Một loài cá phèn Việt Nam mới được phát hiện

Điều hơi bất thường là loài này được mô tả chỉ dựa trên một mẫu vật duy nhất được thu thập bởi một nhóm khảo sát ở một địa điểm lưới cá tại kênh Chợ Gạo vào năm 1974 rồi sau đó được lưu trữ trong bộ sưu tập của Bảo Tàng Động Vật thuộc đại học Michigan. Kết quả nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học phát hiện ra rằng bộ răng ở mẫu vật có hình dạng khác với những loài Polynemus khác, nó cũng không có bong bóng cùng với hàng loạt những đặc điểm hình thái cho thấy rằng đây là một loài chưa được mô tả.

Motomura và Tsukawaki cho biết: "Loài mới có thể được phân biệt với những loài khác thuộc chi Polynemus nhờ hàng răng lá mía (vomerine teeth) bị phân làm hai ở chính giữa, vì thế chúng có hai hàng răng (thay vì một như ở các loài cá phèn khác)”.

"Chi Polynemus chỉ phân bố ở vùng Nam và Đông Nam Á, bao gồm tám loài: Polynemus aquilonaris, Polynemus dubius, Polynemus hornadayi, Polynemus kapuasensis, Polynemus melanochir dulcis, Polynemus melanochir melanochir, Polynemus multifilis và Polynemus paradiseus".

Motomura và Tsukawaki nói rằng mặc dù hầu hết các loài thuộc họ Polynemid là cá biển nhưng các loài thuộc chi Polynemus - kể cả loài mới phát hiện – là cá nước ngọt, riêng loài Polynemus paradiseus chỉ tiến vào vùng nước ngọt vào mùa sinh sản. Việc phân biệt chúng một cách chính xác là vô cùng khó khăn, nhiều loài đã được nhập vào nước Anh dưới tên Polynemus paradiseus.

Cá phèn là các loài thuộc chi Polynemus, họ Polynemidae (cá vây tua – threadfin). Theo mô tả của các tác giả Trương Thủ Khoa và Trần Thị Thu Hương, vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long có hai loài cá phèn là cá phèn vàng (Polynemus dubius) với vây ngực màu đen, tua ngắn và cá phèn trắng (Polynemus paradiseus) với vây ngực màu trắng, tua dài gấp hai lần chiều dài thân (Định loại cá nước ngọt vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, 1993). Tra trên www.fishbase.org thì ngoài hai loài trên, còn còn có hai loài khác phân bố ở lưu vực sông Mekong (bao gồm cả Việt Nam) là Polynemus aquilonaris và Polynemus melanochir melanochir. Như vậy, tổng kết lại chúng ta có đến 4 loài cá phèn nội địa và một loài cá phèn đặc hữu (tức loài mới phát hiện Polynemus bidentatus). Thực tế, đến nay người ta chưa hề có một tấm hình nào về loài Polynemus bidentatus bởi vì chúng chỉ được mô tả dựa trên một mẫu vật chết. Hy vọng là trong tương lai, các nhà khoa học sẽ thu thập được những mẫu vật sống của loài này, nhờ đó mà những thông tin về chúng được đầy đủ và rõ ràng hơn.
Các loài cá phèn có tua vây ngực dài tha thướt nên được giới chơi cá cảnh ưa chuộng (chúng cũng được gọi là cá thiên đường - paradise fish). Theo tạp chí PracticalFishKeeping, một con cá phèn kích thước 12 - 15 cm được bán ở nước Anh với giá khoảng 90 đô-la. Được biết, hầu hết các loài này là cá sông tức cá thuần nước ngọt nên người ta không gặp phải khó khăn gì khi chuẩn bị nước để nuôi chúng (ngoại trừ cá phèn trắng Polynemus paradiseus là loài sống ở nước lợ). Chúng rất nhạy cảm nên cần thay nước hồ một cách thường xuyên. Hồ nuôi phải có kích thước lớn trên 1m2 để có đủ không gian cho cá bơi lội. Cá phèn sử dụng những cái tua dài để cảm nhận môi trường xung quanh. Nền hồ nên trải cát sông như ngoài môi trường tự nhiên. Cá phèn ăn các loại thức ăn thông thường như bo bo, tép, các loài cá nhỏ và cả thức ăn đông lạnh.

Nguồn:www.forum.ctu.edu.vn

Các tin khác cùng chuyên mục
Bún Chả Cá Quy Nhơn, tôi ăn, tôi thấy, tôi lo - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:24:53 CH
Cá Dìa Nướng Rau Mùi - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:23:08 CH
4 Yếu tố cốt lõi của sự thành công bền vững - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:21:01 CH
Câu cá thu bằng câu xóng của ngư dân Bình Định - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:19:50 CH
Ngày hoàn hảo - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:18:26 CH
Tôm Marron lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:17:19 CH
Côn Đảo mùa cá Hoắc - Chuyến câu Côn Đảo 30-04-2006 - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:16:19 CH
Cá ngon từ cù lao ông Hổ - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:07:06 CH
Chủ Tịch tập đoàn TENRYU Nhật Bản tặng HFC hai chữ (Ngư Tâm) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:06:18 CH
Đảo Bạch Long Vĩ - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 11:45:27 CH
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.