Những phút thót Tim

Vừa ngồi xuống bỗng phao thụt một cái, như một phản xạ theo kiểu lấy chày đập vào đầu gối, tôi giật một cái không quá mạnh nhưng cũng đủ để có cảm giác lục đã dính cá. Cái cần tica xanh 3m6 cong vút là thế mà con cá đâu có chạy, dần dần nó di chuyển ra phía xa. Càng ra ngoài nó càng đi dứt khoát, không ngập ngừng, ¼ bát cước 1/3 bát cước được nó cuốn đi. Lúc này tôi cũng chỉ nghĩ chắc trôi khoảng 4kg gì đó. Nhưng nó không dừng lại, nó đi tiếp, đến quá giữa hồ thì nó rẽ chéo sang trái lúc này tôi vẫn nghĩ không phải “khủng long” mà chỉ là “gấu” Mọi con mắt bắt đầu đổ dồn, một vài âm thanh vui vẻ đã vang lên. Dính khủng rồi. Dính khủng rồi. Con này khá đấy. Cẩn thận không ngã. Mấy lần nó kéo mạnh khiến tôi loạng choạng. Tôi khá cương với nó bởi đã nhiều người nổ cước vì cá đi quá bờ ngang (Ngang hồ có cái bờ cụt) dây cước cọ vào bờ. Nhưng vừa cương vừa sợ, sợ cương thì lại bong hoặc đứt link. Ôi link nhỏ quá!. Con cá vẫn không chạy nhanh mà chỉ đi ngang sang trái tà tà cách bờ khoảng 50m.

 Anh ơi cho em nhờ tí! Tôi bắt đầu phải nhờ vả, cái thứ nhờ vả mà ai đi câu cũng muốn - nhờ người khác nhấc cần lên cho cá của mình chạy khỏi mắc vào. Chết tiệt thật ở hồ hôm nay có hai Cần thủ Hàn Quốc câu lăngxê. Cái hồ này không cho câu lăngxê, nhưng thôi họ là người nước ngoài nên chủ hồ rộng lượng. Rộng lượng ư! để rồi mình phải hết hồn lo lắng vì hai đường câu đang căng cước giữa hồ sắp mắc vào con cá của mình.

Hồ Kè Đá gần như hình thang, tôi ngồi câu ở đoạn giữa đường đáy hình thang nên cũng có phần lợi thế, dây ra không quá dài, có thể lựa dễ dàng hơn. Lúc đó cảm giác giống hệt buộc dây vào thắt lưng cậu bé 5 tuổi để cậu ta cầm cánh diều giấy ù… ù…ú….ù chạy sang trái rồi sang phải. Sang trái rồi lại sang phải. Con cá quần đảo 1 vòng. Tôi lo dây cước yếu nên đành liều mạng đi theo chứ chả dám ngồi một chỗ chống cần rồi vểnh mặt kiêu căng như nhiều người thường nói kinh nghiệm dòng cá to. Tôi đi ngược đi xuôi. đến nỗi mắt tôi hoa nên vì nắng, mồ hôi dầm dìa.

 

Vẻ thông cảm cho tình cảnh của tôi có một bác bụng khá bự (chắc ăn thịt quá nhiều) rỉ tai tôi hỏi có bán không? Bán cả cần? tôi không nói gì chỉ cười. Mấy người khác thì sôi nổi hơn; Bán bóng đi. Bán đi.Tôi định bông đùa đôi chút nhưng nghĩ lại phải tập trung chuyên môn, đùa cợt hoá ra coi thường họ lại mất vui.

 

 

Một vòng, hai vòng, ba vòng…tám vòng tôi bắt đầu đếm những vòng cước đầu tiên được cuộn vào, lỗi lo lắng vơi dần khi vòng cước đầy lên. Mừng chưa kịp thì lo lại càng tăng, được 10 vòng cuộn con cá lại chạy ra thêm gần 20 vòng. Lúc này con cá lại đi ngược lại phía tay phải của tôi, đến giữa hồ nó dừng lại vài giây rồi đi thẳng, xem chừng nó muốn vượt sang phía bờ ngang ra phía đường cao tốc nhưng bị tôi cương dây rồi lại nhả dây nên nó tiếp tục rẽ trái. Đến vòng thứ hai thì phần lớn anh em câu kéo hôm đó bỏ cần đi ra phía tôi nhìn cái cần Tica cong vút và hai cánh tay tôi run run với vẻ thèm muốn. Chỉ có lão Viethang là vẫn âm thầm ôm cần bởi trong số 3 anh em đi cùng chỉ có hắn là chưa vụt cái nào. Đang say sưa với con cá bỗng vù, lão Viethang vụt, lại dính khủng rồi – có tiếng ai đó hô. Mọi ánh mắt chuyển hướng về phía cái cần trắng với màu áo đỏ của cần thủ này khiến vẻ lãng tử của bộ 3 chúng tôi thêm lãng mạn. Con cá chạy khá dứt khoát ra giữa hồ rồi dừng lại. Thấy thế  tôi vừa mừng vừa thoảng một ý nghĩ chợt hiện lên trong đầu. Liệu hai con cá có mắc vào nhau để rồi cả hai chúng tôi lôi lên hai chếc phao và hì hụi ngồi gỡ cước? hay tôi sẽ cắt cước con cá của mình cho cá của bạn được lên bờ? Nghĩ đến điều xấu nhất, đặt tình huống xấu nhất có thể xảy ra xem hướng giải quyết như thế nào? Cách tốt nhất là làm mọi điều có thể đế nó không xảy ra tình huống xấu. Tôi bắt đầu đi xa khỏi tay áo đỏ cần trắng về phía phải. Con cá của tôi có vẻ già đời, nó không hung hăng, tôi đi nó cũng đi từ từ. Mọi người hô phải ép con của Viethang lên để cá của tôi có đường chạy. Còn tôi thì muốn khuyên ông bạn cứ bình tĩnh dòng cho cẩn thận nhưng lại nhãng đi vì con cá của tôi bắt đầu có hiện tượng ngúng nguẩy.

 

Sau 20 phút Viethang cũng đưa được chú mè ta gần 6kg vào rọ trước sự hân hoan của mọi người. Khi con mè được ép vào bờ cũng là lúc con cá của tôi chạy lại phía trái hồ. Thật may mắn! Mọi người cứ bảo tôi phải lái, người khen tôi lái tài. Thực ra với con cá này tôi khẳng định là chả có ai tài lái gì hết. Nó lầm lỳ dễ sợ khiến bất kỳ cần thủ nào cũng phải chiều theo ý nó. Nếu có lái chăng chỉ là trong ý nghĩ mà thôi.

 

Sir_tho&rrrr và cá Mè

Mải luyên thuyên quên mất lão Bienxanh, lão này xứng đáng làm đàn anh độ lượng. Từ lúc tôi dính con cá lão giúp đỡ hết mình bằng việc kéo dây câu lên bờ cho khỏi vướng. Liên tục giúp tôi múc nước đổ vào bát để ra dây cho khỏi bị nóng cước. Quan trọng hơn cả là trấn an tinh thần của tôi. Lần nào cũng vậy, cứ dính cá to là mọi người đổ ra xem. Chục người chục ý khác nhau. Người hô cá bé tí mà dòng mãi, người chế diễu hơn thì bảo ông cứ làm trò, người tỏ ra cao thủ thì kể rằng anh ta dòng con 10kg có chưa đầy 30 phút…tóm lại là con của tôi đang ở dưới hồ kia cần phải cho lên luôn đi chứ dòng như kiểu này thì có mà đến tối chưa bắt được cá. Đã mấy lần tôi mất cá vì không kiên định, lần này thì khác – tôi tự nhủ. Chẳng ai hiểu con cá bằng tôi. Tôi dòng tôi cầm cần tôi biết tính cách nó. Cái cần Tica xanh oằn oại với con cá rồi, nếu gò cố sợ nó sẽ chịu không nổi hoặc dây cước kia sẽ chứng minh chất lượng bằng giá tiền 7000vnd/ 100m. Đã đến nước này rồi phải tin tưởng vào sự lựa chọn của bản thân nhưng cứ nghĩ đến cần, đến dây  trục, đến dây link là tim tôi thắt lại, hơi thở đứt quãng vì lo. Những giả định liên tiếp hiện về trong đầu. Bỗng dưng nghĩ đến bộ lục tôi gần như không muốn ghì thêm cái cần cong vút này một tí nào nữa. Bộ lục 7 mảnh mai chú Thành Cóc buộc cho để đánh chép không biết có chịu nổi nữa không? chẳng biết có bị doãng không? Lo lắng hồi hộp là thế nhưng thú thật đôi lúc tôi cũng muốn kéo vài kéo cho con cá xốc mệt để sớm xem mặt mũi nó ra sao? Nhưng có lão Bienxanh nhắc nhở nên tôi bình tĩnh quyết tâm hơn để xác định dẻo dai với con này. Từ nước uống, ghế ngồi, mũ đội đều được anh em câu kéo cùng hôm đó giúp đỡ hết mình khiến tôi cảm thấy mình thật may mắn.

 

Đã hơn 40 phút trôi qua con cá đi đi, lại lại được 4 vòng, xem ra nó cũng đã nản chí hơn tôi. Bằng chứng là nó bơi nhanh hơn khiến nhiều lúc nó hơi mệt phải chậm lại và cái phao cũng dần hiện ra. Trời nắng, cước mảnh mắt lại hoa khiến tôi liên tục phải nhúng đầu cành để nhìn xem con cá đích thị đang ở hướng nào của hồ hơn nữa cũng để cho cước được trơn tru kẻo nó lại cháy sờn thì uổng. Thấy con cá có phần mệt tôi cương cước 1 lần rồi nhả, lần hai từ từ cái cần dựng thẳng rồi nhả, lần 3 con cá mệt bơi hơi chới với khiến một cuộn nước dội lên cách xa dây trục chừng 2m. Mọi người hô. Khủng lắm! cực to rồi. Tôi hơi nâng nâng vì nhận định của người xem nhưng cũng cố nhớ đừng phấn khích quá để rồi công toi. Tôi cố chọc tức con cá lần nữa nhưng lần này nó mặc kệ, cứ ì ra trơ trơ. Chắc nó đang bảo mày có giỏi thì kéo nữa đi rồi bong tao ra là thoát. He!he! Lúc này tôi đã thấm mệt nên ghồi tạm vào chiếc ghế chống cần sẵn sàng nhả cước nếu nó muốn. Cánh tay tôi bắt đầu nhức mỏi, nhưng cái cần vẫn cong vút. Vài người xem thấy vậy bảo nếu dòng kiểu này thì chẳng bao giờ lên được. Tôi hiểu mọi người không có ý gì chỉ là sốt ruột quá muốn biết cá gì, cá to bao nhiêu nên luôn kích động. Đây cũng là điều các cần thủ dính cá khủng nên ghi nhớ để phải kiên định lập trường, đấu trí với con cá là 1 phần, đấu trí với hoàn cảnh xung quanh cũng là phần không được xem nhẹ. Cũng có mấy cần thủ tỏ ra dày dạn nhắc nhở tôi phải bình tính cương nhu cho hợp lý.

 

Đỡ mệt, tôi lại đứng lên vừa hạ cây cần vừa cuộc chậm rãi bát cước được 4 vòng tôi lại từ từ dựng cây cần cho thẳng con cá thấy bị kéo nó lại đi. Lần này nó di dứt khoát được hơn 30m thì nó chậm lại tôi lại giữ bát và dựng cần, con cá như hụt hơi chới với. Khủng quá! Ai đó hô lên khi một nửa đuôi con cá nhô lên khỏi mắt nước rồi cái vây giữa cũng nổi lên, cái lưng đen sì từ từ nổi lên. Bác Dân không kêu la mà tiến lại sát tôi bảo phải hơn 1m đấy. Tôi vừa mừng vừa run vì lần đầu tiên nhìn thấy con cá dài như thế chứ chưa nói đó là con cá mình đang dòng, nó có là chiến công của mình hay chỉ là chuyện kể trong nuối tiếc là do mình. Nhất là sau mấy lần thất bại mình lại khăng khăng khẳng định với người thân rằng đến một ngày nào đó sẽ câu được một con cá vắt qua yên xe chở về nhà. Có là khẳng định hay là bốc phét?

 

5 phút sau lần nổi lưng con cá đi dần dần vào bờ nhưng vẫn cách tôi gần 50m về phía trái. cả đoàn người đi theo hướng con cá, nó vào gần bờ nhưng hình như thấy đông quá nên lại giận dỗi lảng ra, rồi lại vào, lần này nó vào gần hơn cách bờ chừng 5m thôi và từ từ nổi người. Có ai đó chạy về phía tôi với vẻ mắt rất nghiêm nghị và buồn bã buông một câu. Đóng vào lưng rồi. Cẩn thận em ạ! Sắp bong rồi! Lúc này tôi như một đứa trẻ sắp oà khóc đến nơi. Có lẽ vì sợ tôi qúa lo lắng nên bác Dân khéo léo nhắc tôi rằng. Em ơi cẩn thận, thật cẩn thận vì lục anh em mình mảnh, link yếu, vào gần rồi cẩn thận hơn đấy! Tôi hiểu tôi biết nhưng phải làm gì để giữ nó làm gì để lôi nó lên bờ, có ai dậy tôi và có ai giúp được tôi lúc này đâu phải tin vào may mắn thôi – tôi thầm nghĩ. Và lần này nếu không bắt được nó để nó có thời gian nghỉ rồi làm một hơi thì cầm chắc thất bại.

 

Có một ai đó đã cầm vợt, cái vợt bé tẹo. Chẳng đợi tôi bảo ông Dân đã chạy đi lấy cái vợt to tướng của anh Quỳnh Mỗ cầm về trực chiến từ lúc nào không biết - cái vợi này đã từng vợt con măng tại Hồ Kè đá cách đó hơn 1 năm với trọng lượng sít soát 17kg. Có một bác nào đó mà đến giờ tôi vẫn chưa biết tên, thật tốt với anh em tôi. Nhìn cách cầm vợt của bác cũng đủ biết khá tự tin khi vợt cá. Với tôi lúc này ai có đủ dũng cảm giúp tôi vợt cá là người rất tin cậy. Bác này vượt con mè vừa xong giờ lại xắn quần nội xuống hồ. Vừa dương vợt ra thì con khủng lại lảng ra ngoài. Tôi thầm nghĩ thế là chấm hết. nhưng chỉ ra được khoảng 7m nó lại dừng lại và tôi lại từ từ thử cương. Nó ỳ ra và bắt đầu dở chứng, lăn bên nọ oặt sang bên kia. (Lúc về bác Dân bảo lần này tận mắt chứng kiến những chiêu quái đản của Khủng long để hòng thoát thân) Tôi còn biết làm gì hơn ngoài việc giữ độ cương nhất đinh và sẵn sàng nhả cước nếu cần. Con cái vùng vằng một lúc vùng vằng xem ra không kết quả gì mà chỉ thêm mệt xác. 

 

Thấy nó chịu, tôi cuộn cước bằng cái tay run run vì mỏi thì ít vì lo sợ thì nhiều. Con cá gần như không có phản ứng gì để tôi kéo từ từ. Mọi người hô mệt rồi, lôi lên thôi. Chỗ tôi bây giờ quá nhốn nháo nhưng tôi vẫn trấn an mình và nhắc lại câu ghi nhớ của bản thân “đừng bao giờ tin cá khủng” luôn sẵn tư thế xử lý nếu nó làm rầm một cái. Chuẩn bị sẵn cả giả định nếu bị mất thì mình sẽ ra sao? sẽ chấp nhận thất bại như thế nào? 4m, 3m sắp vào rồi. Nhắc bác vợt cá cứ bình tính em dòng nhẹ nhàng êm ái cho nó lên. Bác này vợt cá khá chuyên nghiệp bởi cách đưa vợt từ từ không gây tiếng động, không làm sóng nước khiến con cá không bị gật mình. Cái vợt từ từ tiến vào đầu con cá, nhưng đến cả người vợt cá dũng cảm kia cũng phát hoảng vì cái vợt to đùng to đoàng kia chỉ nuốt được nửa Thân con cá mà thôi. Nửa còn lại đang thò ra thừa thãi vô duyên. Nhưng may thay con cá nó mệt rồi nên chỉ giẫy giẫy nhẹ nhàng, không phá phách. Ùm! Ùm! Lão Dân và lão Việt nhảy xuống hồ người túm đuôi con cá người cùng khiêng, cả ba người mới khiêng nổi con cá lên bờ.

 

Trở thành sao trên đường...

Các tin khác cùng chuyên mục
Kỷ lục MĂNG 18,6kg dài 1,27m - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 8:05:13 SA
Phần kết của chuyên án 208 - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 7:26:46 SA
Tìm hiểu các giác quan cá trê - Cập nhật lần cuối 26/04/2009 1:07:08 SA
Th đi câu còn hơn ngủ với vợ! - Cập nhật lần cuối 26/04/2009 1:05:08 SA
Cá câm - Cập nhật lần cuối 26/04/2009 1:04:25 SA
Cho cá sấu ăn - Cập nhật lần cuối 26/04/2009 1:03:44 SA
Nhìn trời, ngó gió, nghe tiếng động mà câu - Cập nhật lần cuối 26/04/2009 1:02:35 SA
Hồ Tiên Sa - Giấc Mơ Nàng Tiên Cá - Cập nhật lần cuối 26/04/2009 1:01:08 SA
LUẬN BÀN VỀ ĐỒ CÂU XƯA VÀ NAY - Cập nhật lần cuối 26/04/2009 12:57:23 SA
Lạc quan - Cập nhật lần cuối 26/04/2009 12:55:49 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.