Đi Soi Còng Biển (phần II)

Tuy to con nhất nhưng thịt chúng lại kém thơm ngon so với hai loại còng kia.



Còng Gió

Còng Cơm cũng giống Còng Gió nhưng nhỏ con hơn và màu cũng trắng hơn, chúng cũng có những tập tính giống y như Còng Gió nhưng chúng thường đào hang ở xa biển hơn. Chúng sinh sống cả trên rừng dương (phi lao) chắn cát ven biển. Tuy thịt chúng thơm ngon hơn Còng Gió nhưng do chúng sống trên cạn hơi cao nên chúng thường ăn những chất thải của con người nên hơi . . . dơ. Vì vậy khi chế biến chúng phải chú ý làm thật sạch.


Còng Cơm là con còng nhỏ phía dưới, con phía trên là con Còng Mật

Loại còn lại là Còng Mật, chúng có màu đậm hơn, dưới bụng có màu đỏ tía như mật mía nên gọi là Còng Mật. Chúng to con hơn Còng Cơm và thịt chúng thơm ngon nhất trong số ba loại còng nói trên.

Trên đường đi ra biển, anh Thống luôn tiện hướng dẫn chúng tôi rất kỹ về cách soi đèn và cách bắt còng. Cách thứ nhất là soi đèn từ xa, khi phát hiện ra chúng (vì chúng màu trắng ngà nên cũng rất dễ phát hiện trên nền cát vàng), nên tắt đèn rồi đi thật nhẹ lại bên chúng rồi bật đèn lên, lấy chân chẹn ngay đường vào hang (nếu chúng đứng gần hang) và chộp thật nhanh bỏ vào xô để tránh bị chúng cắn (hai cái càng của chúng rất to và cắn rất đau). Cách còn lại là đua tốc độ với chúng. Thường thường về ban đêm chúng đi xa cửa hang để kiếm mồi nên khi gặp người chúng chỉ còn sự lựa chọn duy nhất là chạy trốn thật nhanh và thường có xu hướng chạy xuống biển để lặn xuống nước trốn. Chúng mà xuống được nước rồi thì đừng hy vọng bắt được nữa vì chúng lặn rất giỏi.

Tuy đã được anh Thống hướng dẫn cặn kẻ nhưng khi ra tới bãi biển mênh mông, gió mát lồng lộng, tất cả mọi người đều không kìm hãm được sự phấn kích vừa la hét vừa chạy ào xuống, đèn pha trên tay chiếu sáng loang loáng, quên mất sự yên lặng để đi bắt còng. Cả một vùng biển đầy còng chạy toán loạn. Thôi lỡ rồi chỉ còn nước đua tốc độ với chúng thôi. Thế là màn rượt đuổi vang động diễn ra. Anh Định một hướng, tôi một hướng và 2 cha con anh thống một hướng vừa hò hét vừa đuổi bắt còng vang cả một góc biển. Bãi cát ven biển Quảng Phúc thật đẹp và sạch, cát vàng tinh khôi không vướng chút bụi đời thường. Gió biển lồng lộng, sóng biển rì rào. Mấy anh em tôi khi thì chạy thật nhanh để đuổi theo còng, khi thì chộp trật còng ngã xuống cát quay tròn, anh thì chụp được còng bị chú cắn vào tay la oai oái, anh thì theo đà chạy dừng không kịp lao xuống biển sóng đánh ướt cả áo quần . . . tất cả đều như trẻ thơ reo hò cười nói thật vui vẻ.


Bắt được rồi, chạy đâu cho thoát


Hai cha con anh Thống và anh Định đang bắt còng cho vào xô


Bắt được chú còng Cơm rồi


Đôi khi gặp những chú còng khủng long kể cả chú có chui vào hang, anh Thống vẫn nhanh tay đào và bắt được chúng.



Chú bé con anh Thống tuy mới 6 tuổi nhưng chạy rất nhanh và bắt được rất nhiều còng, năng suất của chú còn gấp mấy lần tôi, có lẽ vì tôi vừa đuổi bắt vừa phải phụ trách khâu ghi hình với cái máy Sony H7 hơi to nên không dám liều vì sợ sóng biển đánh ướt.


Các bác thấy con bắt còng tài chưa?

Chỉ trong vòng gần một tiếng đồng hồ, bốn người chúng tôi đã bắt được lưng lưng xô nhựa còng biển. Còng đủ loại, nhưng nhiều nhất vẫn là còng Cơm và còng Gió. Lúc này cỡ khoảng 8 giờ tối, anh Thống bảo thôi từng này đủ cho cả nhà một bữa nhậu rồi. Về thôi vì còn phải chế biến nữa kẻo khuya sợ mấy chị em đợi.


Kết quả của buổi soi còng : được lưng xô

Ngay lúc đó có mấy thuyền đánh cá và mực gần bờ đi vào. Trên thuyền nào cũng có cá và mực. Hôm nay mọi người lưới được cá Trích rất to.


Thuyền đánh cá đêm đang cập bờ

[
Cá Trích rất to và rất tươi vì đánh bắt gần bờ về ngay trong buổi


Cũng bắt được một ít mực đang sống, da của chúng nhấp nháy dưới ánh đèn


Mấy anh ngư dân đang kéo thuyền lên bãi

[

Mấy anh ngư dân này đều thân quen với anh Thống nên sau khi chào hỏi xong liền cho anh Thống một mớ cá Trích rất to tươi roi rói.



Trên đường về gặp một tốp thanh niên đang đốt một đống lửa để nướng cá trên cát rất vui vẻ



Những chú cá Trích tươi rói được nướng trên lửa than mở chảy xèo xèo thơm nhức mũi, nướng chin xong cầm tay bóc vỏ chấm muối sống dầm ớt xanh thật không còn gì ngọt hơn. Thôi chụp ảnh xong rồi, ngày mai ngày kia mời các em vào trang Web câu cá Quảng Bình chấm Com hoặc Hà Nội Fishing chấm Com xem nhé. Xin chào các chú chàng thanh niên vui vẻ yêu đời nhé.

Về đến nhà chỉ mới hơn 8 giờ tối, mấy chị em đang ngồi chơi ở nhà nhao nhao xem xô còng có nhiều không. Sau đó mọi người ai việc nấy để chuẩn bị chế biến các món nhậu.


Anh Định và anh Thống nướng cá Trích


Còn tôi thì rửa sạch còng và làm món còng rang


Còn hai chú bé này rảnh rỗi lấy súng chơi trò công an bắt cướp

(Xem tiếp phần 3)
 
Châu Tuấn Vũ
__________________
Web CAUCAQUANGBINH.COM
Các tin khác cùng chuyên mục
Câu bằng diều - Cập nhật lần cuối 26/05/2009 12:03:53 SA
Tôi đi câu (phần I) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:54:59 CH
Câu cá Nóc ở quê tôi - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:54:12 CH
Câu cá Sông Gianh ngày Chủ Nhật - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:52:39 CH
Đi câu cá Lóc - gặp cá Nhoái ở Quảng Phúc - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:51:20 CH
Lý nhơn - đi "PHÊ" về nhớ (Phần 3) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:47:55 CH
Lý nhơn - đi "PHÊ" về nhớ (Phần 2) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:46:45 CH
Lý nhơn - đi "...Phê" về nhớ - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:45:49 CH
Xôn xao sóng nước Lý Nhơn (Phần III) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:41:08 CH
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.