Gỏi cá Phan Thiết

Đến thăm Phan Thiết mà không ăn gỏi cá thì quả là một điều thiếu sót. Không ai có thể nói chính xác là món này có từ bao giờ, chỉ biết mỗi người dân Phan Thiết khi còn nhỏ đã thấy ông bà, cha mẹ mình thỉnh thoảng lại chuẩn bị một bữa gỏi cá để cả nhà thưởng thức, rồi khi đến phiên mình họ cũng làm như vậy.

Nói thỉnh thoảng người ta mới ăn gỏi cá không phải vì nó quá cao sang đắt đỏ hay vì phải tốn nhiều thời gian công phu gì ghê gớm, mà vì để thưởng thức nó trọn vẹn cần một tâm trạng thư thái vui vẻ, cần một không khí sum họp đầm ấm. Bạn cứ thử nhìn quanh xem, chẳng có người dân bản địa nào ăn gỏi cá một mình cả. Ngay tại nơi quán xá đông đúc ở Phan Thiết thì gỏi cá lúc nào cũng có, nhưng người ta chỉ gọi khi đi cùng với bạn tri kỷ, đi cùng gia đình hay một nhóm bạn. Mà cũng đúng thôi, ai chẳng muốn chia sẻ sự thích thú với những người thân. 

Biển Phan Thiết lúc nào cũng sẵn có cá mai, cá suốt hay cá đục tươi roi rói để làm nguyên liệu chính cho món gỏi cá. Các loại rau thơm và gia vị cũng sẵn có ngoài chợ. Tuy nhiên, mỗi bà nội trợ hay các đầu bếp đã nổi danh ở Phan thiết đều muốn thể hiện tài nghệ của mình qua món gỏi cá dân dã này. Chị Đỗ Thị Tân, bếp trưởng của Ocean Star resort rất tự hào với món gỏi cá làm từ cá suốt. Bí quyết của chị là chọn những con cá chỉ vừa lớn bằng hai ngón tay thôi và sau khi lọc bỏ xương thì rửa lại bằng nước khoáng cho thịt cá thật thơm, thật giòn rồi mới tái qua nước cốt chanh và cuối cùng ướp vào nước sốt me chín chua chua ngọt ngọt và thơm nồng ớt tỏi xay nhuyễn. Từng miếng cá vàng óng như tẩm mật ong được xếp lên một chiếc sàn nhỏ bằng tre có lót lá chuối tươi xanh, bên cạnh là các loại rau thơm, khế và chuối chát. Những lát ớt đỏ tươi tô điểm cho bức tranh thêm ấm áp và ngon lành. Nhưng phải đến khi nếm vị ngọt của miếng cá thật tươi hoà với nước me chua dịu dịu, vị ớt tỏi cay nồng và vị béo của đậu phộng rang hoà tan trong nước chấm, mùi rau húng duỗi thơm hăng hắc thì cảm giác thích thú ùa về làm bạn không thể nào không tấm tắc khen ngon.

Còn ở Siva resort thì món gỏi cá của bếp trưởng Lê Kinh Quốc được làm từ cá đục. Những miếng cá đục dài như ngón tay chuyển sang màu trắng tươi như hoa bưởi khi ngâm nào nước cốt chanh rồi lại ửng hồng vì ớt tỏi xay nhuyễn cũng gợi cảm giác thèm không chịu nổi. Bạn hãy gắp một miếng cá cuốn chung với các loại rau thơm, một miếng khế chua rồi một miếng chuối chát, chấm vào chén nước tương đậu phộng rồi bạn sẽ thấy mình tiếp tục cuốn thứ hai, thứ ba và thứ tư cho đến hết đĩa thì thôi.
\r\n

Những người chưa từng ăn gỏi cá sẽ hơi e ngại khi được mời nếm thử. Nhưng bạn đừng lo gì cả bởi vì dù là món cá sống nhưng không hề tanh, dù người ta dùng nhiều chất chua để chế biến nhưng đã có vị béo của đậu phộng cân bằng trở lại; dù các thứ đều sống nhưng không dễ gì bạn bị lạnh bụng vì đã có chuối chát, tỏi ớt và các loại rau thơm vốn mang tính dương rất mạnh làm cho bạn được ấm áp.

(Nguồn tin: Du lịch Việt Nam)

Các tin khác cùng chuyên mục
Ăn nhiều cá bớt... cáu bẳn - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 5:54:56 SA
Cách nhận biết Cá Độc - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 5:51:13 SA
Cá Bống sông Đà Rằng-Phú Yên - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 5:49:06 SA
Cha con người câu cá - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 5:47:29 SA
Thú câu cá đồng - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 5:40:30 SA
Thiết bị câu cá cho người mới tập câu (2) - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 5:31:53 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.