Chuyện chưa bao giờ kể

Cả hai câu chuyện này tôi đều không được chứng kiến, cả hai nhân vật này tôi cũng không quen vì ngày đó tôi còn đi câu hồ, nhưng đến giờ nó vẫn là những bài học cảnh giác đối với tôi khi đi câu.
Hôm nay xin viết ra đây câu chuyện này để anh em trong diễn đàn đọc và lấy làm kinh nghiệm:
Hôm đó vào khoảng trung tuần tháng 7 năm 2003, như một ngày cuối tuần bình thường 4 bác cần thủ của đội câu suối Điện Biên xuất kích. Mục đích của họ là đi săn cá to (Lăng, Chiên, Pa Vông) ở 1 cái vụng nước lớn trên dòng Nậm Mức còn gọi là vụng Thuồng Luồng. Gọi là vụng Thuồng Luồng vì nước rất sâu, xoáy, và rất rộng. Khoảng 6h30 họ có mặt tại bản Huổi Vang (cách Điện Biên 30km), sau khi đi bộ khoảng 2km họ đến đích, vì vụng Thuồng Luồng rất rộng nên không thể văng cần ở giữa vụng mà phải văng ở đầu hoặc cuối vụng, nên họ chia làm 2 nhóm bác Hùng và bác D (em không muốn nêu tên) câu ở đầu vụng. Bác S và T câu ở cuối vụng. Tới khoảng 9h vẫn chưa có em cá nào tới thăm vì bờ bên này nước xiết quá, bác Hùng sốt ruột liền rủ bác D đi lên 1 đoạn (chỗ sông hẹp và đỡ xiết hơn) để bơi qua bên kia câu tiếp. Phải nói thêm rằng họ là những tay bơi cừ khôi, lại được trang bị phao cá nhân đây đủ. Khi cả hai ra tới giữa dòng, dòng nước đang rất êm ả bỗng có 1 con xoáy nước hút chụt họ xuống.

Cả hai người chới với họ bị cuốn theo dòng nước trôi thẳng xuống vụng Thuồng Luồng. Vụng Thuồng Luồng mùa lũ như một cái ống hút khổng lồ, khi dòng nước trên cao đổ vào, nó quay tròn tất cả những gì cuốn vào nó, từ từ dìm xuống dưới đáy rồi đẩy xuống thác bên dưới. Nhận thức rõ sự nguy hiểm nên cả hai người vừa có bơi vào bờ vừa cố ra sức kêu cứu, nhưng ai sẽ tới cứu họ giữa chốn hoang vu này, 2 đồng đội thì ở tận thác dưới, tiếng kêu của họ bị nuốt chửng giữa tiếng nước đổ ầm ầm.
Vụng Thuồng Luồng bắt đầu trò chơi chết người của nó, vòng nước xoáy của nó vồ lấy hai người, bắt đầu quay chầm chậm nhẩn nha ở những vòng ngoài. Chắc nó biết rằng 2 con mồi này không dễ gì thoát được..... Vòng thứ nhất, vòng thứ hai..... Những vòng quay nhanh dần, nạn nhân của nó cũng đuối sức dần. Tới vòng thứ 9 bỗng dưới nước trồi lên 1 đoạn tre to, cạnh vị trí của bác D.

Thật là thần kỳ, nói vậy bởi thường những vật đã vào cái vòng xoáy của cái vụng khủng khiếp này thì thường không bao giờ có thể trồi lên được, chỉ có thể chìm xuống đáy và nổi lên ở thác nước cuối vụng.
Lúc đó bác D đã mệt lắm rồi, đúng là "chết đuối vớ phải cọc", nghĩa đen hẳn hoi. Ôm chặt cây tre vừa nghỉ nghơi vừa ra sức đạp chân bơi vào bờ, có lẽ một phần may mắn, một phần cây tre cản dòng nước nên một thời gian ngắn bác D đã vào được bờ. Lại nói về người bạn đi cùng của bác D, bác Hùng không có được cái may mắn kỳ diệu đó, vừa cố sức bơi vào, vừa kêu cứu người bạn của mình. Nhưng con "quái vật Thuồng Luồng" như chợt hăng máu lên khi để sổng mất 1 con mồi, những vòng xoáy phía trong của nó nhanh dần, nhanh dần....... Trên bờ bác D cuống cuồng, như điên loạn vớ được thứ gì có thể nổi trên mặt nước anh đều quăng xuống cho bạn bám vào. Nhưng hỡi ôi cái vụng rộng tới mức nếu văng cần mạnh nhất (50 - 70m) cũng chỉ tới được 1/3 vụng, nên những thứ bác D quẳng xuống cũng chỉ tới được mép ngoài của xoáy nước. Bác Hùng dần bị cuốn vào trung tâm của xoáy nước, có lẽ lúc đó anh biết rằng không thể thoát ra ngoài được nên anh không kêu cứu nữa, anh cố sức hét to 1 điều trăn trối gì đó để dặn người bạn, nhưng tiếng gầm của thác nước đã át hết tiếng của anh. Và anh chìm dần... chìm dần.....

Sau này mỗi khi nhớ lại D đều khóc, anh nói mình thật là hèn nhát khi không dám bơi ra đưa cây tre cho bạn, mỗi lúc đó chúng tôi đều an ủi anh rằng ai vào hoàn cảnh đó cũng thế thôi. Chắc các bác đều đồng ý vậy thôi phải không, nếu hôm đó D bơi ra tiếp không biết chừng chúng tôi có thể mất nốt cả anh.
Điều buồn nhất là sau đó anh em tổ chức đi dọc Nậm Mức tới tận cửa sông nơi đổ ra sông Đà để tìm xác bác Hùng, nhưng tất cả cố gắng của chúng tôi đều vô vọng. Anh đã vĩnh viễn vùi mình vào dòng sông........

 

Đó là câu chuyện buồn thứ nhất.

Điện Biên 02-11-2006

Phạm Ngọc Ân-Sở Y Tế Điện Biên

Các tin khác cùng chuyên mục
Suối cá thần - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:50:36 CH
Tôi đi ... câu - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:46:09 CH
Trứng cáy - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:43:41 CH
Bắt được con cá hàng trăm năm tuổi tại Alaska - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:42:11 CH
Cá hổ tiền tỉ - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:40:54 CH
Cá dữ ở sông Côngô - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:37:21 CH
Ghềnh Ráng - Quy Nhơn - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:35:30 CH
Mùi làng - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:34:04 CH
Nỗi lo biển chết - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:32:01 CH
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.