Xôn xao sóng nước Lý Nhơn (Phần II)

Cuộc gặp gỡ cảm động

- Dượng Hai ơi, có phải dượng Hai không ạ? - tiếng người phụ nữ đi xe đạp đèo đứa con gái khoảng 5 tuổi làm bác Hai Bé giật mình nhìn lại.

- “Ô kìa, ai mà hao hao giống chị vợ mình thế nhỉ, hình như là bé Út ngày xưa, sao nó lại ở đây nhỉ?” – bác Hai Bé thầm nghĩ.

- Phải cháu là con chị Hai không?

- Da thưa dượng, con đây, hồi gặp dượng con mới 11 – 12 tuổi.

- Con cháu đây hả? – bác Hai Bé chỉ đứa bé gái ngồi sau yên xe. Sao cháu lại ở đây?

- Con sống ở đây nè dượng, bé này là con gái con, mà dượng đi đâu vậy?

- Tao đi câu.

- Trời ơi, mọi khi chỉ có mấy ông về đây câu, sao hôm nay kéo rần rần đông quá nên con mới chú ý. Nhìn dáng dượng con nhận ra liền. Dượng có khỏe không? Dì con có khoẻ không? Mà liệu sức dượng có theo kịp mấy anh thanh niên kia không?

- Mầy coi, tao một mình một xe, sức tao còn mạnh, hà hà…

- Dượng câu ở đâu?

- Ngoài sông, mé cửa biển.

- Chừng nào dượng về?

- Mai.

- Mai dượng ghé nhà con nha.

- Ừ, mà mầy ở chỗ nào? Điện thoại số mấy?

- Số điện thoại của con đây. Thế dượng có điện thoại di động không để ghi lại.

- Không. Này anh em, đứa nào có điện thoại cho qua ghi nhờ số coi – bác Bé hướng về phía đám đông.

- Có em đây anh Hai. Cháu đọc số lên nào … 0937…

- Để tao gọi về nhà cho dì mày mừng nào!

[Vợ bác Hai Bé là em út trong gia đình mà mẹ của người phụ nữ chở con gái nhỏ này là chị cả. Bác Hai Bé đã lâu lắm không găp gia đình người chị vợ, từ ngày đứa cháu vợ còn để tóc đuôi gà, mất tin nhau không biết họ sống ở đâu. Hôm nay đi câu với Hội Quán Bạn Câu ở Lý Nhơn vô tình gặp mặt và nhận ra nhau. Thật là duyên kỳ ngộ].

Sáu mũi giáp công

Đoàn có tổng cộng 19 người chia ra đi 6 ghe câu. Hơn 8 giờ sáng phương tiện đã tập kết đầy đủ dưới bến đò. Nào trương biển lên anh em, Hội Quán ta làm một pô hoành tráng đi nào. Ai cũng nao nức muốn xuống ghe, muốn nhanh chóng ra điểm câu như sợ con cá nó chạy mất. Chỉ khi nào buông cần xong mới yên tâm.

Nạu là chủ ghe câu ở Vịnh Tre bên Long An, đi với các nhóm trước đều thắng nên được tín nhiệm giao cho điều động thêm 5 ghe câu nữa phục vụ chuyến du câu đông đảo này. Toàn là ghe của anh em, bà con cả nên họ dễ phối hợp với nhau. Phương án tốt nhất là cả 6 ghe đi chung, giăng ra quanh những điểm câu đã ưng ý để dễ bề hỗ trợ lẫn nhau. Mà cùng quân ta cả, ai được, ai không nào có vấn đề gì.

Ở điểm câu sát phao xanh số 34, là một bãi rạng lớn. Mấy lần trước mọi người đều câu được cá sủ vàng ở đây. Từ trước Tết đến giờ Tuấn Anh lên con 5.7kg, Vinh lên con 5.6kg, Phước lên con 4.2kg đều ở đây cả và đều trong khoảng thời gian từ 8g30 đến 9g30 tối. Thông tin này làm mọi người hồi hộp vì biết đâu đấy, một con sủ lớn sẽ cắn câu. Ghe chở bác Hai Bé, Việt Hoà, Lai Bửu và Quốc Vận neo phía ngoài cùng, tiếp đến ghe Nạu chở bác Cường, bác Trầm, Nguyên Thảo và Quốc Cường, tiếp đến là ghe Phước, Định và Hùng, tiếp nữa là ghe Đông, Minh, Phát. Chỉ có ghe chở Châu, Vũ, Tú và Nhật là tách đoàn đi đánh lẻ. Trên ghe Nạu, vì lớn tuổi nên bác Cường và bác Trầm được bố trí câu ở cuối thuyền. Bốn chiếc cần gác chết chĩa về phía sau. Cần máy của họ đều là hàng xịn cả. Cả bốn chiếc cần đều được buộc dây bảo hiểm ở đốc cần phòng khi cá lôi mạnh quá cũng không mất cần. “Cá sủ ăn thế nào nhỉ” – bác Cường lên tiếng hỏi. “Nó ăn mạnh bạo lắm, giật chúi đầu cành ngay chứ không tưng tưng nhẹ như bông lau đâu ạ” - Quốc Cường trả lời. Mới 3 tháng chuyển từ câu hồ sang câu sông, bảng thành tích của hắn đã dầy lên trông thấy, nhất là chiến tích lên 64 con bông lau cân nặng đến 82 kg của hắn cùng Tuấn Anh và Cẩm Vinh đã làm rúng động bạn câu. Hôm nay hắn đi kèm theo ghe bô lão để phụ giúp với vai trọng tài. Hắn chờ chừng nào các bô lão mệt đi ngủ thì hắn xếp vai trọng tài lại mà thoả chí buông câu!

Hơn tám giờ tối, chiếc ghe câu dập dềnh theo sóng. Con nước vẫn dâng tràn, mênh mang. Phải đến 2 giờ sáng thì nước mới ròng. Kiểu nước lình xình này thường không gặp bông lau, chỉ gặp sủ hay ngát, nhiều nhất là bọn cá lù đù, cá úc. Hôm nay lạ, không thấy cá con phá mồi, điều này có thể là chúng sợ một loài cá dữ nào đó xuất hiện. Hai ông già ngồi phía đuôi thuyền tâm sự rất to. Chẳng là một ông nghễnh ngãng (bác Cường) còn một ông thì nói rất to để bạn mình nghe thấy. Đang râm ran, đầu cần câu của bác Cường chúi mạnh xuống nước, tung cả đốc cần lên.

“Giật đi!” – Bác Trầm kêu to. Bác Cường vội vàng choãi chân giật mạnh cần lên. “Ôi, ôi, cá to, nó lôi ghê quá” – bác Cường ghì cần mà quay máy. Được một lúc thì con cá nổi lên mặt nước. “Chụp ảnh, chụp ảnh đi chú” - Quốc Cường nhắc, tôi chĩa luôn máy ảnh xuống nước bấm nhoáng một cái. Thằng sủ ngửa bụng, đờ người, mõm há hốc. Khi cá đã nằm trong vợt bác Cường reo to như vui vẻ “Thắng rồi!”.

Ở bên kia bác Hai Bé cũng đã lên bông lau, Châu cũng đã được cá (cái tay này đi lần nào cũng dính cá, hên thế), Phước cũng vậy,… Cả nhà vui rồi. Có người câu mãi chẳng được, có người buông cần là có. Kỳ lạ. Quốc Cường với vai trọng tài luôn một bên giúp các bô lão xỏ trùn, quăng cần. Hắn làm việc chăm chỉ, cần mẫn nhưng trong lòng hắn đang ao ước “Các cụ ơi, già rồi, đi ngủ đi, cho con hành nghề tí’. Về khuya, gió lạnh, cá kém ăn, các bậc trưởng lão mệt thật, xoay ra ngủ. Chỉ chờ có vậy, Quốc Cường nhanh chóng ra cần. Hắn ném mồi đi rất xa. Cái cần TQ cứng đơ kia thế mà lợi hại thật, hòn chì 300g mà gắn ném cái vù như câu cá tra trong hồ. Hắn thu người ngồi trong lòng thuyền cho đỡ gió, mắt không rời đầu ngọn cần. 30 phút trôi qua, hắn thay mồi, phải thật tươi và đầy đặn thì mới được cá lớn. Mấy chục phút nữa lại trôi qua nhanh chóng. Bỗng đầu cần bên phải chúi mạnh xuống. Hắn nắm đốc cần vừa giật mạnh vừ lẩm bẩm “Sủ đây”. Đang quay máy, liếc thấy đầu chiếc cần kia nảy tưng tưng, hắn vứt chiếc cần đang quay vào lòng ghe túm lấy cần kia mà giật. “A, bông lau” - hắn gọi chủ ghe dậy phụ giúp. Nghe tiếng xôn xao, cả ba lão huynh nhỏm dậy đã thấy hắn hai tay hai con cá miệng cười toét: “Một cặp lệch đây ạ”. Hên thế.

Nguyên Thảo

(Còn tiếp)

Các tin khác cùng chuyên mục
Đảo Tím (Phần V) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:31:05 CH
Đảo Tím (Phần III) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:30:14 CH
Đảo Tím (Phần IV) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:27:20 CH
Xôn xao sóng nước Lý Nhơn (Phần I) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:26:22 CH
Đảo Tím (Phần II) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:25:48 CH
Đảo Tím (Phần I) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:23:59 CH
Người bạn câu ở Channel 2 (Islamorada) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:22:33 CH
Theo dấu bông lau (Phần 3) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:19:52 CH
Theo dấu bông lau (Phần 2) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:19:12 CH
Theo dấu bông lau (Phần 1) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:18:33 CH
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.