Thử nghiệm dây câu

Bước vào khu vực câu cá hay tiệm bán đồ câu chắc chắn bạn sẽ nghe nói đến các loại nút thắt. Đây là câu hỏi thường xuyên được hỏi nhất,vậy nút nào là loại nút chắc nhất trong trường hợp đặc biệt ? Nguyệt san này sẽ đưa ra cho các bạn thấy loại nút nào tốt nhất cho dây braided và dây fluorocarbon,chúng tôi đã tìm kiếm trong tất cả tin tức kỹ thuật về nút thắt trên mạng và đúc kết ra bảng chỉ dẫn những nút nào là chắc nhất và hay nhất.Có những nút thắt quen thuộc với những người câu, có những nút thông thường đã xưa rồi nhưng với cải tiến cách thắt nó trở nên tuyệt hảo hơn,vì vậy chúng tôi thử nghiệm 9 loại nút thắt với 30 loại kích cỡ dây, với cách thắt đơn và thắt đôi tổng cộng là 60 cách,dưới sự kiểm chứng của nhân viên IGFA,Vậy là chúng ta học thêm những nút thắt chắc nhất.
Những nút thường được thắt từ dây với lưỡi hay các khoen là những nút mà chúng tôi thử nghiệm đầu tiên,Nhiều người câu thích dùng dây braided nối thẳng với lưỡi hay mổi giả, ở vùng nước sâu hay vùng nước đục thì không có vấn đề chi cả,nhưng ở vùng nước trong veo thì cách thắt dây thẳng với lưỡi câu hay mồi giả là không được hay lắm khi có một số cá rất nhát,ngoại trừ những loại dây câu như Spider wire Stealth hay như dây Fireline Crystal thì lại không sao,vì những dây này gần như vô hình đối với mắt cá.
Máy thử nghiệm dây câu ở tổng hành dinh IGFA ở Dania ,Florida là 1 cái máy có thể nói là cái máy với kỹ thuật tối tân nhất để thứ nghiệm các loại nút thắt trên thế giới,giá trị của cái máy này tương đương với 1 chiếc xe hơi mới: THE INSTRON 5543 nó được gọi là sự nghệ thuật chính xác để đo tất cả cường độ đứt của dây câu,máy được chứng nhận là chính xác bởi sự điểu khiển bắng vi tính do IGFA thiết kế dùng để thử và xác nghiệm mọi kỷ lục của các môn câu trên thế giới.
Tất cả cá nút thắt mà chúng tôi thử đều ở dạng thắt khô nghĩa là không có nhúng vào nước trong nhiều giờ, vì đây là cách thử dây thuộc dạng thường (standard) cho các kỷ lục dây câu trên thế giới của IGFA..
Dù sao đối với đa số người câu chọn dây có thể là chuyện thường tình nhưng quan trọng nhất là cho dây braided và dây fluorocarbon ,làm sao để các nút thắt của những dây này chắc hơn mà không bị tuột và đứt đoạn. Đó là điểm then chốt của việc thử nghiệm ,và kết quả rất là hay ho và ngạc nhiên . Đúng ra nhiều người câu đều hi vọng muốn biết độ chắc của nút khi kết nối.Thí dụ : nếu dùng 1 loại nút thắt nối từ dây 20 lbs với dây 50 lbs,nếu dây bị đứt ở khoảng 22 lbs thì đó đã là nút thắt tốt đối với đa số người câu rồi,ngược lại nếu nút thắt đứt ở 16 lbs thì những nút khác có lẽ tốt hơn.
Trong khi nhiều loại dây super braided thịnh hành trên thị trường thì chúng tôi thử nghiệm 4 loại dây thông dụng nhất trong giới câu : Power pro,Stren super braid,Spider wire stealth và Fireline crystal.
Tất cả những dây này đều có phẩm chất cá biệt,khi thắt chúng cần để ý là dây phải được thắt chắc nhất ,dễ thắt hơn các hiệu khác,cũng quan trọng không kém là dây khi thắt phải cuộn đều và đúng cách.Màu dây cũng thế nó giúp cho những đôi mắt kém thấy rõ nút thắt hơn là dây trong suốt như màu vàng chẳng hạn.
Với dây Fluorocarbon thì chúng tôi dùng dây Seaguar và Penn professional, đây là 2 loại dây được sản xuất với nguyên liệu thượng hạng nhất và cũng là dây phổ biến nhất cuả dân câu biển ,cũng dễ tìm thấy bán trong các cửa tiệm đồ câu.
Cuộc thử nghiệm các nút thắt với máy Instron 5534 được 2 nhân viên của IGFA là Becky Reynolds-Wright và Jason Schratwieser,Họ là những chuyên viên xử dụng máy và cho kết quả từng loại nút bị đứt.
Bảng phân tích và kết quả thử nghiệm :
Đây là 2 kiểu nút tốt nhất để thắt dây braid với lưỡi câu và khoen chống xoắn:
I – Nút UNI:

Nếu bạn thích buộc nút đơn giản mà chắc thì không có nút nào hay hơn là loại nút UNI này.Chúng tôi bắt đầu với loại nút này được biến đổi cho dây braid với 8 vòng quấn trước khi siết chặc, nút được thử nghiệm tốt đặc biệt với dây nhỏ hơn.Dây braid loại 50 lbs và 80 lbshơi cứng nhưng rất tốt cho lưỡi câu Mustard khi được thắt nút.Hãy để ý trong phần dãn của dây có vẻ không bình thường là vì 1 đầu thử được thắt vòng bằng dây fluorocarbon ở phiá ngàm của máy thử để giử lưỡi câu được nối với dây braid,cho nên chỉ số cao thấp là do sự dãn nỡ của dây fluorocarbon chứ không phải do nút thắt hay dây braid dãn mà ra.
1- Dây Fireline crystal 20 lbs : thắt đôi với 8 vòng quấn,
- sức kéo đứt dây : 27.29 lbs
- sức chắc của nút: 136%
- độ dãn của dây : 1.16 inches
- Ghi chú : dây dễ xử dụng khi thắt nút

2- Dây Spider wire stealth 30 lbs : thắt đôi với 8 vòng quấn,
- sức kéo đứt dây : 29.175 lbs
- sức chắc của nút: 97%
- độ dãn của dây : 1.625 inches
- Ghi chú : dây bị đứt phía trên của nút

3- Dây Stren super braid 50 lbs :thắt đôi với 8 vòng quấn,
- sức kéo đứt dây : 41.42 lbs
- sức chắc của nút: 83%
- độ dãn của dây : 2 inches
- Ghi chú : dây bị đứt phía trên của nút

4- Dây Power pro braid 80 lbs : thắt đôi với 8 vòng quấn,
- sức kéo đứt dây : 77.265 lbs
- sức chắc của nút: 97%
- độ dãn của dây : 1.625 inches
- Ghi chú : dây bị đứt phía trên của nút

Chú ý : Phấn trăm của độ chắc của nút được tính theo trọng lượng kéo khi dây hay nút bị đứt tùy thuộc theo dây nhỏ nối chung vào,thí dụ : nếu nút được thắt từ dây braid 20 lbs với dây fluorocarbon 55 lbs mà đứt ở trọng lượng kéo 25 lbs thì nút thắt được tính là chắc ở 125 %.



Kết luận: Nút UNI dễ thắt nhưng phải rất cẩn thận khi thắt với dây braid hặng nặng.



II – Nút đôi PALOMAR

Nếu bạn thích dùng dây braided thì đây là loại nút hữu hiệu cho tất cả dây braid có đường kính nhỏ hay lớn.Nút thắt đôi Palomar rất chắc chắn khi thử nghiệm ,nó vượt qua độ chắc khi thử nghiệm Những biến cải của chúng tôi hơi làm rắc rối nút thắt 1 chút so viớ cách thắt Palomar kiểu thông thường và phải dùng những con mồi giả hay lưỡi câu có khoen to .Nhưng loại nút này là 100% chắc chắn cho dây braid,Không có chọn lựa nào hơn khi dùng nút này để đi câu biển nếu gặp cá lớn và mạnh .


1- Dây Fireline crystal 20 lbs : thắt đôi ,xỏ xuyên khoen lưỡi câu 3 lần,quấn đôi qua vòng dây và lưỡi
- sức kéo đứt dây : 23.435 lbs
- sức chắc của nút: 117%
- độ dãn của dây : 1.5 inches
- Ghi chú : dây bị đứt phía trên của nút

2- Dây Spider wire stealth 30 lbs : thắt đôi, xỏ xuyên khoen lưỡi câu 3 lần,quấn đôi qua vòng dây và lưỡi
- sức kéo đứt dây : 32.765 lbs
- sức chắc của nút: 109%
- độ dãn của dây : 1.25 inches
- Ghi chú : Nút tuôn khi dây đứt

3- Dây Stren super braid 50 lbs :thắt đôi, xỏ xuyên khoen lưỡi câu 3 lần,quấn đôi qua vòng dây và lưỡi
- sức kéo đứt dây : 59.45 lbs
- sức chắc của nút: 119%
- độ dãn của dây : 1.625 inches
- Ghi chú : dây bị đứt phía trên của nút

4- Dây Power pro braid 80 lbs : thắt đôi, xỏ xuyên khoen lưỡi câu 3 lần,quấn đôi qua vòng dây và lưỡi
- sức kéo đứt dây : 88.38 lbs
- sức chắc của nút:110%
- độ dãn của dây : 1.25 inches
- Ghi chú : làm duỗi lưỡi câu nếu lưỡi câu phẩm chất xấu.



Kết luận : Nút PALOMAR thắt rất chắc chắn, nhưng hơi khó siết,tập từ từ mới được
III - Nút BIMINI TWIST

Kiều biến đổi căn bản của nút này làm cho nút dễ thắt hơn và phần lớn đều chịu được sức kéo nặng của lúc câu.
Kiểu thắt nút Bimini twist làm nhiều dân câu dội ngược vì sự khó khăn rắc rối của nó,chúng tôi đơn giản nó đi vì như thế làm bạn thắt dễ hơn thay vì phải quấn 20 lần quấn dây thì bạn chỉ quấn 12 lần thôi để hoàn thành 1 nút với dây braid và cũng chỉ với 1 khóa thay vì 2 khoá,dây braid thường được biết phải dùng 2 nút khoá để khỏi bị tuột nút,nhưng với cách chúng tôi biến đổi thì nút Bimini vẫn chắc khi thử nghiệm với dây Power pro 80 lbs.

1- Dây Stren super braid 50 lbs :dây đơn ,quấn 12 vòng với 2 nút khoá
- sức kéo đứt dây : 43.40 lbs
- sức chắc của nút: 87 %
- độ dãn của dây : .625 inches
- Ghi chú : dây bị đứt phía trên nút

2- Dây Power pro braid 80 lbs : dây đơn ,quấn 12 vòng với 2 nút khoá
- sức kéo đứt dây : 109 lbs
- sức chắc của nút: 136 %
- độ dãn của dây : .700 inches
- Ghi chú : dây bị đứt phía trên nút



Kết luận: Tốn nhiều thời gian ,nhưng không khó lắm để thực tập buộc,nhưng không chắc chắn như khi dùng nút này với dây loại nhỏ.

IV - Nút SPIDER HITCH

Loại nút này thắt dễ hơn loại Bimini và giữ độ khá chắc với dây braid
Những người thích thắt nút này sẽ hài lòng khi thấy nút này thắt chặt bằng dây braid,trong thử nghiệm với dây đơn nó bị đứt dễ dàng,Hãy để ý độ dãn của dây rất ít khi bị đứt so với cách thắt nút Bimini.

1- Dây Fireline crystal 20 lbs : quấn 5 vòng
- sức kéo đứt dây : 24.94 lbs
- sức chắc của nút : 125 %
- độ dãn của dây : .45 inches
- Ghi chú : dây bị đứt phía trên nút

2- Dây Spider wire Stealth : quấn 5 vòng
- sức kéo đứt dây : 27.13 lbs
- sức chắc của nút : 90 %
- độ dãn của dây : .45 inches
- Ghi chú : dây bị đứt phía trên nút



Kết luận: Kiểu thắt xưa nhưng cách thắt rất lẹ, đây là kiểu chịu nhiệt cao khi dằng co với cá.
Đây là những nút đáng dùng, rất quan trọng khi nối dây braid với leader fluorocarbon
Chúng tôi thử nút từ dây với leader bằng dây Stren super braid với dây Fluorocarbon Penn.Ba loại dây và leader khác nhau về đường kính mà chúng tôi cố gắng làm y như cách câu thường xài.
Đây là những nút thắt nối với thẻo hay với dây dẫn khúc đầu (leader):

V- Nút thắt STREN

Kiểu thắt chắc chắn và đơn giản mà chúng tôi cải tiến cho dây braid và dây fluoro.
Nút Stren được khuyên nên dùng bới hãng Berkley,Stren,và Superwire là một cách nối của dây braid.Kiểu thắt không có chi đặc biệt khó làm, với lại nó giống như kiểu thắt UNI thường với nút IMPROVED CLINCH.

1- Dây Stren super braid 10 lbs với dây Penn fluoro 20 lbs : 4 vòng quấn bằng fluoro,12 vòng quấn bằng braid
- sức kéo đứt dây : 15.825 lbs
- sức chắc của nút : 158 %
- độ dãn của dây : 1.125 inches
- Ghi chú : dây fluorocarbon bị đứt

2- Dây Stren super braid 20 lbs với dây Penn fluoro 50 lbs : 4 vòng quấn bằng fluoro,12 vòng quấn bằng braid
- sức kéo đứt dây : 24.3 lbs
- sức chắc của nút : 122 %
- độ dãn của dây : .900 inches
- Ghi chú : dây braid bị đứt gần nút thắt

3- Dây Stren super braid 50 lbs với dây Penn fluoro 80 lbs : 3 vòng quấn bằng fluoro,12 vòng quấn bằng braid
- sức kéo đứt dây : 31.87 lbs
- sức chắc của nút : 64 %
- độ dãn của dây : 1.05 inches
- Ghi chú : dây fluoro đứt ở phiá trên của nút hay dây braid bị đứt chỉ 1 lần thử



Kết luận: Quấn nhiều vòng với bắng dây fluoro rất khó, đó là tại sao khi thử nghiệm rất kém đối với dây to .


VI - Nút thắt J

Nút thắt hơi khó ,nhưng với dây braid và dây fluoro siết chặt với nhau và giữ chắc.
Nút J được sáng chế bởi tay câu bậc thầy Dave Justice.Vì thế nó rất chắc,vì vậy hơi khó thắt bởi chậm chạp trong cách luồn dây. Từng 3 loại dây và leader với đường kính khác nhau ,6 nút thắt mà chúng tôi thử ở tổng hành dinh IGFA,dây braided bị đứt trước khi nút bị đứt. Nút này phải thực tập trước khi lên thuyền đi câu.

1- Dây Stren super braid 10 lbs với dây Penn fluoro 20 lbs : cách thắt bình thường
- sức kéo đứt dây : 15.24 lbs
- sức chắc của nút : 154 %
- độ dãn của dây : 1.175 inches
- Ghi chú : Dây braid đứt trước khi dây fluoro hay nút bị đứt

2- Dây Stren super braid 20 lbs với dây Penn fluoro 50 lbs : cách thắt bình thường
- sức kéo đứt dây : 20.945 lbs
- sức chắc của nút : 104 %
- độ dãn của dây : 1.3 inches
- Ghi chú : Dây braid đứt trước khi dây fluoro hay nút bị đứt

3- Dây Stren super braid 50 lbs với dây Penn fluoro 80 lbs : cách thắt bình thường
- sức kéo đứt dây : 35.38 lbs
- sức chắc của nút : 71 %
- độ dãn của dây : 1.175 inches
- Ghi chú : Dây braid đứt trước khi dây fluoro hay nút bị đứt



Kết luận: Nút chắc,nhưng đặc biệt khó thắt với dây lớn
VII - Nút ĐÔI UNI

Một trong những loại nút thông dụng nhất,nút kết nối này chịu đựng được cuộc thử nghiệm mà độ chắc không nên bỏ qua.
Nút đôi UNI này có thể là nút thông dụng nhất và cũng hay dùng nhất trong kết nối dây braid, nó đơn giản và làm lẹ,nhưng cẩn thận khi quấn nhiều vòng.chúng tôi chỉ quấn 3 vòng với dây fluoro 80 lbs thay vì 4 vòng với dây nhỏ hơn.

1- Dây Stren super braid 10 lbs với dây Penn fluoro 20 lbs : thắt đôi với 8 vòng quấn dây braid và 4 vòng dây fluoro
- sức kéo đứt dây : 13.15 lbs - sức chắc của nút : 132 %
- độ dãn của dây : 1.125 inches
- Ghi chú : Dây fluoro đứt trước khi dây braid hay nút bị đứt

2- Dây Stren super braid 20 lbs với dây Penn fluoro 50 lbs : thắt đôi với 8 vòng quấn dây braid và 4 vòng dây fluoro
- sức kéo đứt dây : 29.245lbs
- sức chắc của nút : 146 %
- độ dãn của dây : 1.875 inches
- Ghi chú : Dây fluoro đứt trước khi dây braid hay nút bị đứt

3- Dây Stren super braid 50 lbs với dây Penn fluoro 80 lbs : thắt đôi với 8 vòng quấn dây braid và 3 vòng dây fluoro
- sức kéo đứt dây : 47.325 lbs
- sức chắc của nút : 95 %
- độ dãn của dây : 1.25 inches
- Ghi chú : Đầu mối dây tuột trước khi bị đứt


Kết luận : Dễ dàng thắt với độ chắc rất tuyệt trong khi thử nghiệm.


VIII - Nút YUCATAN

Nếu bạn muốn chinh phục cá lớn thì đây là nút mà chúng tôi khuyên nên dùng.
Nút Yucatan là nút phổ biến vì nhiều dân câu coi nút này là tốt nhất và dễ dàng thắt khi dùng dây fluoro hay dây braid ,mặt khác nó rất chắc chắn khi siết nút một cách cẩn thận. Phải hơi cẩn thận 1 chút khi bắt đầu siết nút, đặc biệt với dây lớn, ít nhất phải gấp đôi dây fluoro đặt vào vòng dây braid một cách đàng hoàng,giữ nó yên vị và kéo từ từ chặt chẽ dây braid,nếu như dây fluoro không trượt đúng cách khi siết thì nút sẽ tuôn ra hết, đã bị nhiều lấn như th ếkhi thử nghiệm.

1- Dây Power pro 10 lbs với dây Seaguar fluoro 28 lbs :gấp đôi dây braid, quấn 10 vòng quanh dây fluoro
- sức kéo đứt dây : 20.81 lbs
- sức chắc của nút : 208 %
- độ dãn của dây : 1.75 inches
- Ghi chú : Nút bị tuột và dây braid bị đứt khi chịu sức kéo quá mạnh

2- Dây Power pro 20 lbs với dây Seaguar fluoro 55 lbs : gấp đôi dây braid, quấn 10 vòng quanh dây fluoro
- sức kéo đứt dây : 37.895 lbs
- sức chắc của nút : 189 %
- độ dãn của dây : 1.875 inches
- Ghi chú : Dây fluoro đứt phía dưới nút

3- Dây Spider wire stealth 10 lbs với dây Seaguar fluoro 28 lbs :gấp đôi dây braid, quấn 10 vòng quanh dây fluoro
- sức kéo đứt dây : 17.65 lbs
- sức chắc của nút : 177 %
- độ dãn của dây : 1.3 inches
- Ghi chú : vòng nút bị đứt

4- Dây Spider wire stealth 20 lbs với dây Seaguar fluoro 55 lbs :gấp đôi dây braid, quấn 10 vòng quanh dây fluoro
- sức kéo đứt dây : 32.79 lbs
- sức chắc của nút : 164 %
- độ dãn của dây : 1.375 inches
- Ghi chú : Nút bị tuột và dây braid bị đứt khi chịu sức kéo quá mạnh

5- Dây Fireline crystal 10 lbs với dây Seaguar fluoro 28 lbs : gấp đôi dây braid, quấn 10 vòng quanh dây fluoro
- sức kéo đứt dây : 16.25 lbs
- sức chắc của nút : 163 %
- độ dãn của dây : 1.15 inches
- Ghi chú : dây fluoro bị đứt phiá dưới vòng nút

6- Dây Fireline crystal 20 lbs với dây Seaguar fluoro 55 lbs : gấp đôi dây braid, quấn 10 vòng quanh dây fluoro
- sức kéo đứt dây : 36.735 lbs
- sức chắc của nút : 184 %
- độ dãn của dây : 1.5 inches
- Ghi chú : dây fluoro bị đứt phiá dưới vòng nút



Kết luận : Nút rất chắc chắn,nhưng khi siết phải cẩn thận từ từ để tránh nút bị tuột

IX - Nút SURGEON’S

Kiểu nút này cũ kỹ khi xuất hiện những loại dây câu mới,nhưng khi cải biến lại thì nút này cho 1 kết quả khá ngạc nhiên, đơn giản là quấn 7 vòng thay vì 1,2 vòng như lúc trước,vì nút này được dùng rất phổ biến với dây monofilament, đây là tin vui cho các tay câu khi phải bỏ nút này vì dây braid hay bị tuột với loại nút này,nhưng khi biến cải thì nút này trở nên chắc chắn, với nhiều vòng quấn nút này trở nên chắc chắn gần giống như nút BLOOD.

1- Dây Power pro 20 lbs với dây Seaguar fluoro 55 lbs : gấp đôi với 7 vòng quấn
- sức kéo đứt dây : 37.97 lbs
- sức chắc của nút : 190 %
- độ dãn của dây : 2. inches
- Ghi chú : dây fluoro bị đứt phiá dưới vòng nút

2- Dây Spider wire stealth 20 lbs với dây Seaguar fluoro 55 lbs : gấp đôi với 7 vòng quấn
- sức kéo đứt dây : 37.075 lbs
- sức chắc của nút : 185 %
- độ dãn của dây : 1.6 inches
- Ghi chú : dây fluoro bị đứt phiá dưới vòng nút

3- Dây Fire line crystal 20 lbs với dây Seaguar fluoro 55 lbs : gấp đôi với 7 vòng quấn
- sức kéo đứt dây : 36 lbs
- sức chắc của nút : 180 %
- độ dãn của dây : 2. inches
- Ghi chú : dây fluoro bị đứt phiá dưới vòng nút




Kết luận: Dễ thắt tuy nút xưa nhưng rất chắc khi cải tiến.

Biên dịch: Phạm Đình Nam

Các tin khác cùng chuyên mục
Kỹ thuật dìu cá - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:46:17 SA
Mùi vị mồi giả - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:33:25 SA
Câu dựa, thêm một sự vi diệu - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:30:35 SA
Kết cấu mồi cá giả - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:29:25 SA
Thủ thuật thay thế phao đèn - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:25:00 SA
Ưu khuyết điểm của dây câu - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:23:21 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.