Chiều biển vắng thênh thang

Thói thường, những người đam mê câu cá tráp mà thấy cuối tuần trời chuyển gió đông, đông bắc thì thấy khó ở trong người, mắt nhìn xa xăm, đi tới đi lui, mồm miệng lẩm bẩm “hay là… hay là…”. Thôi thì đi uống cà phê đã.
Như thường lệ, tại điểm “buôn bán cá” của nhóm HFC tại café cột cờ đã tề tựu tương đối đông đủ các gương mặt thân quen. Mới đi vào các cháu nhân viên đã kéo thêm ghế vào chiếc bàn quen thuộc.
- Sao biết chú ngồi đây ?
- Lạ gì các chú câu cá, hôm nay trở gió, mai các chú lại đi câu cá tráp à ?
- Ái chà, thật đúng là một nhân viên mẫu mực.
- Các chú đi câu lục ở hồ này, đi câu cá ngạnh ở sông này, đi câu cá tráp ở hòn Dấu này. Đúng không ?
- Đúng thế, chú mà là giám đốc sẽ thưởng cho cháu một tháng lương.
- Thôi, mang về cho cháu một con cá tráp là được rồi, cháu chưa biết con cá tráp như thế nào cả.
- Ok, nhất định rồi, nếu câu được cá to chú sẽ mang đến.
Tếu táo với các cháu một lúc cho vui rồi nhìn mặt mũi Đặng Hạnh, Dương, Boy, Gầy… thấy chúng cũng có vẻ căng thẳng.
- Thế nào, mai đi khai phá điểm câu cá ngạnh ở cống Xuân Quan thì mấy giờ đi đấy ? tôi hỏi
Không thấy ai nói gì, Hạnh nhìn lên trời thở dài nói :
- Trời đẹp thế này mà… hay là…

- Hòn Dấu chứ gì ? hôm qua anh gọi điện xuống hỏi rồi, cả tuần vừa rồi không có ai câu được cá, tráp nó “về quê” hết rồi
Boy lên tiếng :
- Hôm qua em v…ừ…a câu được hai con, mỗi con 8 lạng ở hòn Dấu xong
Nó kéo dài giọng ra nghe mà dễ ghét. À, hóa ra không chịu được nên song Tuấn Anh hôm qua rủ nhau đi câu tráp, ăn mảnh đây mà. (nói thế chứ bọn chúng đi công tác ở HP, tranh thủ tạt qua đảo)
- Thật không ?
- Thật.
Cả nhóm ngồi ra chiều trầm tư hẳn.
- Thôi, quyết định ngày mai đi câu tráp, các cháu ở đây còn biết thời tiết nữa là Đặng Hạnh quyết định.
Từ lúc đó không khí sôi nổi hẳn lên, tôi sẽ về check lại lịch thủy triều và thính xả. Dương lo đặt mồi tôm, moi. Hạnh chuẩn bị xe cộ. Tuấn Anh XD dặn dò tàu Phi Long và chị Kiệm nấu ăn trưa….
4h sáng hôm sau tất cả lên đường. Càng gần đến HP, trời càng u ám, mưa bay lất phất, sướng ơi là sướng. Qua café 23 Đinh Tiên Hoàng đón Dũng. 7h30 có mặt tại cầu tàu đảo Dấu, trời vẫn mưa bay, gió đông, đông bắc hiu hiu.
- Hôm nay nước xuống cả ngày, đến 4h chiều mới bắt đầu nhói lên
- Câu con nước kiệt đi bác, em hay câu đươc cá to đấy – Hạnh nói
Chị Kiệm ra đón :
- Hôm nay chị làm món sam cho các chú ăn
- Vâng, hay quá, chị mang thêm cho chúng em chai rượu nữa nhé.
Nhanh chóng triển khai đồ nghề rồi rảo bước ra điểm câu quen thuộc, lúc này, mưa thêm nặng hạt. 5 anh em đứng sừng sững, im lìm dưới trời mưa mù mịt, mắt nhìn đắm đuối vào chuỗi phao. Bất giác, tôi bật cười vì trông chúng tôi giống như những bức tượng trên đảo Phục sinh ở nam Thái Bình Dương chỉ khác là chúng tôi quay mặt ra phía biển và cầm cần câu.

Một dòng nước mưa thoát ra từ chiếc túi nilon trùm qua mũ đội đầu chảy luồn vào cổ, chạy dọc theo sống lưng lành lạnh. Chỉ tại hôm nay quên không mang theo mũ áo mưa, mà kể cũng lạ, hôm không mưa thì mang đầy đủ, hôm mưa lại thiếu hết cái nọ đến cái kia. Áo ướt gần hết. Lạnh, đầu ngón tay nhăn nheo. Định chạy về nhà chị Kiệm ngồi. Thôi kệ. Biết đâu cá lại cắn ngay bấy giờ ấy chứ.
Dương đứng gần đó giật liên tục, toàn cá song cỡ 2 lạng. Mới đó mà đã lên 3 em rồi.
- Ê, Dương, cầu được ước thấy nhé
- Hì hì, lại có quà cho cháu rồi

Chả là cô con gái rượu của Dương chỉ thích ăn cháo cá song nên lần câu nào hắn cũng hì hục cố câu được ít cá song về nầu cháo. Nhìn hắn đang hớn hở tôi cũng thấy vui lây. Ném mồi sang “ổ” của Dương xem có con nào cắn không nhưng cá nó chỉ chọn mồi của Dương để cắn, mà mồi tôm giống hệt nhau, thính giống hệt nhau. Thôi, “nhường” cho nó.
Lúc này trời đã gần trưa, mưa cũng đã tạnh. Hình như ngoài Dương ra không ai được con gì thì phải. Vài lần chuyển chỗ tìm kiếm cơ hội cũng không ăn thua. Lũ cá nhỏ cắn phá mồi liên tục. Theo lịch thì 4h chiều, nước mới bắt đầu nhói lên cơ mà.

Khác với mọi lần, Đặng Hạnh chỉ nấn ná ít phút rồi mang giỏ về chỗ ăn cơm. Cả lũ được trận cười bò khi nhìn thấy giỏ của Hạnh, 3 con cá song đánh đu trên lưng chừng giỏ, vây, mang xù ra cố bám chặt chứ không thì lọt qua mắt lưới rơi xuống đá mà chết. “Hì hì, mấy con cá đầu tiên phải bỏ vảo giỏ lấy hên, chiều mới thả. Mà các bác cứ đợi đấy !” Oái. Trông thế mà mê tín ra phết đấy. Tôi phơi quần áo trên những tảng đá lớn. Dũng chậm rãi cuộn sợi dây xâu cá “đại lộc” bỏ vào túi áo. Món sam quả là lạ miệng và ngon, lại còn sò điệp xào, canh cá thuyền chài nữa chứ. Thế này thì tốn rượu lắm… Đặng Hạnh chuẩn bị ra câu tiếp. Kệ, nó bao giờ chả thế. Ngủ một lát đã. Ầm ầm ầm… rắc..rắc cả lũ bật dậy chạy thục mạng, đá lăn giời ạ. Thật may, nó không lăn đến chỗ chúng tôi nằm vì bị cây cối phía trên chặn lại. Hú vía. Thôi, ra câu tiếp.

Nước đã rút xuống mức 0.7m. Hơn hai tiếng đồng hồ buông câu mà cá vẫn không cắn. Tuấn Anh, Đặng Hạnh cần mẫn câu cuối cùng cũng chán, gác cần vừa nằm vừa kể chuyện cổ tích cho nhau nghe “Ngày xửa ngày xưa, ven biển đảo Hòn Dấu, cá tráp nhiều vô kể, chúng đi thành từng đàn. Cá tráp đen này, cá tráp trắng này, cá tráp vàng này… con nào… con nấy….” rồi chìm vào giấc ngủ. Tôi và Dương tiếp tục ôm cần ngồi thiền, Dũng trở về “ao nhà” tìm kiếm cơ hội. nước đang bắt đầu nhích lên.

Chiều hôm nay biển thật là vắng, dải đá ven biển thênh thang, sóng vỗ dìu dặt. Trời trong xanh phết phẩy những vệt mây trắng tựa như ai đó viết thư pháp trên nền trời. Ánh nắng vàng như mật ong, lười biếng trườn lên những khối đá, tô đậm đường viền làm cho những khối đá khô khan bỗng căng mọng lên, rồi bò xuống biển. Những con sóng tinh nghịch làm cho nó vỡ vụn rồi tung lên những ánh vàng lấp lánh, lấp lánh. Gió hiu hiu trong lành, mát mẻ, mơn man. Thật là một bản Serenade bằng hình ảnh. Chắc rằng ông Schubert viết lên một bản Serenade để đời cũng lấy cảm xúc từ một khung cảnh như thế này là cùng. Tôi rất ấn tượng với những chiều như thế, từ khi tôi còn là một cậu bé chiều chiều ôm cần theo ba đi câu ven đầm hoang, ven suối. Ồ hay thật, có nhất thiết ra đây là để câu cá không nhỉ. Hòa mình với thiên nhiên, thấm đẫm trong nắng vàng, gió mát, nghe biển rì rào chẳng thú lắm sao ?

Phao đâu rồi ấy nhỉ. Giật, dây câu bùng nhùng, nhõng nhẽo chạy qua chạy lại một lát. Một con cá tráp trắng tinh nổi lên mặt nước dần vào gần bờ. Gặp đàn rồi Dương ơi. Dương chạy qua, hai anh em tranh thủ thả câu nhưng mãi chẳng được thêm con nào cả. Hóa ra gặp ngay con tráp sót chưa kịp “về quê”. Dương lại giở chiêu câu song, lại lên được 4 con cả song lẫn gầu gai.
- Alô, anh câu được gì không ? Tuấn Anh ngồi câu ở khối đá đằng xa gọi điện
- Được một con tráp khoảng 1.5 kg rồi (nói phét thế chứ con tráp của tôi cỡ 0.6 lạng thôi)
- Tráp à, thật thế à ?
- Thật mà.
Bỗng thấy Đặng Hạnh nhỏm dậy, lập tức cầm cần, mắc mồi ném xuống biển. Đến chiều thấy Tuấn Anh nói lại “ Em gọi mãi mà nó không dậy, khi em gọi điện nó nghe thấy từ Tráp thì nó bật ngay dậy, tỉnh như sáo sậu hỏi đâu, đâu, ông nào câu được tráp” Thế thì lần sau muốn gọi nó chỉ cần hô Tráp Tráp là nó dậy ngay.
Dương vẫn đang cần mẫn câu song, tôi ném mồi ra xa. Một chiếc phao đầu tiên bị ghì xuống. “Xem hàng khủng này Dương ơi” hai anh em chăm chú nhìn bỗng đầu cần chúi xuống, máy câu được quay hối hả. Tưởng gì, hóa ra một chú song khoảng 3 lạng.

Tráp,song cuối mùa ở biển đảo dấu

Đã gần tắt nắng, chẳng câu được gì thêm, chúng tôi thu cần trở về chỗ tập trung. Chiến tích của cả nhóm toàn song và gầu gai, chọn vài con kha khá mang về, còn đâu thả hết xuống biển, mỗi mình tôi được một con cá tráp sót, chắc là con cá tráp cuối cùng của mùa câu.

Tổng kết mùa câu của nhóm câu HFC tại hòn Dấu, Đặng Hạnh vẫn chiếm ngôi đầu với tráp 2.05 kg, Coden chiếm ngôi thứ 2 với tráp 1.75 kg và thứ 3 là Thắng Duy Anh với tráp 1.5kg.

Một buổi câu cuối mùa trong khung cảnh thật lãng mạn. Chia tay Hòn Dấu, trong tâm trí đầy ắp những buổi đi câu dã ngoại ấn tượng. Chờ đợi, chờ đợi… đến khi nào trời lại nổi gió heo may…

Hòn Dấu, tháng 4/2007
Coden

Các tin khác cùng chuyên mục
Chuyện vui - chuyện buồn - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:54:42 CH
Chuyện chưa bao giờ kể - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:53:18 CH
Suối cá thần - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:50:36 CH
Tôi đi ... câu - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:46:09 CH
Trứng cáy - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:43:41 CH
Bắt được con cá hàng trăm năm tuổi tại Alaska - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:42:11 CH
Cá hổ tiền tỉ - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:40:54 CH
Cá dữ ở sông Côngô - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:37:21 CH
Ghềnh Ráng - Quy Nhơn - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 10:35:30 CH
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.