Diệu Đông + Thảo Nguyên

Có một điều đáng tiếc là bác Thảo Nguyên và Diệu Đông không tham gia được vì còn phải đi làm vào thứ 6, tôi tự an ủi mình: “Chẳng có cái gì là hoàn hảo tuyệt đối cả - cuộc đời là như thế”. Cả ngày hôm ấy tôi bồn chồn, thấp thỏm. Buổi chiều tôi dặn cậu em họ mang cho tôi một áo ấm và một đôi giày thể thao, một áo mưa, sau đó đưa tiền cho thằng cháu đi đổ đầy xăng vào chiếc xe của nó. Cô em thấy bộ dạng của tôi ngơ ngẩn quá bèn hỏi: “Có chuyện gì thế anh?”. Tôi quen miệng trả lời nó là “ăn cơm rồi” khiến nó giật mình hỏi lại đến mấy lần, đến lúc đó tôi mới tỉnh ra và trả lời: “Mai anh đi câu bông lau từ sớm”.

Cả đêm tôi không thể nào ngủ được, cũng mệt lắm nhưng tại sao lại không ngủ nhỉ? Nằm ngẫm nghĩ hóa ra mình tránh được chú Cảnh điên nên mới có cơ hội gặp được anh em. Ở phòng ngoài cô em tôi cũng thức, tôi quyết định không nằm nữa mà đi ra nói chuyện với nó. Trên cái bàn trước mặt nó có một cuốn sách dầy, cái trang mà nó đang xem hao hao giống một đoạn mã chương trình máy tính, để ý kỹ tôi đọc được tiêu đề là: “Những món ăn chế biến từ cá bông lau”.
 


Ảnh: Bông lau Lý Nhơn


Ảnh: Cá Song gàu Cát Bà

To và bé khác hẳn nhau nhưng niềm vui thì như nhau. Hãy câu cho vui đời

TB: Còn nữa, xin các bạn động viên.

Nguyễn Tiến Thắng

Các tin khác cùng chuyên mục
Xôn xao sóng nước Lý Nhơn (Phần III) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:41:08 CH
Xôn xao sóng nước Lý Nhơn (Phần II) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:31:47 CH
Đảo Tím (Phần V) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:31:05 CH
Đảo Tím (Phần III) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:30:14 CH
Đảo Tím (Phần IV) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:27:20 CH
Xôn xao sóng nước Lý Nhơn (Phần I) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:26:22 CH
Đảo Tím (Phần II) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:25:48 CH
Đảo Tím (Phần I) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:23:59 CH
Người bạn câu ở Channel 2 (Islamorada) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:22:33 CH
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.