Sinh sản nhân tạo thành công cá anh vũ

SẮP CÓ CÁ GIỐNG

TS. Phạm Anh Tuấn, phó viện trưởng Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I cho biết, sau thời gian nghiên cứu cho sinh sản nhân tạo, đến nay đã cho sinh sản hàng ngàn con giống cá anh vũ và đang nuôi làm cá bố mẹ. Khoảng vài tháng nữa sẽ có con giống cung cấp cho người nuôi có nhu cầu. Đây là giống cá cực kỳ quý hiếm, nằm trong danh mục cấm xuất khẩu của Bộ thủy sản. Nguồn cá giống ban đầu được thu mua từ các ngư dân chài lưới. Do tập tính của cá ngoài tự nhiên là ăn rêu đá, tảo nên khó thay đổi với thức ăn công nghiệp và nuôi trong ao, bể. Sau thời gian thuần hóa, cá thích nghi và tăng trưởng nhanh. Cá bố mẹ tuyển chọn, sau đó tiêm kích dục tố cho sinh sản. Tỷ lệ sống của cá bột đạt trên 70%.

TS. Tuấn cho biết, kết quả thành công này đã khôi phục loài cá quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, đa dạng hóa loài cá nuôi bản địa. Các nhà khoa học đang nghiên cứu nguồn thức ăn phù hợp để cá tăng trưởng nhanh hơn, phù hợp với điều kiện nuôi thương phẩm trong ao, hồ. Chính tập quán còn ăn rêu đá của cá anh vũ nên chúng chậm lớn, đạt trọng lượng 500 - 600 g sau 18 tháng nuôi.

HUYỀN THOẠI CÁ ANH VŨ

Cá anh vũ là loài cá đặc hữu của vùng Hoa Nam (Trung Quốc) và phía bắc Việt Nam. Cùng với sâm cầm (Cá rô Đầm Sét/Sâm cầm Hồ Tây), cá anh vũ xếp vào những món ăn dành cho vua chúa, ngày trước chúng xuất hiện ở vùng đất tổ Phú Thọ. Thịt cá thơm ngon nhưng cả những lão ngư dày kinh nghiệm cũng khó bắt được cá anh vũ. Chúng chỉ sống nơi nước trong, có những hang đá sâu khiến người ta không dám liều mình lặn vào vì sợ mất mạng. Như thử thách tay nghề ngư dân, cá anh vũ chỉ xuất hiện vào những ngày giá lạnh căm căm, sương mù dày đặc. Người săn cá phải uống nước mắm sống mà cắn răng lặn tìm cá anh vũ. Cũng phải là người thạo vây lưới mới bắt được. Chính sự gian khó trong quá trình săn tìm và vây bắt, những ai bắt được cá anh vũ coi như kỳ công hay trời cho. Nhưng không phải mấy ai cũng có cơ may bắt được cá anh vũ.

Cá anh vũ ăn uống cũng khó khăn, chỉ ăn mỗi rêu đá chứ không hề ăn tạp. Thịt cá có màu trắng, mềm, ít xương, giàu dinh dưỡng. Đầu cá anh vũ rất khác thường, miệng cá là lớp sụn dày giống như miệng heo, vì thế người dân còn gọi là cá heo. Do là loài cá cúng, dâng vua chúa, thần thánh nên mỗi khi bắt được cá người dân không dám cho dân làng biết. Cá anh vũ rất mau chết, nhất là khi thả chúng vào nguồn nước không sạch sẽ.

ĐẶC ĐIỂM CÁ ANH VŨ

Cá anh vũ sống ở tầng đáy của các sông, suối nước trong, nước chảy xiết, nơi nhiều rạn đá, nhiều tảo đáy. Cá di cư theo mùa, theo độ trong của nước, khi nước đục cá thường ở trong hang và cả mùa xuân, hè. Nhờ cặp môi sừng nên cá ăn chủ yếu là rêu đá, tảo. Ruột cá rất dài, gấp 10 lần chiều dài thân. Cá tăng trưởng chậm, nhưng con lớn nhất đạt tới 5 - 6 kg. Cá sinh sản từ năm thứ hai, chúng đẻ nơi đáy có đá, lắm hang hốc. Cá anh vũ có hình dạng rất giống cá dầm xanh (rầm xanh) nên thực khách rất dễ nhầm lẫn nếu không biết cách phân biệt. Ở Phú Thọ, Tuyên Quang, Cao Bằng rất nhiều quán ăn quảng cáo cá anh vũ cho những khách du lịch muốn thử cho biết món cá tiến vua. Sẽ bị nhầm đấy! Cá dầm xanh giống như cá anh vũ nhưng có nhiều ở các sông, giá rẻ hơn. Đặc điểm dễ nhận biết cá anh vũ là ngoài miệng cá dày giống miệng “lão trư”, cá anh vũ có vảy óng ánh màu ửng đỏ còn cá dầm xanh thì ửng xanh.

KIỆN BÌNH-vietlinh.com.vn

Các tin khác cùng chuyên mục
Chúng tôi đi lặn biển - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 7:09:16 CH
Du lịch “Balô” ở Văn Phong - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 7:08:01 CH
Bún cá rô - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 7:07:17 CH
Ao đôi - Bình chánh (TP. HCM) - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 7:06:24 CH
Hồ Tiên sa - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 7:04:02 CH
Ghi từ Nước Úc (phần III) - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 7:02:24 CH
Hải Sâm - Đặc sản quý hiếm tại Phú quý - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 6:56:08 CH
Phú Quý, đảo lành - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 6:55:28 CH
Mùa tát cá - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 6:54:05 CH
Cá ngát nấu chua lá me - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 6:52:06 CH
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.