Đi Soi Còng Biển (phần III)
Theo lời anh Thống thì còng biển chế biến được rất nhiều món ngon. Nhưng phổ biến nhất và nhanh nhất là món còng rang.


Món còng rang đây


Còn đây lá món cá Trích nướng than hoa

Anh kể rằng ở rừng dương chắn cát trên biển Quảng Phúc có một loại cây gọi là cây Mai Ka, lá cây này có vị chát chát cay cay, hái lá non cây này kẹp với còng rang ăn rất hợp. Nhất là lấy lá cây này kẹp với còng chấm muối ớt xanh ăn sống thì tuyệt vời (món gỏi còng). Vì về gấp quá nên chúng tôi quên ghé vào rừng hái lá cây này về ăn vì vậy bài viết này cũng không có hình ảnh về lá cây Mai Ka cho bạn đọc xem, xin cáo lỗi với các bạn và hẹn dịp khác vậy.

Ngoài ra theo tôi tìm hiểu thì còng biển còn chế biến được rất nhiều món ăn và món nhậu rất đặc sắc :

1. Món còng biển rang me : Còng làm sạch cho vào chảo mỡ rang vàng, quả me chua gạn lấy nước đun sôi bỏ gia vị làm nước xốt me. Rưới xốt me lên chảo còng cho sôi rồi đưa xuống . . . nhậu.

2. Món còng biển xào sả ớt : Làm y như món ốc vặn xào sả ớt vậy. Món này rất thích hợp với các Quý ông thích nhậu cũng như rất hợp với các Quý bà.

3. Món còng biển nấu cháo : Còng biển làm sạch, bóc mai, bỏ chân, ướp đầy đủ gia vị. Nồi cháo gạo nấu chín thì cho còng ướp thấm vào, múc ra bát, ôi thôi . . . hương thơm dìu dịu tỏa ra khắp nhà, ba nuốt nước miếng, mẹ thèm thuồng . . . nhìn mấy đứa con vừa thổi vừa húp cháo nóng sột soạt mà mồ hôi chảy ướt dầm dề . . . thấy thương.

4. Món còng biển chiên bột : Món này ai ăn cũng thấy khoái khẩu, bởi cái vị béo, giòn, chua, ngọt của nó. Để chế biến món này, con còng phải đang trong thời kỳ lột vỏ, toàn thân mềm như sợi bún. Do đó, kiếm được còng lột là một "kỳ công". Còng lột được rửa sạch, bỏ mắt và miệng, rồi nhúng vào nước bột năn và bột gạo. Sau đó, bỏ vào chảo mỡ đang sôi. Khi chín vàng thì gắp ra bày trong đĩa. Phía trên rắc thêm gia vị như sốt cà chua, tiêu, hành ngò, rau... Thế là ta đã có một món ăn dân dã, mà độc đáo.

5. Món mắm còng biển : Ở Nam Bộ, người dân có tập quán làm mắm còng, tạo ra nguồn thức ăn dự trữ.Cách thức chế biến mắm còng khá đơn giản, còng được rửa sạch, vặt bỏ mắt và miệng. Cứ mười chén còng thì một chén muối, cho vào cối giã nhuyễn. Rồi bỏ vào lọ, đổ thêm một ly rượu trắng trộn đều, đem phơi nắng từ hai đến ba ngày cho ngấm. Sau đó, đem vắt, lọc lấy nước. Nước mắm này được tiếp tục phơi nắng cho đặc sánh lại. Và đến khi mắm ngả mầu sẫm là dùng được.Mắm còng là đặc sản ngon trứ danh của "miệt rẫy". Nhất là mắm còng Cần Đước ở miệt Long An, ở cù lao Tân Thới (Gò Công Tây, Tiền Giang) không thua kém bất cứ loại mắm nổi tiếng nào của Nam Bộ. Khi ăn phải cho thêm gia vị: tỏi, ớt, chanh, đường... vào mắm, kèm với thịt nướng, bún. Và dĩ nhiên, không thể thiếu rau sống, chuối chát, cà đĩa, tía tô, diếp cá, giá, gừng, ớt... Tất cả những thứ đó được trộn vào nhau, tạo thành một món ăn ngon tuyệt.

6. Ngoài ra còn món còng nấu canh "tập tàng" với rau ngót, rau dền, rau má, mồng tơi, v.v.... ăn với cơm cũng rất tuyệt . . .

Còn rất nhiều cách chế biến mà mỗi vùng mỗi miền đều có những món ngon từ loại còng biển này.

Lúc này các món đã được chế biến xong. Sau đây xin được giới thiệu với quý vị . . . món . . .



. . . còng biển rang và cá Trích nướng than hoa chấm muối ớt đây



Xin mọi người tránh ra để tớ sắp xếp bàn nhậu



Chai rượu men riềng ngâm cao mèo đen đây rồi



Mấy bà mấy cô chịu không nổi hương thơm quyến rũ từ món còng biển và món cá nướng cùng vào nhập tiệc đầu tiên . . . nào mời mấy mẹ cụng ly với con, Châu Tuấn Vũ con mới chưa đầy 2 tuổi nhưng đã biết ga lăng với phái đẹp rồi, ghê thật.



. . . sau khi lo cho các bà yên vị các ông mới dám ngồi vào mâm . . .



. . . nào mình cùng lên tay quấn . . . nào mình cùng ta xơi nhé . . .


Món cá Trích nướng chấm muối ớt


Cá nướng phải bốc bằng tay chấm muối ăn mới . . . phê


Ôi rượu cao mèo

Cuộc vui nào rồi cũng tàn, nhưng dư âm vui vẻ của buổi đi soi còng ban đêm và buổi nhậu đêm ấy vẫn còn đọng mãi.

Nói đến biển người ta thường hay nhắc đến các môn thể thao như bơi biển, chạy biển . . . nhưng đã mấy ai biết rằng còn có một môn thể thao rất có lợi cho sức khỏe (vì vừa phải vận động mạnh, cuối buổi lại có món ngon rất bổ dưỡng cho cơ thể) đó là soi còng biển hay còn gọi là rượt còng biển cũng đúng. Tôi đảm bảo những ai thừa cân chỉ cần tham gia một buổi rượt còng sẽ giảm ngay 3 cân là ít.

Nói đến Quảng Bình, mọi người hay nhắc đến cát trắng, đến khoai khoai toàn khoai . . . đến các danh thắng như động Phong Nha, biển Đá Nhảy, nhưng đã mấy ai biết rằng phía sau những bề nổi đó còn nhiều điểm, còn nhiều điều rất bình dị, rất dân dã nhưng cũng rất thú vị, rất hấp dẫn đấy các bạn ạ.

Nếu có dịp đến với Quảng Bình, xin mời các bạn hãy sắp xếp thời gian ghé biển Quảng Phúc đuổi còng chơi một bữa, tôi dám chắc các bạn sẽ có một kỷ niệm vui vẻ nhớ đời.

Với những ai đang thất tình, đang gặp khó khăn trong công việc, đang buồn chán mọi chuyện . v . v . các bạn hãy đến đây cùng tôi tham dự một buổi đi soi còng biển ban đêm đi, các bạn sẽ thấy vui đời quên hết mọi âu lo . . . các bạn sẽ được hét vang như trẻ thơ trên bờ biển mênh mang lộng gió.
Châu Tuấn Vũ
__________________
Các tin khác cùng chuyên mục
Đi Soi Còng Biển (phần II) - Cập nhật lần cuối 26/05/2009 12:05:29 SA
Câu bằng diều - Cập nhật lần cuối 26/05/2009 12:03:53 SA
Tôi đi câu (phần I) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:54:59 CH
Câu cá Nóc ở quê tôi - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:54:12 CH
Câu cá Sông Gianh ngày Chủ Nhật - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:52:39 CH
Đi câu cá Lóc - gặp cá Nhoái ở Quảng Phúc - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:51:20 CH
Lý nhơn - đi "PHÊ" về nhớ (Phần 3) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:47:55 CH
Lý nhơn - đi "PHÊ" về nhớ (Phần 2) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:46:45 CH
Lý nhơn - đi "...Phê" về nhớ - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:45:49 CH
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.