Cách buộc dây câu tráp
Em chào các bác câu tráp. Thấy các bác bàn nhiều về chuyện buộc lưỡi thắt nút hay quá nên thằng em mạo muội vào hiến 1 kế thắt nút hay, hiệu quả và dành cho câu tráp là hợp nhất.

Tại sao em lại nói là chỉ dành câu tráp vì cái kiểu này em hoc được từ 1 anh bạn tây ba lô chỉ câu tráp, không câu con khác tại vùng biển Địa Trung Hải. Mà em thiết nghĩ, tráp ở đây tức con dorade royale (mà iem hay nói í) nó to gấp mấy lần tráp nhà mình, mí lị răng nó cũng khỏe và to hơn răng tráp nhà mình mà kiểu buộc này còn phát huy tác dụng thì các bác câu tráp nhà mình tha hồ mà áp dụng. Kiểu mà các cần thủ hay dùng nhất là vòng đoạn dây thừa hướng xuống dưới, xỏ qua cái lỗ rồi siết chặt lại, tự động đoạn dây đó sẽ bị siết chặt, càng kéo càng chặt. Song, khi em nói là em dùng kiểu đó thì anh bạn Pháp này lại cho là hiệu quả kém hơn.

Nếu các bác cứ thử kéo một con tráp (ở đây là dorade royale 6-8kg) với cái cần surfcasting cứng như cần xa bờ nhà mình với tầm xa khoảng 80-150m thì kiểu buộc phổ biến kia trở nên yếu ớt và rất dễ tuột (thằng iem mất khưa khứa cá roài đóa), vì nó không chịu nổi cái lực kéo mạnh và độ dằng giật từ 1 khoảng cách lớn đến thế, đấy là chưa kể lực của gió nó cuốn dây đi rồi của những dòng hải lưu.... Câu ISO, cần sự uyển chuyển, nhẹ nhàng, khéo léo nên kiểu buộc kia cũng phát huy tác dụng tốt.

Nhưng tại sao mình lại không buộc một cách chắc chắn hơn mà lại đẹp hơn, tiện cho việc móc mồi hơn. Thằng iem mạo muội đưa một số ảnh lên các bác nào chưa biết thì phán cho thằng iem 1 câu, còn biết rồi thì cũng đừng trách thằng iem lanh chanh đưa cái biết rồi lên làm cái gì nhé. Đơn giản là em muốn "learn and share together":

Giả sử em có một đoạn dây link như sau, em chập 2 đầu dây link lại với nhau:


Đặt cái đầu buộc lưỡi vào sát, song song với 2 đầu dây vừa chập


Lấy một trong 2 phần dây ở dưới và bắt đầu cuốn


Cuốn dần dần vào thân lưỡi, cuốn cả 2 phần đầu dây vừa chập lại với thân lưỡi đến cái mỏm chặn ở đầu buộc của lưỡi


Cuốn xong, chỉnh cho các dây song song, thẳng hàng đều để cho gọn, đẹp


Sau khi đã cuốn 1 lượng dây mà ta thấy vừa đủ để siết chặt, ta lấy tay "hoặc răng" kéo 1 trong 2 cái đầu dây mà ta chập lại ban đấu, 2 đầu dây cần được siết chặt đồng thời với nhau, chỉ có như vậy nút buộc mới được siết chặt. Kéo căng cả 2 đầu để siết nút thắt




Sau khi đã siết xong, lấy kéo cắt phần đầu dây thừa đi, có thể cắt ngắn dài tùy thích song kiểu buộc này cho phép "nhiều khi" cắt đoạn dây này sát sạt với nút thắt cũng không sao, điều này thì lợi thế hơn kiểu buộc truyền thống kia. Do đó nút buộc sẽ gọn gàng hơn.


Hoàn thành


Như vậy chúng ta đã có một kiểu buộc lưỡi hơi phức tạp một chút và nêu ai chưa quen sẽ tốn nhiều dây link để mà tập (như thằng iem này). Song nếu thành thục thì các bác sẽ biết được cái giá của nó. Hiệu quả, đẹp, gon, tiện cho việc móc mồi từ đầu lưỡi mà không làm toe cái đoạn dây thừa và rất rất rất chặt.
Cảm ơn các bác đã quan tâm theo dõi!
Các tin khác cùng chuyên mục
Cách buộc lưỡi câu chuyên tráp (phần2 ) - Cập nhật lần cuối 26/05/2009 6:32:25 CH
Cách buộc lưỡi câu chuyên tráp (phần1) - Cập nhật lần cuối 26/05/2009 6:28:30 CH
Thú câu ghềnh (2) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:44:04 CH
Thú câu ghềnh - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:43:10 CH
Một số kiểu thẻo, chì câu tay, câu Tráp - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 5:22:51 CH
Cá Tráp đen và kiểu câu với mồi viên bọc phần IV - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 9:22:59 SA
Cá tráp Đen và kiểu câu mồi viên bọc phần III - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 9:18:57 SA
Cá tráp Đen và kiểu câu mồi viên bọc phần II - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 9:15:56 SA
Cá tráp Đen và kiểu câu mồi viên bọc phần I - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 9:14:33 SA
Hạ Long! nơi đây mới thực sự là thiên đường - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 9:07:48 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.