Ăn hàu ghềnh đá

Mất khoảng 10 phút đi bộ ven theo sườn đồi tính từ mộ nhà thơ Hàn Mặc Tử về phía biển là bạn đã đến với bãi tắm Hoàng hậu xinh đẹp. Ngày trước bãi tắm này còn có tên gọi là bãi trứng với vô số những hòn đá tròn trịa nhìn từ xa trông như những quả trứng. Chen vào đó là những ghềnh đá lởm chởm ngày đêm trầm mình trong sóng nước khiến người ta có cảm giác như có một bàn tay vô hình nào đó đã dụng công tạo lập. Đây là điều kiện tự nhiên rất thích hợp cho loài hàu sinh sống và sinh sôi nảy nở. Mùa triều xuống (khoảng tháng 5, 6) hằng hà sa số những bãi hàu hiện lên lô nhô và gần như bị phơi khô trên những phiến đá tảng. Mùa nước lớn chúng lại ngập sóng. Tuy vậy, trong bất cứ điều kiện sống nào thì vỏ của chúng cũng rất sắc bén và chỉ cần một lần bám vào đá có hàu thôi thì da thịt bạn sẽ nếm ngay những vết xước toàn thân.

Tại rất nhiều bờ biển của miền Trung, hàu cũng có những chủng loại riêng có thể gọi tên để phân biệt chúng như hàu vỏ (vỏ nhiều ít thịt), hàu muỗng (có hình như chiếc muỗng chan canh), hàu sữa (loại này là ngon nhất vì thịt trắng, nhiều và ngọt lịm). Thịt hàu rất phong phú trong chế biến món ăn. Bạn có thể nướng trên bếp than, ăn sống với mù tạc cho thêm chút nước tương. Nhưng tuyệt vời nhất vẫn là nấu cháo. Cháo hàu là một nguồn dinh dưỡng rất lớn bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể và có thể phòng ngừa một số loại bệnh thông thường và góp phần hạn chế khả năng suy dinh dưỡng ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên điều thú vị hơn cả là bạn có thể ăn theo cách của mình. Tạ Duy Vinh, một chàng trai tuổi tím đất Hà Nội thổ lộ: Mặc dù mình đi du lịch đến nơi này rất nhiều lần nhưng ấn tượng nhất trong mình vẫn là món hàu ghềnh đá. Không có gì thú vị hơn khi bạn ghè (đập) vỏ một con để lấy thịt bên trong chấm vào mù tạc và ăn ngay tại chỗ. Vị cay nồng của mù tạc, vị ngọt của thịt hàu sống khiến ta có cảm giác như về với tự nhiên vậy. Dân dã mà rất thú vị.

Còn bạn Võ Thanh Hoàng, cựu học sinh trường Trưng Vương (Quy Nhơn) lại thích đến đây vào mùa khô cùng những người bạn để đốt rơm trên những tảng đá lô nhô hàu để ăn món nướng nguyên thủy. Hay như Hồ Sơn Hà, một thiếu úy Hải Quân mới ra trường thì chỉ thích nêm món này với muối tiêu chanh.

Đến với Ghềnh Ráng ngoài việc ngắm biển chìm trong màu đỏ ối của hoàng hôn, chiêm nghiệm cuộc sống, tình yêu trong những vần thơ của Hàn thi sĩ thì thưởng thức thịt hàu cũng là một cái thú nguyên sơ. Tại sao không nhỉ?

(Baobinhdinh)

Các tin khác cùng chuyên mục
Ngày tết ông Táo của gia đình tôi - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 6:14:47 CH
Khi học sinh phổ thông làm "bố mẹ" cá hồi - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 6:13:25 CH
Ghi từ Nước Úc (phần II) - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 6:12:34 CH
Người câu cá Mexico - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 6:11:33 CH
Mắm Nhum - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 6:10:53 CH
Bác ba phi: Chuyện chiếc Tàu Rùa - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 6:09:47 CH
Bí ẩn về bơi vòng của cá hồi (Salmon) - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 6:09:14 CH
Món gỏi cá của người Cao Lan ở Quang Yên - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 5:38:23 CH
Sam biển Gò Công - Tiền Giang - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 5:37:39 CH
Mùa săn cá dứa - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 5:36:22 CH
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.