Tôi đi ... câu

- Đà ơi, dậy đi câu cáy thôi, tiếng chị tôi vang lên khi đồng hồ mới chỉ 5h sáng!
- Em đây! Mà hôm nay đổi chị Bẻo nhé! Chị câu bờ trong, em câu bờ ngoài!
- Uh, nhanh lên không muộn.

Thế là thằng bé lon ton đi lấy cái cần cầu cáy, buộc cái giỏ đựng bên hông. Mà nói thật là đến giờ tôi cũng chẳng nhớ chính xác nguồn gốc cái tên Bẻo mà mọi người trong gia đình thân mật gọi chị tôi như thế nào nữa. Dù giờ chị đã có gia đình và cháu lớn học cấp 2, vậy mà khi có 2 chị em tôi vẫn thường thích gọi chị tôi với cái tên Bẻo như thế!

Cái cần câu buộc sợi dây chỉ , dài khoảng 2,5m. Mồi để dùng câu cáy thường là những con ốc, đập ra, lấy phần thân bên trong để buộc vào đầu dây câu. Nhưng mồi mà bọn cáy thích nhất vẫn là những con sâu khoai bùng nhùng, dai dẳng . Chỉ cần đưa con mồi đến trước lỗ cáy và đưa lên đưa xuống, lập tức những con cáy từ miệng hay trong lỗ sẽ lao ra để cắp lấy mồi. Phải nhanh nhé! Nếu bạn đế cáy kéo mồi sâu quá vào bên trong là khả năng bị đứt dây câu là rất cao. Nhưng nếu bạn thuần thục như tôi, ngày nào cũng câu cáy để mỗi ngày có được 2 bữa canh cho gia đình thì hẳn bạn sẽ có kinh nghiệm nhử và đưa những con cáy từ lỗ vào cái giỏ đặt bên hông của mình!

Những người câu cáy thường thích nhất là câu được bọn cáy gió. Vì bọn này thường không hôi như những con cáy thường. Nó thường làm lỗ dưới các gốc bụi tre và chúng rất nhát! Vì vậy mà ngoài việc dụ chúng ra thì người câu cũng phải khéo léo để tránh dây câu không bị mắc vào các rễ tre. Nếu không sẽ phải thất thểu đi về kiếm cho mình 1 sợi dây câu khác hoặc là đi kiếm con sâu khoai khác làm mồi vậy!

Cũng phải nói công bằng là hồi đó do hoàn cảnh khó khăn chung nên tôi cũng chăm chỉ như những đứa trẻ khác ở cùng quê. Sáng sớm đi câu cáy, còn nếu chiều mới phải đi học thì giữa sáng tôi sẽ lại cùng bà nội đi câu...rạm! Thực tình đến tận giờ tôi vẫn thèm cái món rạm rang lắm lắm! Những con rạm cái mẩy, mu có gạch đỏ và cứng luôn đem lại những mùi vị thơm ngon cho bữa ăn. Một bữa cơm chỉ cần có mấy con rạm rang khô cùng một bát canh cua rau đay là tôi sẵn sàng có thể chiến tới 3 bát đầy ặp! Nhưng công cụ câu cái bọn rạm tham ăn này thì có chút khác so với công cụ câu cáy. Đặc biệt là ngày có nước, bọn rạm thường trôi sông rất nhiều. Hai bà cháu với cái cần câu chùm, hai đầu dây câu sẽ buộc vào 2 đầu cần câu và ở giữa dây sẽ là một loạt các dây thòng lọng buộc mồi câu. Mỗi ăn của chúng vẫn là những con ốc đã đập vỏ. Bạn hãy tưởng tượng nhé! Bà cháu tôi mỗi người cầm một cần cùng nhấc lên nào! Hai..ba, ôi chao cùng một lúc sẽ là 7, 8 con rạm tham ăn cắp chặt vào mồi để rồi biến thành tù binh của 2 bà cháu. Có những con rạm chỉ hờ cắp, khi lên tới gần mặt nước sẽ lại nhả ra. Đó chính là lý do tại sao mà bà cháu tôi thường đem theo thêm một cái vợt làm công cụ câu bắt của mình.

Không chỉ là dừng lại ở câu cáy, câu rạm mà cũng như nhiều đứa trẻ ở vùng quê tôi, tôi còn phải biết câu tôm, câu cá. Nhớ những ngày rét buốt, bên cạnh những cái lò đốt thông tự tạo ngồi cùng câu với cậu mình, tôi đã cố gắng kiên nhẫn chờ đợi để thấy được cái dây cước cần câu mình bị lôi đi! Thế là từ từ nhấc lên, tôm cá giật lại nhả ra rồi kéo lên, giật lại nhả ra rồi kéo lên! Để cho mấy con tôm con cá tham ăn giật cước khoảng 3 lần, mình cũng thả và giật 3 lần thì sẽ giật mạnh lên bờ. Khi đó lưỡi câu đã nằm trọn sâu phía trong miệng những con tôm con cá. Nhưng phải công nhận là tôi câu tôm câu cá thực sự không giỏi bằng câu cáy và câu rạm! Điều đó khiến cho đến tận bây giờ trong mắt người thân, tôi vẫn là thằng...câu cáy giỏi!

DH Trích:Chuyện trong ký ức của tác giả  p8-ttku-http://blog.360.yahoo.com/blog-Gn7jB4wlaa678pFLkLws?tag=p8-ttku

Các tin khác cùng chuyên mục
Trứng cáy - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:43:41 CH
Bắt được con cá hàng trăm năm tuổi tại Alaska - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:42:11 CH
Cá hổ tiền tỉ - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:40:54 CH
Cá dữ ở sông Côngô - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:37:21 CH
Ghềnh Ráng - Quy Nhơn - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:35:30 CH
Mùi làng - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:34:04 CH
Nỗi lo biển chết - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:32:01 CH
Bún mực Vạn Ninh - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:30:25 CH
Lên đập ăn cá mòi - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:29:28 CH
Về U Minh ăn mắm lòng - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:28:16 CH
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.