Chọn lựa máy câu đúng chức năng

Khi môn câu phát triển thì máy câu này cũng có thêm nhiều chức năng mới hơn ,bởi vậy khi đi mua máy câu ta cũng cần chọn máy cho hợp với kỹ thuật câu của mình ,vậy ta nên đọc những điều khuyên sau đây.thích hợp cho ta cũng như chuẩn bị cho 1 mùa câu thú vị mà không gặp sự cố trong dụng cụ câu.

Thân máy câu:
Nếu so sánh máy spinningvà máy baitcast thì máy spinning nhiều cơ phận hơn .Vậy ta nên chọn máy nào với ít cơ phận nhất để cho an toàn và giảm sự việc hư hỏng máy.
Thân máy có thể làm bằng chất liệu graphite hay nhôm,hay nhựa.Nhôm thì làm cho thân máy cứng hơn graphite nhưng graphite thì lại nhẹ hơn nhôm.Cho nên việc quyết định độ cứng hay trọng lượng của máy là điều quan trọng nhất của người dùng, nếu ta chọn cách câu với nhiều kỹ thuật khác nhau thì máy có thân làm bằng nhôm là tiện dụng nhất .Nếu ta chọn dùng câu biển thì loại thân bằng graphite có ưu điểm hơn vì graphite không bị hư hao bởi chất muối.
Một điều nữa ta nên chọn thân máy được cấu tạo chắc chắn mà không có những cơ phận lỏng lẻo hay yếu ớt,tất cả những cơ phận đó phải chuyển động trơn tru và không trục trặc khi xử dụng.


Kích cỡ máy câu :
Chọn kích cỡ máy câu là ưu tiên nhất,thông thường dây 10 lbs là chắc chắn và mỏng nhất để dùng cho máy câu ( kích cỡ này không áp dụng cho câu biển hay câu rê bằng tàu thuyền).
Ta có ý định dùng dây nhỏ thì máy cũng phải nhỏ theo đó là điều quan trọng .Phải chắc rằng khi mua máy thì máy phải tương ứng với thông số dây câu ta dùng (ta có thể coi thông số dây câu trên ổ cước của máy).
( Lời khuyên cho ai câu bass và walleye : nếu câu bằng kiểu jigging thì dây 8 lbs là trung bình ,nên chọn máy câu cỡ vừa với khả năng dùng cho dây 6,8,10 lbs là tốt nhất ).


Sức truyền động (gear ratio):

Sức truyền động nghĩa là nói lên bao nhiêu vòng quay của ổ cước tương ứng với 1 vòng của tay quay, thí dụ sức truyền động 3:1 là cho ta biết ổ cước quấn 3 vòng khi ta quay 1 vòng tay quay. Đây là tốc độ thấp của loại máy chậm khi ta khởi động quay thu hồi dây, lợi điểm của loại máy này là nó tăng sức kéo đối với cá lớn. Ở sức truyền động 6:1 thì máy giúp ta thu hồi dây nhanh hơn.Tùy thuộc vào cách thu hồi dây câu nhanh ,trung bình,chậm mà ta chọn thông số của máy câu.
Nếu ta chỉ cần 1 máy câu thì nên chọn loại có thông số tốc độ trung bình từ 4 - 4:1.còn nếu túi tiền bạn cho phép thì nên mua mỗi loại máy câu khác nhau về tốc độ quay mà ta có thể dùng trong mọi trường hợp và mỗi vùng nước cần thiết.


Hệ thống hãm dây (drag system) :

Ảnh: tackletour.com
Hệ thống hãm dây là một khía cạnh quan trọng nhất của máy câu.hệ thống hãm này có chức năng tạo sức ép lên cá khi câu được cá như kiểm soát được dây tuôn ra khỏi ổ trong khi dìu cá.Nếu không có đưọc sự chuyển động nhịp nhàng và chất lượng tốt của hệ thống này thì nguy cơ đứt dây và mất cá rất là cao.Luôn luôn để ý đến vấn đề này, khi ta mua máy câu phải chọn hệ thống hãm dây tốt và bền.ta nên biết khi dây khi tuôn ra phải đều đặn và đừng ngần ngại kiểm tra cơ phận này khi để chọn cho ta một máy câu vừa ý nhất.
Có 2 loại hệ thống hãm dây trên máy câu spinning là hệ thống chỉnh nằm phía đầu máy và hệ thống chỉnh nằm phía cuối máy. Căn bản của hệ thống này thì giống nhau, chỉ khác nhau 1 vài điểm mà thôi, Hệ thống chỉnh phía trước của máy thường lớn hơn và nhiều dĩa hãm hơn, nên bền và hữu hiệu hơn so với hệ thống chỉnh phía đuôi ,hệ thống chỉnh phía đuôi máy thì dễ dàng thao tác hơn (đặc biệt khi dìu cá), ta đừng nghĩ đến chuyện bắt được cá lớn mà hãy nghĩ xem ta nên dùng hệ thống nào mà ta thường gặp nhất.


Bạc đạn (ball bearing) :


Tất cả máy spinning thế hệ mới sau này đều có bạc đạn hay lớp lót trục (bushing) đặt trong máy để làm cho máy chuyển động trơn tru, và ổn định các cơ phận khác. Đa số các máy spinning đều có 1 bạc đạn gắn trên trục,nó rất đắc dụng khi máy có càng nhiều bạc đạn, máy chuyển động càng êm thì càng có nhiều bạc đạn (Bạc đạn bằng thép inox tốt hơn lớp lót trục vì nó giúp máy bền bỉ và điều khiển tốt).
Nên chọn mua máy càng nhiều bạc đạn càng tốt nếu túi tiền bạn cho phép, Mức tối thiểu nhất mà tôi khuyên bạn : máy câu nên có 4 bạc đạn ,không có gì tệ hại nhất là bạn có 1 cái máy không chuyễn động nhịp nhàng trơn tru và êm dịu . Vậy bạn cố đừng hà tiện tiền khi phải mua máy mà bạc đạn là điều quan trọng để chọn ưu tiên , đôi khí đó là điều bạn phải quay trở về nhà khi máy câu của bạn bị yếu hoặc hư nữa chừng.
Thí dụ: Với máy câu có 10 bạc đạn bạn sẽ kéo cá lớn dễ dàng hơn với máy có 4 bạc đạn, cũng như 1 chiếc xe tải 10 bánh chuyên chở hàng lớn dể hơn 1 chiếc xe 4 bánh.


Ổ cước :
Ổ cước là 1 phần quan trọng trong máy câu,nó không nững chứa dây mà còn để quăng dây ra xa một cách nhẹ nhàng. Đa số các ổ cước trên thị trường bây giờ làm bằng nhôm hay graphite,như đã nói trên nếu ổ cước làm bằng chất liệu graphite thì nhẹ nhất dĩ nhiên không bền và chắc bằng nhôm .
Như trong cách thiết kế ổ cước có 2 loại thiết kế căn bản : loại che kín ổ cước và loại có bức vách chắn, loại che kín là thuộc thế hệ xưa rồi dù rằng bây giờ vẫn còn vài hãng sản xuất kiểu đó để bán, vì kiều che kin này bất tiện khi quăng dây ra,nó dễ bị rối trong nắp che ổ cước.Kiểu có bức chắn cước là hiện nay phổ biến hơn cả .nó giúp không bị rối cước và bực mình .
Điểm hay khác của ổ cước có bức chắn này là sự thiết kế quăng xa (longcast).Lõi của nó to và cạn hơn nhưng ổ cước khác,nó dài hơn để không bị ma sát vào dây,cho phép dây tuôn ra nhiều hơn,mồi đi xa hơn, theo lồi mới thì cấu trúc lõi hơi nghiêng về phiá sau thay vì phía trước như các đây vài năm. (đặc biệt hữu dụng cho câu rê tại vùng nước trong).
Ổ cước dự phòng cũng tiện ích cho ta khi mua máy câu,nó giúp ta thay ổ cước đã có sẵn dây câu theo ý muốn trong đó để dự phòng mà không cần phải thaó hết dây cũ ra ổ hay phải rời chỗ câu dưới nước mà lên bờ thay.


Tay quay chống ngược (anti-reserve handle):
Tay quay chống ngược là 1 điểm quan trọng khác nữa mà ta bắt buộc phải chú ý khi mua máy câu, cơ phận cần thiết này giúp cho máy không bị rối dây khi ổ cước quay ngược có nghĩa là giúp cho ta xốc lưỡi câu mạnh hơn và chính xác hơn vào miệng cá dù ta có lơi tay quay trong giây phút.
Chọn lựa 1 cái máy câu giống như là 1 sự chọn lựa khó khăn ,dù sao học hỏi được ít nhiều điều trên giúp ta không bị rơi vào tình trạng bực mình khi iđ câu ,Hãy chọn nựa kỹ càng và mua loại tốt nhất nếu có thể được.nên nhớ rằng nó sẽ là người bạn tốt nhất của ta trên thuyền hay trên bờ trong nhiều năm tới, đừng để nó làm ta thất vọng .

Phạm Đình Nam biên dịch theo Justin Hoffman

 
Các tin khác cùng chuyên mục
Cá diếc và các món ăn đặc sản - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 9:46:16 CH
Con ma trơi - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 9:43:18 CH
Sản vật của bán đảo Cà Mau - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 9:41:23 CH
Cá và Giun đất - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 9:35:16 CH
Bắt được cá mập yêu tinh - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 9:34:23 CH
Sư phụ - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 7:28:43 CH
Gỏi cá nhệch Nga Sơn - Thanh Hóa - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 7:27:43 CH
1001 kiểu tự vệ của động vật biển - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 7:27:01 CH
Vũng Rô, Đá Bia, Mũi Điện.. - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 7:25:32 CH
Dòng sông tật nguyền (Chuyện ngắn dự thi Phạm Thanh Khương) - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 7:24:37 CH
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.