Kỹ thuật Câu cá ngạnh

Câu cần ngắn với Bát cước hoặc Quấn dây (ban) mỗi kiểu câu đều có một cái hay riêng của nó câu bằng cách này bạn có thể cảm nhận được cả những cái táp mồi giật dây riu ríu của con cá ở bên dưới đáy nước sâu thẳm kia,nhưng cách câu này sẽ rất khó cho người đã quen sử dụng cần máy cho nên tôi sẽ đưa ra hai cách câu Cá ngạnh thông thường mà các bạn đã quen sử dụng đó là cách câu rê bằng cần ngắn máy lăng sê và cần tay lưỡi đơn để các bạn tham khảo và áp dụng

1)Câu rê và các bước chuẩn bị
*Đồ dùng câu rê:
- Cần Câu:
chọn loại cần ngắn dưới 2m chuyên dùng cho Câu Sông(Minh 4b Hàng giấy có bán loại Cần này)  và một máy lăng sê với khoảng 200-300m dây cỡ 1,5-1,8

- Lưỡi câu, chì câu; lưỡi câu chọn loại lưỡi 2,5>3 (vì cá Ngạnh thường chỉ nặng  dưới 2kg có loại to hơn cũng có nhưng hiếm khi gặp vì bị chích điện nhiều quá :D ) chọn loại lưỡi hơi vênh với thân khoảng 1 độ loại lưỡi này có đặc điểm là khi cá cắn và ghì mồi kéo đi ko cần giật nó cũng đóng, Chì câu chọn loại Chì quả trám cỡ 50gr trở lên tùy vào tốc độ dòng chảy miễn làm sao cho mồi đi sát đáy là được.

- Mồi câu: Cá Ngạnh là loài cá ăn tạp có rất nhiều loại mồi để câu chúng nhưng tôi chỉ đề cập ở đây 4 loại mồi chính

a)Chuối chín bóc vỏ: chọn loại Chuối như chuối tiêu, Chuối cau, nhưng nhạy nhất vẫn là Chuối cau vì mùi thơm của loại Chuối này quyến rũ nhất. Bạn dùng dao khoanh Chuối thành từng khúc dày khoảng 2cm rồi tách các múi chuối ra mắc vào lưỡi câu mỗi mồi câu là 4 đến 5 múi chuối xâu chuỗi phải thật cẩn thận ko để múi Chuối nát hoặc rách  xuống nước mồi sẽ bị rã.

b)Tiết lợn dây: là loại Tiết của con Lợn khi lấy Tiết bạn chỉ lấy chỗ Tiết mầu đen đen chảy thành dây vón cục, loại Tiết này mới dai khi mắc vào lưỡi câu sẽ không bị tan .Khi lấy về bạn cho vào túi linon  bảo quản trong tủ lạnh (chú ý ko để trên ngăn đá) khi câu xắt nhỏ xâu chuỗi như  Mồi chuối

c)Giun đất: Mồi giun đất thì rất sẵn ở các bờ lở khi đi câu chỉ cần mang theo một cái xẻng nhỏ, bạn mắc mồi cứ ba con một mắc vào giữa thân

d)Gián đất: lọai mồi này thì ai đi câu cũng đều nghe qua rồi cho nên không cần mô tả nữa vả lại kiếm loại mồi này hơi khó nếu bạn sống ở các thành phố cách mắc mồi này như sau sỏ gián vào lưỡi câu từ đầy đến đuôi và mắc nối tiếp cứ ba đến bốn con một mồi.

Bạn luôn phải nhớ là ba loại mồi trên khi mắc mồi ko được hở lưỡi nếu hở lưỡi cá nhát mồi sẽ không ăn.

 Khi câu rê Cá ngạnh bạn chọn các điểm câu là các cây cầu mà mặt cầu ko quá cao so với  với mặt nước ở Hà Nội có hai Cây Cầu để câu rê rất đẹp đó là Cầu Đuống và Cầu Long Biên hoặc các bãi lở ven sông, hoặc các Tầu neo đậu .Cá ngạnh hay ăn quẩn ở các điểm này

- Chọn mùa câu và thời gian câu:

Thời điểm câu Cá Ngạnh đẹp nhất mà hay dính cá nhất là bắt đầu cơn lũ thứ hai sau lũ Tiểu Mãn hàng năm.Nên đi câu vào sáng sớm hoặc chiều mát

-Cách câu

khi câu rê cá ngạnh bạn chú ý các đặc điểm sau. Khi văng mồi ra xa dây câu và mồi khi rơi sẽ tạo một vòng cung lúc này bạn hơi chúi đầu cần xuống để mồi câu rơi xuống Nước nhẹ hơn và mồi sẽ ko bị nát khi câu thỉnh thoảng bạn nhấc nhẹ đầu cần và quay máy quấn cước lại vài vòng để đi chuyển mồi đây cũng là thời điểm cá hay cắn câu nhất.

2) Câu Cần tay gần bờ và các bước chuẩn bị

Cần câu<: chọn loại cần tay dài 5,4 m trở lên loại cần trúc, cần rút đều được, tùy vào khả năng tài chính của bạn nhưng tốt nhất vẫn là loại cần tay TICA 5,4m độ dài của cần câu này vừa phải dễ xoay chuyển, độ bền cao chịu lực tốt loại cá Sông trên dưới 3kg không hề hấn nếu như bạn sử dụng đúng cách .Cá nhỏ thì ale hap cho lên luôn nếu cá to bạn cầm cần câu như cầm cán cờ bo sát vào vai phải hay vai trái  tùy theo bạn thuận tay nào mà cương nhu với nó tùy sức ỳ của nó mà sử lý.

Lưỡi câu:Bạn nên chọn loại lưỡi thép giàu cacbon cỡ lưỡi 2-2,5  là vừa

Dây câu: Chọn loại dây linon  mềm cỡ dây 1,5 có rất nhiều loại giá cả rất đa dạng

Phao câu : phải có hai loại , một chiếc phao đơn nhỏ cho cần tay và một chiếc phao đèn câu đêm (Phao đèn dùng cho câu tay có nhưng rất đắt ) cho nên chúng ta có thể sử dụng phao đèn dùng cho Câu lục cỡ nhỏ

Chọn điểm câu:Bạn chọn những đoạn Sông có nhiều Cỏ hoặc Lau Lách   chìm trong nước chỉ hở ngọn, dòng chảy yếu hoặc các bờ Đất lở, đó là các khu vực mà Cá Ngạnh, Cá Mầm, Cá Quất(Cá lăng cỡ nhỏ trên dưới 1,5kg) hay trực hóng mồi ở các điểm này, nhất là ở các bờ lở khi  đất lở xuống là chúng nhao đến sục mồi như cơm sôi. Câu ở đây bạn ko cần chuẩn bị mồi xả làm gì cho mệt. Nhưng bạn thật cẩn thận bờ lở rất nguy hiểm  cho nên khi câu ở các điểm này bạn phải chuẩn bị loại Cần câu càng dài càng tốt nhưng tốt nhất là lên dùng cần lăng xê câu rê cho nó an toàn.

Cách câu: Câu ở bờ lở hoặc các bãi cỏ ngập nước đều giống nhau mồi nhạy nhất vẫn là Giun đất cách câu như sau. Câu ở các bãi cỏ ngập nước Bạn chọn lọai Giun càng khỏe càng tốt mắc con một vào giữa thân để cho hai đầu con Giun nó ngo ngoe rồi văng ra rê sát vào đám cỏ  để cho con mồi trôi theo dòng và mắc lấp lửng ngang thân các cây cỏ ngập nước ,cách câu này dân câu chuyên nghiệp họ gọi là kiểu câu (Mồi cưỡi cỏ) nếu khu vực đó có cá Ngạnh hay cá Quất là chúng táp liền.Cá Ngạnh có đàn đông tới hàng trăm con nhưng chúng ăn mồi rất thứ tự con nhỏ ăn trước con to ăn sau nếu bạn câu được con to trước thì đàn cá mất con đầu đàn sẽ chạy tứ tán hết. Nếu bạn câu được những  con nhỏ trước thì đây là đàn cá ăn có thứ tự thì cơ may hai tay hai cần giật cá ko kịp mắc mồi là lẽ đương nhiên , bạn đi câu cá này phải chú ý ba vấn đề .

Thứ nhất khi Câu ở các bờ cỏ  Cá ăn mồi dìm Phao bạn chỉ  cần hất mạnh đầu cần cho lưỡi đóng và hơi nhấc nhẹ đầu cần con cá đau nó sẽ vùng vẫy vít cần và chạy ,theo quán tính và lực đàn hồi của cần câu sẽ tự bung con cá lên khỏi mặt nước.

Thứ hai nếu bạn ko áp dụng cách trên khi bạn thấy cá dìm Phao là vội vàng giật lên thì gẫy cần, hoặc mất lưỡi câu là điều chắc chắn vì câu ở các bãi cỏ rất nhiều vật cản con cá khi dính lưỡi lại hay lao vào chỗ đó hòng gỡ lưỡi.

Việc thứ ba quan trọng cũng ko kém là khi câu được cá bạn nên cho vào Thùng nhựa để trên bờ chứ đừng cho vào giỏ để xuống Nước nơi điểm câu. vì khi xuống nước là chúng nghiến răng xì nhớt  báo động cho nhau đấy ko tin Bạn cứ thử xem.

Trên đây là tất cả những kỹ thuật mà tôi đã thu lượm và áp dụng rất thành công Bạn áp dụng thử một lần xem sao! có kết quả thì đưa lên diễn đàn nhé chúc các bạn vui.

 Đặng Hạnh

Các tin khác cùng chuyên mục
Câu cá - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 6:14:32 SA
Chỉ có chết chứ không bị thương - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 6:13:22 SA
Sò Geoduck - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 6:11:57 SA
Câu Tôm càng - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 6:07:05 SA
Săn cá ngừ đại dương - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 6:04:40 SA
Câu cá ở Đảo Phú Quốc - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 6:02:31 SA
Rau đắng cảy - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 6:00:50 SA
Cây cứt lợn điều trị viêm xoang - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 5:58:00 SA
Gỏi cá Phan Thiết - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 5:56:11 SA
Ăn nhiều cá bớt... cáu bẳn - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 5:54:56 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.