Mẹo uống rượu không đau đầu

Bạn thề sẽ không uống quá nhiều nữa nhưng rồi mọi chuyện lại lặp lại bởi bạn cần phải xã giao hay đơn giản là không thể từ chối tấm thịnh tình của người mời. Đừng buồn, có tới 3/4 những người uống rượu bị chứng đau đầu do nồng độ cồn cao với triệu chứng điển hình đầu váng vất, khó chịu.

Tại sao lại bị đau đầu sau khi uống rượu?

Nồng độ cồn quá cao luôn luôn liên quan chứng đau đầu khủng khiếp. Tuy nhiên, không phải rằng cứ uống thật nhiều thì mới bị đau đầu mà chính những người ít uống và uống không thường xuyên mới hay bị đau đầu hơn so những đệ tử lưu linh hoặc người thường xuyên uống.

“Không cần uống quá nhiều, chỉ cần một lượng nhỏ cũng đủ làm bạn đau đầu”, bà Lay khẳng định.

Tại sao Ư? Đầu tiên, rượu sẽ gây ra hiện tượng cơ thể bị khử nước. Chất cồn sẽ khóa chặt tất cả các chất hóa học chống khử nước trong cơ thể, biểu hiện dễ thấy nhất là bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường trong và sau khi uống rượu.

Rượu cũng gây áp lực lên gan, làm cho quá trình sản xuất đường glucose giảm xuống trong khi đây chính là nguồn nhiên liệu không thể thiếu để mọi tế bào trong cơ thể có thể vận hành trơn chu. Đặc biệt, chỉ cần thiếu chút ít gluco, các tế bào não đã có thể bị tổn thương.

Rượu cũng tương tác với các hóa chất giúp cơ thể “nhận biết” được những tác động từ bên ngoài, làm cơ thể giảm sức đề kháng. Một trong những chất hóa học này là prostaglandin với tác dụng thông báo khi chúng ta có cảm giác đau.

Cuối cùng, rượu thường gây kích thích, làm tăng huyết áp. Đây chính là lý do tại sao có một số người không cần phải đến tận sáng hôm sau mới cảm thấy bị đau đầu.

Một ảnh hưởng gián tiếp của rượu là do chất hóa học có tên gọi acetaldehydet. Chất hóa học này chính là nguyên nhân làm cho bạn đổ mồ hôi; mặt mũi, người ngợm đỏ phừng phừng, nhịp tim tăng và có cảm giác muốn nôn ói. Nếu lượng acetaldehyde trong cơ thể đến ngưỡng, bạn sẽ bị nôn mửa.

Một ảnh hưởng gián tiếp khác là rối loạn giấc ngủ. Điều này giải thích tại sao việc ngủ không giúp xóa được chứng đau đầu do nồng độ cồn quá cao. “Khi uống quá nhiều, bạn có cảm giác buồn ngủ nhưng có một nghịch lý là đầu óc bạn hoàn toàn tỉnh táo trong đêm đó. Rượu đã gây trở ngại cho quá trình ngủ sâu (đặc trưng là lòng đen mắt chuyển động nhanh). Kết quả là não bộ không hề hồi phục sau một đêm "ngủ say như chết", bà Lay khẳng định.

Làm thế nào để hạn chế chứng đau đầu do rượu?

Hãy ăn một chút thực phẩm giàu chất béo trước khi uống rượu.

Thực phẩm giàu chất béo sẽ như một tấm áo giáp phủ lấy bề mặt dạ dày, làm giảm quá trình hấp thu rượu. Và hầu hết các thực phẩm béo ngậy đều rất giàu cacbon hydrat, bổ sung lượng đường cần thiết cho cơ thể khi gan đang bị ức chế.

Khi chọn một loại đồ uống chứa cồn, hãy ghi nhớ: với loại đồ uống mạnh như whiskey thường có nhiều mùi và và những chất lên men tự nhiên có thể làm tình trạng đau đầu thêm trầm trọng.

Khi uống nên từ tốn, nên uống từng ngụm nhỏ thay vì uống cạn ly vì nó sẽ giúp cơ thể có thời gian thích ứng.

Trong quá trình uống rượu, hãy uống ít nhất 1 cốc nước lớn không chứa cồn. Nước trắng là tuyệt vời nhất. Nước quả như nước cà chua, nước quả nam việt quất sẽ giúp bổ sung lượng đường glucose làm giảm tác động của rượu. Uống đồ uống có ga cũng rất hiệu quả và chất caffeine trong những đồ uống này sẽ giúp giảm thiểu được tình trạng tăng áp lực lên các thành mạch máu do rượu gây ra.

Nếu bạn uống đồ uống có cafein, hãy uống thêm nước lọc bổ sung vì caffeine cũng dễ làm cơ thể mất nước mà không gì quan trọng hơn việc bạn tránh để cơ thể bị khử nước khi chuẩn bị tham dự một bữa tiệc tùng.

Ngừng hút thuốc vì khói thuốc lá sẽ khiến não không thể tiếp nhận lượng ôxy cần thiết. Ngoài ra, nếu bạn đang ốm, phải điều trị bằng thuốc men thì tốt nhất là đừng uống. Nếu không thể đừng, hãy hỏi bác sĩ xem rượu sẽ tác động như thế nào đến việc điều trị hiện tại bởi có một số loại thuốc sẽ làm tình trạng đau đầu thêm trầm trọng.

Điều trị chứng đau đầu do rượu

Vấn đề chính ở đây là giải quyết tình trạng cơ thể thiếu nước. Hãy uống thật nhiều nước.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan, nghĩ rằng ăn nhiều rồi thì uống rượu thoải mái vì thực phẩm giàu chất béo không phải là giải pháp hữu hiệu giúp bạn phòng chứng đau đầu.

Tuy nhiên, bạn vẫn cần ăn thêm thứ gì đó. Hãy chọn các thực phẩm ít muối, giàu protein và cacbon hydrate chẳng hạn như các món xào, súp. Hãy ăn thêm một chút đường. Các loại nước chua sẽ không phải là giải pháp tốt nhưng một chút nước cà chua hay nước táo thì sẽ giúp hạn chế được các cơn đau đầu khó chịu vào sáng hôm sau đấy.

Theo Báo Khuyến học và Dân trí

Các tin khác cùng chuyên mục
10 mẹo hay nhất về e-mail - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 2:47:18 CH
Các loài cá kiếm và cá cờ- Swordfish & Marlin Species - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 2:46:30 CH
Các loài cá ngừ - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 2:42:04 CH
Mười mẹo bảo vệ mạng riêng ảo client - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 2:38:16 CH
Cá tra - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 2:37:13 CH
Lựa chọn mồi câu cá Ngừ - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 2:35:58 CH
Câu rắn, lươn độ nhật - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 2:33:50 CH
Các loại lưỡi câu lục phần I - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 2:33:09 CH
Cách buộc nối dây thông dụng Phần I - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 2:32:11 CH
Cách phân biệt các phần của lưỡi câu - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 2:31:17 CH
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.