Câu tôm tích trên bãi biển một thú vui của tuổi thơ
Các anh chị những thợ câu , những cần thủ dầy dạn kinh nghiệm luôn thích sự hoành tráng của những chuyến đi xa bờ . Có một thể loại cũng đi câu nhưng không có cần câu và mồi câu cũng như đồ nghề rất lạ lùng chỉ phù hợp với tuổi thơ đó là đi câu tôm tích ở bờ biển.
Thành phố Vũng Tàu cách Sài Gòn khoảng 120km về phía đông bắc một thành phố được bao quanh 3 mặt đều là biển phần còn lại nối với đất liền là một con sông. Trước đây đi vào thành phố chỉ có duy nhất một con đường độc đạo đi qua cầu Cỏ May, hiện nay còn một con đường nữa mới được khánh thành đó là câu cầu vươn qua bên Long Hải. Không có nhà máy lớn, không có ống khói chọc trời như mọi thành phố khác nên môi trường ở đây có thể nói tuyệt vời nhất ở Việt Nam. Với điều kiện thiên nhiên ưu đãi với mức thu nhập của người dân chủ yếu là CBCNV ngành dầu khí và du lịch nên đời sống của người dân khá cao. Một ngày nào đó mời các bạn hãy đến du lịch tại TP Vũng Tàu để tận hưởng không khí trong lành của môi trường, tận hưỡng phong cảnh non nước hữu nh của cảnh quan và sự ấm ám chân nh của con người thành phố. Còn bây giờ tôi xin quay trở lại với nội dung chính của bài viết "Câu tôm tích trên bãi biển một thú vui của tuổi thơ"


Vào buổi sáng tinh sương hoặc những buổi chiều mùa hè lũ trẻ con chúng tôi rất thích ra bãi biển Thùy Vân nhất là khu vực dưới chân mũi Nghinh Phong, ở đây chũng tôi được tự do chảy nhảy, lũ con trai thì đá bóng la hét ầm ĩ, các cụ già thì tập thể dục và kết thúc khi mặt trời lên cao hoặc chiều buông xuống trời nổi gió lạnh thì lao xuống biển tắm rồi mới về nhà. Vào những ngày đó chúng tôi cũng thường rủ nhau đi câu tôm tích một loại tôm nhưng không giống bất kì những con tôm nào mà bạn đã biết, thoạt đầu nhìn nó tôi rất sợ ( nó có cái gì đó giống con rết ) và được khuyến cáo đốt rất đau.
Dụng cụ câu tôm cũng thật kì lạ gồm: Một cái thìa, một sợi đây câu làm bằng sợi dây dù mềm, không có lưỡi câu, mồi câu là một con ốc mút nhỏ được đục lố ở trên miệng và buộc thật chặt với sợi dây dù và chúng tôi bao giờ cũng mang theo một cái chai PEP để đựng thành quả của mình.
Tôm tích mùa này chỉ to bằng ngón tay út chúng đào lỗ sống trong những cái hang giống như con lươn. Tùy theo đường kính của miệng hang mà ta có thể nói chắc chú tôm tích đó to cỡ nào. Không phải ai cũng phát hiện ra miệng hang của tôm tích vì chúng ngụy trang rất khéo.Trong đám trẻ con hay đi câu có cu Sơn là tinh mắt hơn cả chẳng biết bằng cách nào dù đứng từ rất xa nhìn theo những lưỡi sóng mà cu cậu chạy đến rất nhanh dùng thìa hớt một thìa cát rất ngọt ở miệng hang thế là lộ ra một cái lỗ sâu tun hút. Chúng tôi chỉ việc thả con ốc xuống lỗ đó khoảng 30_50 cm nhử nhử và ngồi đợi. Kịch... chợt tay tôi bị giật một cái không mạnh lắm nhưng cảm giác đầu tiên là hồi hộp dến nghẹt thở ...Nó đá cắn con ốc rồi. Bây giờ là nhấc sợi dây từ từ, sợi dây căng dần và chú tôm tích gan lỳ nhất định không buông con ốc. Cảm giác nặng tăng dần, rồi rất nặng, tôi cố gắng lôi đầu tiên còn ngồi bình thường sau đó phải quỳ cả hai chân ra sức kéo, niềm sung sướng và sự hồi hộp tăng lên đến cao độ khó diễn tả, tôi vẫn ra sức lôi từ từ và chú Tích cũng nhất định không chịu buông ... khi cảm giác còn 10cm nữa là hết dây dưới hang tôm tôi giật thật mạnh... một chú tôm Tích bay vèo trên không trung rơi xuống cạnh hang tôm. Tôi và các bạn nhanh chân giẫm che hang lại và chụp thật nhanh chú tôm cho vào chai. ( phải che hang lại ngay vì chúng phản xạ cực nhanh chỉ trong tích tắc hắn đã chui lại vào hang ngay khi mình còn chưa kịp hiểu bằng cách nào, phải chụp ngay cho vào chai vì nó cũng hoảng hồn chưa kịp đốt mình). Cứ như thế lang thang trên bãi biển nửa buổi chiều cũng câu được khoảng 3 chục con. Chúng tôi xếp đồ câu lại và xuống biển tắm. Trên đường trở về ai cũng vui cười nói hớn hở kể về giai thoại câu từng con nhất là ai đó câu được con to nhất.Niềm vui này còn kéo dài mãi trong khâu chế biến.
Tôm còn non vỏ mỏng mềm không như những con tôm Tích đánh lưới hay câu ở ngoài biển. Những chú tôm được rửa sạch . Hai quả trứng gà đánh lên với bột chiên tôm, tôi thích bỏ vào hỗn hợp bột đó một củ khoai lang thái chỉ cho thêm độ giòn và bùi, nêm vừa ăn rồi trút tôm vào. Dầu ăn cho vào chảo sâu lòng đun sôi rồi múc từng muống tôm và khoai lang xắt chỉ thả vào chiên đến khi vàng giòn là được.Vớt ra đĩa làm một chút nước chấm chua ngọt thêm một ít rau xà lách với rau thơn bây giờ thì ăn thôi , vừa ăn vừa cười vui vẻ và hít hà ngon quá...
Tuổi thơ của tôi đi qua nhiều vùng quê theo chân của người anh yêu thương của mình và ở mỗi nơi đều để lại những kỉ niệm mà mãi mãi không thể quên. Anh! giờ này anh ở đau _ em nhớ anh, nhiều lắm.

Tác Giả :Hoa sữa
Các tin khác cùng chuyên mục
Ra bè câu mực lá - Cập nhật lần cuối 17/06/2009 10:47:12 SA
Câu cá sấu - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:53:08 SA
Lên núi Bà Đen câu thằn lằn - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:52:55 SA
Câu cá biển ở Anh - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:44:07 SA
Làng săn cá mập - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:43:39 SA
Dân câu ngày nay - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:42:08 SA
Đến hồ Xuân Hương buông câu - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:39:50 SA
Belize thiên đường của người câu cá - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:39:19 SA
Một "hoạt động" được các bà xã tín nhiệm - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:38:15 SA
Đi câu cá, đi bắt cá - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:36:56 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.